Tại “Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới”, vừa được Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức, nhiều chuyên gia, nhà khoa học và đại diện doanh nghiệp đã chia sẻ những góc nhìn sâu sắc về thực trạng, khó khăn, cũng như đề xuất các giải pháp đột phá nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Trung Tuyến, Chủ tịch Cộng đồng Doanh nghiệp Giá tốt Việt Nam nhận định, bức tranh kinh tế toàn cầu năm 2025 biến động nhanh và khốc liệt, cơ hội có thể xuất hiện nhưng cũng có thể khép lại nếu doanh nghiệp không đủ tốc độ và sáng tạo.
“Với hơn 97% doanh nghiệp Việt Nam là vừa và nhỏ, lực lượng này giữ vai trò xương sống của nền kinh tế nhưng phần lớn vẫn đơn độc, thiếu nguồn lực và thị trường”, ông Tuyến nói.
Hiện ngành đồ gỗ xuất khẩu vào hơn 160 thị trường; trong đó Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Trung Quốc chiếm hơn 90% sản lượng. Thuế xuất khẩu đồ gỗ vào Mỹ khoảng 20%, thấp hơn so với một số quốc gia cạnh tranh, nên không đáng lo ngại. Tuy nhiên, với 55% sản lượng gỗ xuất khẩu sang Mỹ và chiếm 38-40% tổng kim ngạch nhập khẩu gỗ nội thất của Mỹ, những biến động của thị trường này sẽ tác động mạnh đến doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Hoài nhấn mạnh: “Đây là thời điểm để doanh nghiệp gỗ trong nước nhìn lại mình, tìm kiếm cơ hội tăng trưởng mới ở thị trường truyền thống, nhưng một doanh nghiệp đơn lẻ khó thực hiện, cần liên kết thành một nhóm đủ mạnh”.
Một nhóm doanh nghiệp đã bắt đầu triển khai chủ trương này, và ngành gỗ Việt Nam đã tăng nhập khẩu gỗ từ Mỹ lên 600 triệu USD trong năm nay. Ông Hoài cũng đề xuất gia tăng xuất khẩu sản phẩm gỗ nội thất vào Nhật Bản, thay vì chỉ dăm gỗ như hiện tại.
Đối với ngành Dệt may, ông Phí Ngọc Trịnh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hồ Gươm cho biết, xuất khẩu dệt may Việt Nam với kim ngạch dự kiến đạt 47 - 48 tỷ USD vào năm 2025, tăng 10% so với 2024. Tuy nhiên, ngành đang đối mặt với hàng loạt thách thức như cạnh tranh giá gay gắt, yêu cầu tiêu chuẩn xanh, biến động kinh tế – chính trị toàn cầu, phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu, rào cản thương mại, và thiếu hụt nhân lực kỹ thuật cao.
Để phát triển thị trường, ông Trịnh đề xuất đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đặc biệt giảm phụ thuộc vào Mỹ và EU bằng cách khám phá các thị trường mới như Nga, Brazil, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ. Phát triển sản phẩm mới và cải tiến sản phẩm hiện có. Thông qua nghiên cứu và phát triển, đầu tư vào công nghệ, và hợp tác chiều sâu để bắt kịp xu hướng thời trang quốc tế.
Đối với Ngành Du lịch, ThS Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Công ty Du lịch AZA, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội chỉ ra rằng, du lịch Việt Nam trước đây chủ yếu khai thác tài nguyên thiên nhiên thô và ẩm thực giá rẻ, thu hút khách thu nhập thấp.
Tuy nhiên, xu hướng toàn cầu đòi hỏi sản phẩm và dịch vụ hiện đại, tiện ích và minh bạch hơn. Chuyển đổi số trở thành công cụ then chốt để nâng cấp toàn bộ quy trình, tiếp cận hiệu quả hơn các nhóm khách quốc tế ở thị trường phát triển.
Để giải quyết những bất cập, ông Đạt đề xuất xây dựng nền tảng du lịch số quốc gia, kết nối dữ liệu từ trung ương đến địa phương và doanh nghiệp. Ứng dụng công nghệ 4.0 như Chatbot đa ngôn ngữ, trải nghiệm thực tế ảo/tăng cường, thẻ du lịch thông minh không tiền mặt. Ngoài ra, ngành du lịch cho hướng dẫn viên, nhân viên khách sạn, điều hành tour. Hợp tác với tổ chức quốc tế để chia sẻ dữ liệu và chuyển giao công nghệ.
Các ý kiến tại diễn đàn đều đồng thuận rằng sự gắn kết giữa các doanh nghiệp, sự hỗ trợ từ các hiệp hội, và cơ chế chính sách thuận lợi từ Nhà nước là yếu tố then chốt. Ông Nguyễn Trung Tuyến khẳng định:"Việt Nam chỉ thật sự lớn mạnh khi doanh nghiệp Việt gắn bó, tin tưởng và nâng đỡ nhau".