Con trai út công bố di chúc thừa kế 3 tỷ đồng từ mẹ 90 tuổi: Tòa án phát hiện 3 điểm bất thường, lập tức đưa ra phán quyết chia lại tài sản

Kim Linh | 14:41 13/11/2023

Tranh chấp tài sản thừa kế diễn ra trong một gia đình Trung Quốc khi mẹ vừa qua đời, người con trai út đã công bố bản di chúc mà 5 anh chị không hề hay biết.

Con trai út công bố di chúc thừa kế 3 tỷ đồng từ mẹ 90 tuổi: Tòa án phát hiện 3 điểm bất thường, lập tức đưa ra phán quyết chia lại tài sản

Mẹ vừa qua đời, con trai út công bố di chúc bất ngờ

Đầu năm 2020, một cụ bà họ Thẩm, 90 tuổi ở Thượng Hải, Trung Quốc phải nhập viện do khối u ác tính. Thời điểm bà Thẩm nhập viện đã không còn tỉnh táo và qua đời không lâu sau đó. Bà Thẩm có 2 con trai và 4 con gái nên sau khi mẹ qua đời, những người con họp lại để giải quyết tài sản thừa kế của cụ bà.

Ảnh minh họa

Lúc này, con trai út của cụ Thẩm là Từ Sĩ bất ngờ lấy ra một bản di chúc, cho biết di chúc được lập ngay sau khi mẹ nhập viện. Di chúc nêu rõ toàn bộ tài sản đứng tên bà Thẩm bao gồm tiền đền bù đất 940.000 NDT (3,1 tỷ đồng) mới nhận và tiền gửi ngân hàng sẽ do Từ Sĩ thừa kế. 

Di chúc viết: "Vì tôi đã già yếu bệnh tật, để tránh những tranh chấp không đáng có trong gia đình về việc thừa kế tài sản sau này, tôi quyết định lập di chúc như sau: Mọi tài sản đứng tên tôi, từ tiền đền bù đất, bất động sản đến tiền gửi tiết kiệm đều sẽ thuộc quyền sở hữu của con trai Từ Sĩ. Không ai khác có thể thừa kế những tài sản này".

Việc này khiến tất cả 5 người con còn lại bị sốc, lập tức nảy sinh sự nghi ngờ với tính xác thực và giá trị pháp lý của bản di chúc này. Sự nghi ngờ của anh em họ Thẩm không phải không có căn cứ. Vì thời điểm nhập viện mẹ của họ đã bất tỉnh, cũng không thể cử động, như vậy làm sao có thể đưa ra quyết định quyền thừa kế?

Ảnh minh họa

Từ Sĩ phản bác những câu hỏi từ anh chị, cho rằng mẹ có lúc hôn mê nhưng cũng có thời điểm tỉnh lại, khi đó đã ngay lập tức nhờ anh gọi 2 luật sư. Con trai út cho rằng căn bệnh của bà Thẩm cũng không ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ hay diễn đạt, dưới di chúc còn có chữ ký của mẹ.

Những năm cuối đời bà Thẩm sống cùng con trai út Từ Sĩ và được chăm sóc chu đáo. Vậy nên Từ Sĩ cho rằng việc nhận được toàn bộ tài sản thừa kế của mẹ là hoàn toàn hợp lý. Những giải thích này vẫn không làm anh chị của Từ Sĩ thỏa mãn. Họ quyết định kiện ra tòa án Trung Quốc để giải quyết tranh chấp tài sản thừa kế.

Tòa án nhận thấy điểm bất thường, phán quyết chia lại tài sản

Tòa án nhân dân quận Tĩnh An, Thượng Hải, Trung Quốc sau khi xem xét bản di chúc được cho là của cụ Thẩm đã nhận thấy 3 điểm đáng ngờ.

Thứ nhất bà Thẩm nhập viện trong tình trạng nguy kịch, 3 ngày sau khi nhập viện là thời điểm lập di chúc thì tình trạng sức khỏe vẫn chưa cải thiện đáng kể. Vậy nên khó có thể kết luận cụ bà 90 tuổi hoàn toàn nhận thức được hành vi và diễn đạt ý định của mình một cách chính xác.

Thứ hai, với hình thức di chúc văn bản, luật sư phải ghi chép lại nội dung chính xác lời nói của thân chủ, không được thêm vào các chi tiết khác hay diễn đạt lại theo ý muốn của riêng mình. Bà Thẩm không bao giờ đọc sách, từ trước đến nay đều sống ở nông thôn, làm những công việc tay chân chất phác.

Thế nhưng trong toàn văn di chúc lại có những thuật ngữ pháp lý cùng những nội dung rất chi tiết như số chứng minh nhân dân của người thừa kế. Điều này Tòa cho rằng lời viết trong di chúc không phù hợp với trình độ văn hóa của bà Thẩm.

Ảnh minh họa

Cuối cùng là bản di chúc không có chữ ký của bà Thẩm như Từ Sĩ đã tuyên bố mà chỉ có dấu vân tay, cũng không có chữ viết tay hay ngày lập di chúc. Mặc dù việc ghi âm, ghi hình không phải điều kiện bắt buộc nhưng trong trường hợp người lập di chúc bị bệnh nặng hoặc không biết đọc, viết thì băng ghi âm, ghi hình là cần thiết để có bằng chứng xác thực. 

Vậy nên Tòa tuyên bố di chúc do Từ Sĩ đưa ra không hợp lệ và xem xét chia lại tài sản thừa kế theo luật. Dù nhận được phần thừa kế lớn hơn anh chị do chăm sóc mẹ nhiều năm nhưng con trai út Từ Sĩ vẫn không hài lòng, kháng cáo lên Tòa án nhân dân trung cấp số 2 Thượng Hải, Trung Quốc. Tuy vậy, kết quả vẫn là bản án sơ thẩm được giữ nguyên.

Theo Toutiao


(0) Bình luận
Con trai út công bố di chúc thừa kế 3 tỷ đồng từ mẹ 90 tuổi: Tòa án phát hiện 3 điểm bất thường, lập tức đưa ra phán quyết chia lại tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO