“Chậm để Chắc chắn, An toàn hơn”
Liên quan đến công tác tăng cường chống lừa đảo trực tuyến, ngày 14/10, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) Bộ Công an khởi động chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến năm 2025 – Chậm mà chắc”.
Thông điệp trung tâm của chiến dịch là công thức an toàn 3C - “Chậm để Chắc chắn, An toàn hơn”. Chậm để kiểm chứng: luôn xác minh nguồn tin trước khi chia sẻ hoặc giao dịch. Chặn để phòng ngừa rủi ro: nhận biết dấu hiệu cảnh báo, thiết lập lớp bảo vệ tài khoản và cấu hình an toàn thiết bị. Chắn để bảo vệ cộng đồng: báo cáo hành vi đáng ngờ, hỗ trợ lẫn nhau, cùng gìn giữ môi trường mạng an toàn.
Công tác tuyên truyền, chống lừa đảo trực tuyến đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng của các nền tảng trực tuyến, tổ chức xã hội, doanh nghiệp truyền thông, cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Đại tá Hà Văn Bắc, Phó Cục trưởng Cục A05 – Bộ Công an, nhấn mạnh: “Trong thời gian qua, chúng tôi đánh giá cao sự chủ động và tinh thần trách nhiệm của các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội và doanh nghiệp công nghệ khi đồng hành cùng cơ quan quản lý nhà nước trong công tác tuyên truyền, cảnh báo và ngăn chặn lừa đảo trực tuyến. Các nền tảng như TikTok, Google đã tích cực lan tỏa các thông điệp truyền thông an toàn mạng đến hàng chục triệu người dùng. Đây là minh chứng cho thấy, chống lừa đảo trực tuyến không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng công an, mà là trách nhiệm chung của toàn hệ sinh thái số. Chúng tôi mong rằng sự chủ động này sẽ tiếp tục được mở rộng, hướng tới xây dựng không gian mạng Việt Nam an toàn, minh bạch và đáng tin cậy”.
Được biết, từ tháng 10 đến hết tháng 12/2025, Chiến dịch sẽ được triển khai với nhiều hoạt động truyền thông, cảnh báo và tương tác cộng đồng trên phạm vi toàn quốc, cụ thể như: xây dựng các phóng sự tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, báo chí với các chủ đề xung quanh vấn đề nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến.
Người đàn ông mất 100 triệu vì cuộc gọi trực tuyến - Công an Hà Nội phát đi cảnh báo
Theo Công an TP Hà Nội, vào sáng ngày 25/9/2025, ông C (SN 1972) có nhận được cuộc gọi từ một tài khoản facebook có tên và hình ảnh đại diện giống tài khoản con gái ông đang ở nước ngoài. Nhưng do có kết nối cuộc gọi kém, tài khoản này có để lại tin nhắn cần tiền để trả cho bạn.
Do tin tưởng đó là con gái mình nên ông đã ra ngân hàng chuyển 140 triệu đồng vào tài khoản theo như tin nhắn. Đến tối cùng ngày, con gái ông có gọi điện về nói chuyện thì ông mới biết người dùng tài khoản facebook sáng nay không phải là con gái. Phát hiện mình bị lừa, ông C đã đến cơ quan Công an trình báo sự việc.
Trước trường hợp trên, công an Hà Nội cho biết, thời gian qua, Công an Thành phố đã tuyên truyền, cảnh báo chiêu trò lừa đảo bằng cách chiếm quyền tài khoản mạng xã hội hoặc tạo tài khoản giả có hình đại diện, tên giống người thân, bạn bè để vay mượn tiền, tuy nhiên, nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy lừa đảo chiêu trò này.
Để phòng tránh các đối tượng, hình thức lừa đảo, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân một số nội dung sau:
- Khi nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi yêu cầu vay, mượn tiền, phải luôn bình tĩnh xác minh, nhất là các cuộc gọi có nội dung cần tiền gấp, chuyển tiền ngay. Gọi trực tiếp qua số điện thoại thông thường hoặc gặp mặt trực tiếp để kiểm chứng.
- Khi chuyển tiền, luôn kiểm tra kỹ thông tin tài khoản ngân hàng để chắc chắn họ tên người nhận khớp với người định chuyển tiền.
- Không truy cập vào các đường link lạ, dù người gửi là những người quen.
- Thường xuyên cập nhật thông tin cảnh báo từ cơ quan chức năng để nâng cao cảnh giác, bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của mình.
- Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.