Công ty Trung Quốc 'chơi lớn', thưởng 3,3 nghìn tỷ đồng cho các nhân viên mới sinh con

Vu Lam | 10:45 01/07/2023

Trip.com và một số công ty khác của Trung Quốc đang đưa ra những khoản thưởng hậu hĩnh để khuyến khích nhân sự sinh con.

Công ty Trung Quốc 'chơi lớn', thưởng 3,3 nghìn tỷ đồng cho các nhân viên mới sinh con

Tại Trung Quốc, Trip.com, một trong những công ty cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới, đang đưa ra các khoản trợ cấp chăm sóc trẻ em trị giá 1 tỷ NDT (138 triệu USD, tương đương 3,3 nghìn tỷ đồng) để khuyến khích 32.000 nhân sự sinh con.

Theo đó, những nhân viên đã làm việc tại công ty ít nhất 3 năm sẽ nhận được khoản tiền thưởng hàng năm là 10.000 NDT (1.376 USD) cho mỗi trẻ mới sinh mỗi năm, kể từ ngày sinh cho đến khi bé được 5 tuổi. Chính sách này có hiệu lực vào ngày 1/7/2023. 

Chủ tịch điều hành của Trip.com - James Liang, cho biết trong một thông báo: “Thông qua việc cung cấp chính sách phúc lợi chăm sóc trẻ em này, chúng tôi mong muốn hỗ trợ tài chính, nhằm khuyến khích nhân viên xây dựng gia đình mà không ảnh hưởng đến các mục tiêu hay thành tích trong sự nghiệp của họ.” 

Thông báo của Trip.com được thực hiện sau khi các công ty nhỏ hơn của Trung Quốc đưa ra ý tưởng tương tự, trong bối cảnh quốc gia này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học. 

screen-shot-2023-07-01-at-10.38.34.png
Trụ sở Trip.con ở Thượng Hải. 

Năm 2022, dân số Trung Quốc sụt giảm lần đầu tiên sau hơn 60 năm, với chỉ 6,77 ca sinh/1.000 người, thấp nhất kể từ năm 1949. Quốc gia này hiện đông dân thứ 2 thế giới, sau khi tụt lại phía sau Ấn Độ, theo Liên Hợp Quốc. 

Năm 2015, Bắc Kinh đã loại bỏ chính sách “một con” suốt hàng thập kỷ, cho phép các cặp vợ chồng sinh 2 con. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn tăng lên vào năm 2016, tỷ lệ sinh trên toàn quốc lại tiếp tục giảm. 

Vấn đề này đang là mối quan tâm chính của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc, vì có sự tác động sâu sắc đến nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Xu hướng này sẽ càng khiến những vấn đề như dân số già trở nên căng thẳng, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, giảm doanh thu thuế và nguồn đóng góp cho hệ thống hưu trí vốn đã thấp. 

Ở Trip.com, tất cả các nhân viên chính thức đã làm việc trong 3 năm sẽ đủ điều kiện để nhận khoản trợ cấp này, bất kể giới tính, chức danh hay địa điểm làm việc của họ. 

Chủ tịch Liang cho hay: “Tôi luôn đề nghị chính phủ cấp tiền cho các gia đình có con, nhằm giúp họ giảm bớt chi phí nuôi dạy và giúp nhiều người có thể thực hiện mong muốn có nhiều con. Trip.com cũng giúp thúc đẩy điều này trong khả năng của mình.”

Không chỉ Trip.com, Beijing Dabeinong Technology - một công ty nông nghiệp, hồi năm ngoái thông báo họ sẽ thưởng 90.000 NDT (12.391 USD) tiền mặt cho nhân viên nếu họ sinh con thứ 3. Ngoài ra, sinh con đầu lòng sẽ được công ty hỗ trợ 30.000 USD (4.130 USD) và 60.000 NDT (8.260 USD) với con thứ 2. 

Tháng trước, QiaoYin City Management - công ty dịch vụ vệ sinh đô thị, thông báo thưởng 100.000 NDT (13.759 USD) cho nhân viên sinh con thứ 3. Công ty cho biết động thái này nhằm giảm bớt gánh năng tài chính cho gia đình của các nhân sự trẻ và hưởng ứng lời kêu gọi khuyến khích sinh con của chính phủ. 

Tỷ lệ sinh giảm không phải là mối lo ngại duy nhất với Bắc Kinh. Hiện tại, ngày càng ít người trẻ tuổi ở Trung Quốc kết hôn, điều này có thể càng khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn. 

Theo dữ liệu do Bộ Nội vụ Trung Quốc công bố hồi đầu tháng này, khoảng 6,83 triệu cặp đôi Trung Quốc đã kết hôn vào năm 2022. Con số này giảm khoảng 10,5% so với 7,63 triệu vào năm 2021 và thấp nhất kể từ khi số liệu được công bố vào năm 1986. 

Hiện tại, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc tiếp tục nới lỏng những quy định giới hạn với số trẻ được sinh vào năm 2021, cho phép các gia đình sinh 3 con và khuyến khích họ sinh nhiều con hơn. Bắc Kinh đã thông qua kế hoạch tăng thời gian nghỉ thai sản, đưa ra các khoản khấu trừ thuế và đặc quyền khác cho các gia đình.

Dẫu vậy, những nỗ lực đó vẫn chưa nhận lại được kết quả tích cực trong bối cảnh suy nghĩ của người trẻ đang dần thay đổi, chi phí sinh hoạt và giáo dục tăng cao cùng với đó là những bất ổn về kinh tế. 

Tham khảo CNN


(0) Bình luận
Công ty Trung Quốc 'chơi lớn', thưởng 3,3 nghìn tỷ đồng cho các nhân viên mới sinh con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO