Chào mọi người mình là Đức Anh, mình hiện tại đang kinh doanh một cửa hàng trên TMĐT với mặt hàng là dép sandal. Trước đó, mình từng có thời gian làm việc với tư cách là một người hướng dẫn, đào tạo cho các nhà bán hàng tại một sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, mình cũng sở hữu kênh YouTube Con Nhà Mình chia sẻ về những kinh nghiệm khi kinh doanh TMĐT.
Do có thời gian nói chuyện với nhiều nhà bán hàng, cùng đào tạo và trao đổi, mình đã có thêm khá nhiều kinh nghiệm trong việc kinh doanh TMĐT. Mình rút ra kết luận, kinh doanh trên TMĐT cần quan tâm đến 4 khía cạnh chính, đó là vốn, sản phẩm, vận hành và marketing.
Kinh doanh thì không thể thiếu vốn. Với những bạn bắt đầu mới kinh doanh, bạn phải tính đến việc duy trì nguồn vốn ít nhất trong 6-9 tháng. Lý do bởi vì kinh doanh trên TMĐT, dòng tiền rất dễ bị chôn vốn khá nhiều.
Ví dụ, với kiểu kinh doanh cửa hàng truyền thống, khách hàng sẽ trả tiền ngay khi mua hàng. Tuy nhiên, với đặc thù của TMĐT, khách hàng có thể thanh toán sau khi đã nhận hàng, chưa kể giai đoạn vận chuyển tốn thời gian. TMĐT đòi hỏi sự đầu tư vốn ban đầu cho việc sản xuất sản phẩm, lưu trữ hàng tồn kho như tồn size tồn mẫu.
Vượt qua chuyện vốn, nhà bán hàng mới chắc chắn không thể bỏ qua vấn đề về sản phẩm. Sản phẩm phải đáp ứng được đồng thời nhu cầu của khách hàng, phải có tính cạnh tranh và phù hợp trên thị trường. Bên cạnh việc sản phẩm phải đạt chất lượng tối thiểu, có những điểm vượt trội nào so với các sản phẩm cùng loại thì thiết kế cũng phải hấp dẫn, khác biệt, thu hút được sự chú ý khách hàng. Ngoài ra, nhà bán hàng cần xác định mức giá được chấp nhận thị trường cũng như đối thủ cạnh tranh để đưa ra mức giá phù hợp.
Mình lấy ví dụ về ngành sữa em bé, các bà mẹ thường chấp nhận chi trả mức giá từ 300k -400k. Nếu sản phẩm dưới 300k, khách sẽ nghĩ đó là hàng giả, kém chất lượng, còn nếu đắt hơn thì họ không mua. Khách hàng còn có thói quen so sánh giá cả với các mặt hàng giống nhau, nếu sản phẩm bạn đủ ko vượt trội, thương hiệu chưa lớn thì rất khó để khách hàng chấp nhận.
Bên cạnh đó, các sản phẩm phải có độ thống nhất, giống nhau về tệp khách hàng. Ví dụ, khi kinh doanh áo thun, bạn không thể đem tất cả phong cách vào chung trong danh mục sản phẩm. Điều này sẽ bị loãng tệp khách hàng và giảm tỷ lệ quay lại của người mua.
Tiếp đến, nhà bán hàng sẽ cần quan tâm đến việc vận hành. Trong kinh doanh TMĐT, mình cho rằng, mỗi ngày thức dậy sẽ luôn có chuyện xảy ra, việc của mình là giảm thiểu những chuyện xảy ra nhất trong ngày. Nhà bán hàng cần quản lý nhiều đầu việc liên quan đến chi phí, chất lượng hay số lượng sản phẩm.
Cuối cùng, bên cạnh các yếu tố trên, nhà bán hàng mới sẽ phải chú trọng khâu marketing sản phẩm. Ví dụ, nhà bán hàng cần tìm hiểu về chân dung, hành vi của khách hàng để đưa ra những chiến lược sản phẩm, quảng cáo hình ảnh phù hợp. Nếu sản phẩm của bạn là quần áo công sở, chắc chắn không thể chọn những bạn mẫu trẻ cấp 3 để chụp hình sản phẩm.
Sau khi nắm bắt được 4 từ khóa quan trọng để bắt đầu với TMĐT, nhà bán hàng cũng cần nắm được công thức khi kinh doanh TMĐT.
Doanh số online = Lượt truy cập x Lượt chuyển đổi x Giá trị đơn hàng x Tỷ lệ khách hàng quay lại
Liên quan đến lượt truy cập, nhà bán hàng có thể kéo lượt truy cập từ nội sàn và ngoại sàn. Bạn có thể sử dụng các công cụ miễn phí do sàn TMĐT cung cấp như mã giảm giá, chương trình quảng cáo cho đến các công cụ mất phí như quảng cáo hiển thị từ khoá.Còn nếu muốn tăng lượt chuyển đổi, cửa hàng cần được thiết kế hình ảnh đẹp, bắt mắt, đầy đủ các thông tin sản phẩm, giá cả rõ ràng.
Về tỷ lệ khách hàng quay lại, cửa hàng cần có các chương trình tri ân cho khách hàng thân thiết, thư cảm ơn hoặc chú trọng trong việc đóng gói.
Cuối cùng, về giá trị đơn hàng, nhà bán hàng cần tìm cách để khách hàng mua nhiều số lượng hơn hoặc giá trị đơn hàng lớn hơn trong một lần mua. Ví dụ, các bạn có thể đặt mã giảm giá khi khách hàng mua đến giá trị nhất định, điều này khiến người mua có xu hướng mua nhiều hơn, giá trị cao hơn để được giảm giá.
Để cạnh tranh được trong thị trường TMĐT nhiều người cùng đổ xô bán hàng, mình nghĩ nhà bán hàng cần đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như tạo ra sự khác biệt về sản phẩm của mình. Cửa hàng cần xây dựng thương hiệu về cảm xúc và đem đến dịch vụ bảo hành tốt.
Ví dụ, cùng bán sản phẩm về dép sandal, bên mình sẽ chú trọng đến từng đường may, sợi chỉ, hầu hết đều được các nghệ nhân làm ra. Hay khi khách hàng mua hàng bên mình, các bạn tư vấn sẽ dựa vào sở thích, hình dáng để tư vấn những đôi dép phù hợp với khách hàng. Các bạn chăm sóc khách hàng bên mình đôi khi trò chuyện với khách hàng cả tiếng đồng hồ để giúp người mua chọn ra sản phẩm phù hợp.
Một số bạn hỏi mình có nên hạ giá sản phẩm để hút khách hàng và lấy “số lượng bù chất lượng” hay không? Mình trả lời là không. Mặc dù giá cả có thể là một trong những yếu tố quan trọng khi khách hàng quyết định mua sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, việc giảm giá quá đà có thể gây ảnh hưởng đến giá trị của sản phẩm và ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà bán hàng. Ngoài ra, không nên đưa ra mức giá quá thấp vì có thể tạo ra hiệu ứng ngược, khách hàng sẽ đánh giá sản phẩm không đủ chất lượng
Thay vì hạ giá, bạn có thể tìm cách tăng giá trị sản phẩm của mình bằng cách cải thiện chất lượng sản phẩm, tăng tính năng của sản phẩm, tăng khả năng tương tác với khách hàng hoặc cung cấp dịch vụ hậu mãi tốt hơn. Điều quan trọng là tạo ra một giá trị độc đáo và thu hút khách hàng bằng cách cung cấp sản phẩm chất lượng và dịch vụ tốt. Nếu bạn có thể đưa ra một giá trị độc đáo của sản phẩm của mình, giá không phải là vấn đề chính để thu hút khách hàng.
Theo chuyên gia từ Lazada, ngoài yếu tố về giá cả hay khuyến mại, các nhà bán hàng và thương hiệu có thể tăng giá trị sản phẩm dịch vụ bằng cách tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng, mang lại những trải nghiệm mua sắm trọn vẹn và thú vị hơn.
Để làm được điều đó, sự thấu hiểu khách hàng là yếu tố cốt lõi. Chuyên gia từ Lazada chia sẻ, thương hiệu nên tăng cường nghiên cứu thói quen, sở thích và hành vi mua sắm của khách hàng. Từ đó, nhà bán hàng cần liên tục điều chỉnh chiến lược, cải tiến sản phẩm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.
Với xu hướng phát triển nhanh chóng như hiện nay, không ít các nhà bán hàng mới là gen Z. Sau khi tìm hiểu, và nói chuyện với nhiều bạn trẻ, mình cho rằng, khó khăn của các bạn gen Z khi kinh doanh TMĐT cũng có nhiều điểm giống người mới tham gia kinh doanh. Chắc chắn sẽ liên quan đến vấn đề vốn, tài chính. Không nhiều bạn có số vốn ngay từ ban đầu nên thường phải tiết kiệm vừa đi làm vừa kinh doanh.
Ngoài ra, các bạn gen Z có thể sẽ thiếu kinh nghiệm, kiến thức trong việc quản trị, kinh doanh TMĐT. Không giống như kinh doanh truyền thống, kinh doanh TMĐT yêu cầu nhiều kiến thức & kinh nghiệm khác nhau. Nên người mới phải bắt đầu với rất nhiều thứ như quảng cáo, phân tích dữ liệu, quản lý và chăm sóc khách hàng, phân tích số liệu.
Tiếp đến, không chỉ gen Z mà những người mới tham gia cũng sẽ gặp khó khăn khi thị trường TMĐT đang cạnh tranh khốc liệt. Các doanh nghiệp lớn, nhỏ đang cố gắng thu hút khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Điều này đặt ra thách thức lớn cho nhà bán hàng mới cần chú trọng vào thiết kế sản phẩm, xây dựng thương hiệu và tìm cách thu hút khách hàng.
Bên cạnh những khó khăn, hạn chế, những bạn trẻ gen Z cũng có nhiều lợi thế khác. Được sinh ra trong thời đại số, các bạn trẻ gen Z có ưu thế trong việc sử dụng công nghệ và truyền thông trong kinh doanh TMĐT .
Qua việc tìm hiểu, nói chuyện với nhiều nhà bán hàng, cá nhân mình cảm nhận gen Z có xu hướng tương tác khách hàng tốt hơn. Hành vi khách hàng thay đổi liên tục nên nhờ tương tác tốt, các bạn trẻ đều rất nhạy về hành vi và xu hướng thay đổi của khách hàng. Và vì được tiếp cận nhiều mạng xã hội khác nhau, việc “bắt trend” đưa ra những ý tưởng kinh doanh mới của các bạn gen Z cũng nhanh hơn và độc đáo hơn.
Nhiều bạn gen Z hỏi mình nên tìm hiểu thật kỹ trước khi tham gia TMĐT hay nên “vừa học vừa làm”, cá nhân mình chọn cách sau. Mình nghĩ bạn nên có kiến thức nền cơ bản trước rồi sau đó rút kinh nghiệm từ việc kinh doanh thực sự. Bởi vì, một khi bắt đầu kinh doanh, sẽ có rất nhiều thứ xảy ra mà chưa chắc sách vở đã có.
Bạn không thể biết chắc chắn những khó khăn nào sẽ xảy ra. Trên đây là những chia sẻ, suy nghĩ của mình về câu chuyện kinh doanh, kiếm tiền nhờ TMĐT. Cảm ơn mọi người đã lắng nghe và chúc mọi người có thể nắm bắt được bí kíp và thành công trong kinh doanh!
Tuyến nội dung "Kiếm tiền từ TMĐT – Sao không thử?", được phối hợp tổ chức bởi CafeF và nền tảng TMĐT Lazada Việt Nam ra đời nhằm mục đích chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và truyền cảm hứng để mọi người có thể nắm bắt cơ hội từ "mỏ vàng" TMĐT. Tuyến nội dung là tập hợp những câu chuyện, kinh nghiệm đắt giá và bài học thành công trên TMĐT từ đại diện các thương hiệu, nhà bán hàng cũng như chính độc giả. Cùng với đó là những chia sẻ về xu hướng nghề nghiệp mới đầy hứa hẹn như KOC, Affiliate marketing, … cũng như những nhận định, góc nhìn chiến lược từ các chuyên gia trong ngành, những người có tầm ảnh hưởng.
Tuyến nội dung sẽ kéo dài từ 16/02/2023 đến 31/03/2023. Độc giả muốn chia sẻ câu chuyện hoặc kinh nghiệm cá nhân trong lĩnh vực TMĐT vui lòng gửi về địa chỉ email: toikiemtientutmdt@vccorp.vn hoặc fanpage CafeF.