"Cơn bão" Crypto sụp đổ, Luna mất gần hết giá trị

Quỳnh Anh | 21:57 13/05/2022

Một đợt bán tháo mạnh đã diễn ra. Theo tờ New York Times của Mỹ, đây là minh chứng rõ ràng cho những rủi ro của các loại tiền kỹ thuật số thử nghiệm và thiếu kiểm soát.

"Cơn bão" Crypto sụp đổ, Luna mất gần hết giá trị
Sự sụp đổ của tiền điện tử có thể kéo dài bao lâu vẫn chưa rõ ràng

Theo tờ New York Times của Mỹ, thế giới tiền điện tử đã rơi vào một cuộc khủng hoảng hoàn toàn trong tuần này , một đợt bán tháo mạnh đã diễn ra cho thấy rủi ro của các loại tiền kỹ thuật số thử nghiệm và không được kiểm soát.

Ngay cả khi những người nổi tiếng như Kim Kardashian (Bà hoàng scandal) và những ông trùm công nghệ như Elon Musk - tỷ phú giàu nhất thế giới hiện nay đã nói về tiền điện tử, sự sụt giảm ngày càng tăng của các loại tiền ảo như Bitcoin và Ether cho thấy rằng, trong một số trường hợp, lợi nhuận tài chính của người đầu tư có thể biến mất chỉ sau một đêm.

Một lần nữa cú sốc về tài chính trong môi trường tiền điện tử diễn ra đột ngột kể từ khi khi Bitcoin giảm mạnh 80% vào năm 2018.

Nhưng lần này, giá giảm có tác động rộng hơn vì nhiều người và tổ chức nắm giữ tiền tệ hơn. Các nhà phê bình cho rằng biến động này như một dấu hiệu sụp đổ của hệ thống tiền điện tử, cùng với đó một số thương nhân cho rằng đây đáng báo động hơn nhiều so với của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Sự sụp đổ của tiền điện tử có thể kéo dài bao lâu vẫn chưa rõ ràng. Giá tiền điện tử thường phục hồi sau những khoản lỗ lớn, mặc dù trong một số trường hợp, phải mất vài năm để tăng trưởng lại như cũ và đạt được tầm cao mới.

Charles Cascarilla, người sáng lập công ty blockchain Paxos, cho biết: “Thật khó để nói,‘ Đây có phải là Lehman Brothers (Lehman là ngân hàng đầu tư lớn thứ tư tại Mỹ - biểu tượng của Cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008) không?. Chúng tôi cần thêm thời gian để tìm ra điều đó".

Nguồn gốc của tiền điện tử bắt nguồn từ năm 2008, khi một nhân vật dấu mặt tự xưng là Satoshi Nakamoto tạo ra Bitcoin.

Tiền ảo được coi là một sự thay thế phi tập trung cho hệ thống tài chính truyền thống. Thay vì dựa vào những người gác cổng như ngân hàng để tạo thuận lợi cho thương mại, những người đề xuất Bitcoin thích tự thực hiện các giao dịch với nhau, ghi lại từng giao dịch trên một sổ cái dùng chung được gọi là blockchain.

Các nhà lãnh đạo công nghệ nổi tiếng bao gồm ông Elon Musk, Jack Dorsey, người sáng lập Twitter và Marc Andreessen - một nhà đầu tư, đã tiếp nhận công nghệ này khi nó mới sơ khai được phát triển dựa trên lý thuyết thành một phong trào “sùng bái” tiền điện tử.

Giá trị của tiền điện tử bùng nổ, tạo ra một lớp tỷ phú tiền điện tử mới. Các dạng tiền điện tử khác, bao gồm Ether và Dogecoin, đã thu hút sự chú ý của công chúng đặc biệt là trong đại dịch Covid vừa qua khiến điều này tiếp cận gần với công chúng trên khắp nước Mỹ và thế giới nhiều hơn.

Giá tiền điện tử đã đạt mức cao nhất vào cuối năm ngoái và kể từ đó đã giảm xuống do lo ngại về nền kinh tế gia tăng.

Nhưng cuộc khủng hoảng đã thu thập động lực trong tuần này khi TerraUSD, một Stablecoin ( loại tiền mã hoá với nỗ lực cố định giá trị thị trường của chúng với một số tham chiếu bên ngoài như USD hay vàng.) là đồng tiền điện tử được xây dựng dựa trên thuật toán và phi tập trung của blockchain Terra.

UST là một stablecoin có khả năng mở rộng và mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư với giá trị luôn duy trì ổn định theo tỉ lệ 1:1 với đồng đô la Mỹ - Phát nổ.

TerraUSD có sự hậu thuẫn của các công ty đầu tư mạo hiểm đáng tin cậy, bao gồm Arrington Capital (một công ty quản lý tài sản kỹ thuật số trong thị trường vốn dựa trên blockchain với giá trị theo XRP là 100 triệu đô la Mỹ.) và Lightspeed Venture Partners (Công ty đầu tư mạo hiểm, chuyên đầu tư vào các dự án khởi nghiệp), đã đầu tư hàng chục triệu đô la để tài trợ cho các dự án tiền điện tử được xây dựng trên tiền tệ này.

Kathleen Breitman, một trong những người sáng lập Tezos, một nền tảng tiền điện tử, cho biết “điều đó mang lại cảm giác an toàn sai lầm cho những người có thể không biết về những điều này ”.

Nhưng TerraUSD không được hỗ trợ bởi tiền mặt, kho bạc hoặc các tài sản truyền thống khác. Thay vào đó, nó có được sự ổn định được cho là từ các thuật toán liên kết giá trị của nó với một loại tiền điện tử chị em có tên là Luna.

Bài liên quan

(0) Bình luận
"Cơn bão" Crypto sụp đổ, Luna mất gần hết giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO