Cổ phiếu ngân hàng “khởi nghĩa” cuối phiên, sắc xanh áp đảo

Hằng Kim | 15:27 21/07/2023

15 phút ATC đồng loạt kéo giá các cổ phiếu ngân hàng lên cao, nhiều mã có giá đóng cửa cao nhất trong ngày.

Cổ phiếu ngân hàng “khởi nghĩa” cuối phiên, sắc xanh áp đảo

Phiên giao dịch cuối tuần ngày 21/7, thị trường chứng khoán có thêm một phiên thăng hoa với các mã xanh áp đảo trên bảng giá và tất cả các chỉ số đều tăng. Đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng 13,09 điểm lên 1.185,9 điểm, thanh khoản đạt hơn 20,2 nghìn tỷ đồng. Các cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc nhóm VN30 tăng mạnh hơn thị trường chung với 18,34 điểm lên 1.186 điểm.

Nhóm ngân hàng đóng góp quan trọng vào đà tăng của thị trường phiên nay và đặc biệt ấn tượng ở 15 phút ATC cuối phiên. Nhiều cổ phiếu đóng cửa ở mức giá cao nhất trong ngày.

Cụ thể, STB của Sacombank dẫn đầu đà tăng khi đóng cửa +3,2% lên 28.750 đồng/cổ phiếu – giá cao nhất trong ngày. Đầu phiên có lúc thị trường đỏ nhưng sau khi lãnh đạo nhà băng này lên tiếng nói rõ về những tin đồn gần đây liên quan đến kết quả thanh tra ngân hàng giai đoạn 2013-2017 cũng như các mối quan hệ tín dụng với Bamboo Airways, đồng thời tái khẳng định quá trình tái cơ cấu đang đi đúng lộ trình và có thể hoàn tất trong năm nay hoặc đầu năm tới thì đã nhanh chóng khôi phục niềm tin của nhà đầu tư. Khối ngoại cũng mua ròng đối với STB phiên nay.

Cổ phiếu STB tăng giá còn bởi thông tin kết quả kinh doanh 6 tháng tích cực với lợi nhuận trước thuế tăng hơn 63% so với cùng kỳ năm trước – là ngân hàng có mức tăng trưởng tốt nhất trong nhóm các nhà băng đã công bố kết quả kinh doanh quý 2 tính đến chiều 21/7.

Cùng với STB, các cổ phiếu có thanh khoản cao nhóm đầu như SHB, VPB cũng tăng ấn tượng phiên hôm nay. Trong đó SHB có phiên tăng thứ 2 liên tiếp, đóng cửa tại 13.400 đồng/cổ phiếu, cùng thanh khoản tăng vọt lên cao nhất kể từ đầu tháng 7. Đồng thời SHB cũng là cổ phiếu có thanh khoản lớn nhất dòng ngân hàng và được khối ngoại mua ròng nhiều nhất phiên với gần 1,7 triệu đơn vị.

Cổ phiếu của các ngân hàng lớn khác như VPB của VPBank, TCB của Techcombank, MBB của MB và HDB của HDBank cũng tăng tốt hơn 1% trong phiên cuối tuần và điểm chung là đều kéo mạnh ở phiên ATC, đóng cửa cao nhất phiên. Đáng chú ý, HDB ghi nhận giá đỏ suốt cả hai phiên chính sáng và chiều nhưng 15 phút cuối được kéo mạnh và kết quả là tăng 1,2%.

Trong số 27 cổ phiếu ngân hàng giao dịch trên 3 sàn hôm nay chỉ ghi nhận 2 mã giảm là SGB của Saigonbank và TPB của TPBank. Trong đó TPB giảm nhẹ 0,3% sau kết quả kinh doanh quý 2 kém tích cực vừa được công bố trong buổi sáng.

Cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất thị trường là VCB của Vietcombank đóng cửa về tham chiếu tại 105.000 đồng/cổ phiếu – vẫn vững ở vùng cao kỷ lục.

Về hoạt động khối ngoại, hôm nay tâm điểm ở mã MSB của Ngân hàng Hàng Hải khi khối ngoại bán ròng gần 9,8 triệu đơn vị. Tuy nhiên MSB không bị ảnh hưởng bởi động thái trên mà đóng cửa vẫn duy trì tăng nhẹ 0,4%. Các cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng lượng lớn còn có CTG của VietinBank (hơn 1,7 triệu cổ phiếu) và VPB của VPBank (khoảng 900 nghìn cp).

Ở chiều mua ròng, xét về khối lượng thì SHB được mua nhiều nhất nhưng về giá trị mua ròng thì VCB mới là người đứng đầu bảng. Ngoài ra còn có HDB của HDBank và TPB của TPBank cũng được khối ngoại gom mạnh tay.

Cổ phiếu ngân hàng thời gian qua có mức biến động tăng chậm hơn so với các nhóm ngành khác cũng như trung bình toàn thị trường. Nhiều nhà phân tích tin rằng cổ phiếu ngân hàng sẽ có diễn biến tích cực hơn trong quý 3 cũng như nửa cuối năm. Riêng thời điểm hiện tại, khi mùa báo cáo tài chính quý 2 đang sôi động thì giá cổ phiếu cũng có những biến động nhất định và phân hóa rõ nét theo kết quả kinh doanh của các nhà băng.


(0) Bình luận
Cổ phiếu ngân hàng “khởi nghĩa” cuối phiên, sắc xanh áp đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO