Công nghệ bón phân thông minh – giải pháp “may đo” giúp nông dân tiết kiệm chi phí

Thu Thuỷ | 10:28 27/10/2023

Công nghệ bón phân thông minh sẽ giúp nông dân tăng năng suất, giảm chi phí phân bón, đồng thời hạn chế lượng phân dư thừa thất thoát ra ngoài môi trường.

Công nghệ bón phân thông minh – giải pháp “may đo” giúp nông dân tiết kiệm chi phí
Giá phân bón tăng phi mã nhưng hiệu suất phân bón chưa được sử dụng hiệu quả và bền vững.

Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiệu suất sử dụng phân bón ở Việt Nam còn thấp và có khoảng 60% lượng phân không được cây hấp thụ. Lượng phân bón dư thừa ngoài một phần cố định trong đất, một phần bay hơi do tác động của nhiệt độ, phần còn lại bị rửa trôi do mưa và thẩm thấu xuống tầng nước ngầm, gây ô nhiễm nguồn nước. Xét về mặt kinh tế, nông dân bỏ tiền ra mua phân bón bị lãng phí rất lớn.

Để giải quyết bài toán lớn này, Công ty Enfarm Agritech đã phát triển giải pháp bón phân thông minh ứng dụng công nghệ IoT (Internet vạn vật) và AI (trí tuệ nhân tạo) nhằm giúp nông dân biết khi nào cần bón phân, loại phân gì và bón bao nhiêu là vừa đủ nhằm tối đa năng suất, giảm chi phí phân bón, đồng thời hạn chế lượng phân dư thừa thất thoát ra môi trường.

Bên cạnh đó, Công ty còn tích hợp các chức năng dự báo thời tiết, dự báo giá cả và lợi nhuận, chẩn đoán sâu bệnh, sổ tay nông nghiệp điện tử cũng như giải đáp các thắc mắc của nông dân bằng AI vào một ứng dụng trên điện thoại thông minh để hỗ trợ nông dân.

Việc áp dụng công nghệ bón phân thông minh sẽ là một trong những đột phá quan trọng để góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. Đặc biệt, công nghệ này sẽ thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp và giữ gìn môi trường, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Tại sự kiện Open Innovation Day 2023, trong phiên thảo luận “Nông nghiệp thông minh & Công nghiệp thực phẩm”, ông Nguyễn Đỗ Dũng - đại diện Công ty Enfarm Agritech Việt Nam đã có bài chia sẻ về Giải pháp bón phân thông minh giúp nông dân giải quyết bài toán giá phân bón liên tục tăng cao mỗi mùa vụ.

z4821853413964_7a7be409491a0f3b47b722314307734f.jpg

Tỷ lệ rất lớn phân bón không được cây hấp thụ đang còn lại trong môi trường.

Với việc kết hợp một bộ thiết bị và ứng dụng điện thoại thông minh, Enfarm sẽ giúp nông dân biết khi nào cần bón phân, bón loại phân gì và bón bao nhiêu là vừa đủ, nhằm nâng cao năng suất, từ đó giảm chi phí phân bón, đồng thời hạn chế lượng phân dư thừa thất thoát ra môi trường.

Bên cạnh đó, công nghệ Bón phân thông minh của Enfarm kết hợp với các công thức và kỹ thuật bón phân khoa học sẽ tối ưu hóa không chỉ việc bón phân mà cả cả lượng nước tưới cho phù hợp với từng loại đất, giúp nâng cao hiệu quả kinh tế của các loại cây công nghiệp.

Kết quả thực nghiệm tại Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên ghi nhận đối với cây cà phê, việc sử dụng công nghệ Bón phân thông minh của Enfarm có thể tăng năng suất đến 20%, đồng thời giảm 20% chi phí phân bón. Với giá cà phê (65 triệu đồng/tấn nhân) và năng suất hiện nay (trung bình 3,5 tấn nhân/ha), thì 20% gia tăng năng suất tương đương 45 triệu đồng/năm. Phương thức bón phân thông minh còn giúp mỗi nông hộ tiết kiệm khoảng 6 triệu đồng/ha canh tác. Đồng nghĩa với tăng thu nhập gấp rưỡi hoặc gấp đôi cho nông dân.

Với hiệu quả khả quan này, ông Nguyễn Đỗ Dũng đã chia sẻ về tầm nhìn của Enfarm Agritech: “Đích đến của chúng tôi là thương mại công bằng (fair trade). Công nghệ của Enfarm không chỉ giúp những người nông dân trở thành những chuyên gia nông nghiệp trên thông thời tiết, dưới hiểu đất đai, mà còn giúp họ nắm xu hướng giá cả và tiếp cận thị trường. Quan trọng hơn hết, với công nghệ, những người nông dân sẽ được kết nối với thương lái, doanh nghiệp và thậm chí cả người dùng nông sản. Đó là sứ mệnh mà Enfarm theo đuổi”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Công nghệ bón phân thông minh – giải pháp “may đo” giúp nông dân tiết kiệm chi phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO