Hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường mới: Thách thức và cơ hội bứt phá

Hải Sơn | 23:23 14/08/2025

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, Việt Nam vẫn đang cho thấy những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, song cũng đối mặt với không ít thách thức. Để tiếp tục đà phát triển và đạt được mục tiêu tăng trưởng cao, việc tìm kiếm và tiếp cận các thị trường mới, trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường mới: Thách thức và cơ hội bứt phá

Bức tranh kinh tế Việt Nam: Cơ hội và Thách thức

Theo đánh giá của ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển tăng tốc, hướng tới mục tiêu tăng trưởng cả năm đạt 8,3 - 8,5%.

Nhiều tổ chức quốc tế cũng đưa ra những nhận định dự báo tích cực về tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2025. Điều này được củng cố bởi những số liệu ấn tượng: tổng vốn FDI đăng ký 7 tháng đạt gần 24,1 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng tăng 9,3%.

Đặc biệt, hoạt động xuất nhập khẩu ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ với mức xuất khẩu kỷ lục 42,26 tỷ USD lần đầu được xác lập trong tháng 7, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu 7 tháng lên 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 7 tháng qua, đã có trên 174.000 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường với tổng vốn đăng ký bổ sung trên 3,3 triệu tỷ đồng, tăng 93,7%, cùng gần 536,2 nghìn hộ kinh doanh thành lập mới, tăng 165%. Vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế cũng được gia tăng thông qua hoạt động xuất nhập khẩu và tham gia tích cực vào 17 FTA. Giá trị thương hiệu của Việt Nam năm 2024 đạt 507 tỷ USD, xếp thứ 32 trong số 193 quốc gia được đánh giá, tăng một bậc về thứ hạng và tăng 2% về giá trị so năm 2023.

Ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham), cũng cho biết Việt Nam đang nổi lên nhanh chóng, trở thành điểm đến hàng đầu của nhiều nhà đầu tư EU nhờ lợi thế thuế quan thương mại và các hiệp định như EVFTA.

Tuy đạt nhiều kết quả ấn tượng, ông Hoàng Quang Phòng cho biết, để cán đích mục tiêu tăng trưởng trên 8%, thách thức cho những tháng còn lại của năm nay không hề nhỏ. Ngay trong tuần đầu tháng 8, mức thuế đối ứng mới của Mỹ được áp dụng với hầu hết các đối tác thương mại, trong đó mức thuế áp dụng với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam là 20%, gia tăng áp lực cho doanh nghiệp trong nước.

Nhiều thị trường đang áp dụng hàng rào phi thuế quan, yêu cầu về môi trường, xã hội, quản trị (ESG) ngày càng khắt khe, đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư nguồn lực cho chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, và tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, nhấn mạnh rằng doanh nghiệp Việt Nam không chỉ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ quốc tế mà còn chịu áp lực phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, môi trường, lao động và trách nhiệm xã hội.

Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp

Trong bối cảnh đầy biến động đó, việc tìm kiếm và tiếp cận thị trường mới, cùng với việc củng cố thị trường truyền thống, trở thành một hướng đi chiến lược bền vững và lâu dài.

Theo đó, Việt Nam cần tận dụng hiệu quả các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), bao gồm 17 FTA với hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng 70 cơ chế hợp tác song phương.

Ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh, khai thác hiệu quả dư địa và lợi thế này sẽ giúp các doanh nghiệp đa dạng thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào thị trường lớn nhất.

TS Nguyễn Văn Hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương, đặc biệt nhấn mạnh vai trò then chốt của các FTA thế hệ mới như CPTPP và EVFTA. Các FTA này không chỉ thúc đẩy tự do thương mại hàng hóa và dịch vụ mà còn bao hàm những lĩnh vực "phi truyền thống" như lao động, môi trường, doanh nghiệp nhà nước, minh bạch hóa và cơ chế giải quyết tranh chấp đầu tư, đặt ra tiêu chuẩn cao hơn và yêu cầu thực thi chặt chẽ hơn.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần đặt trọng tâm vào chất lượng, giá trị gia tăng và tỷ lệ nội địa hóa. Theo TS Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam, chúng ta không phải tăng về kim ngạch xuất khẩu mà cần tập trung vào chất lượng, giá trị gia tăng, tỷ lệ nội địa hóa của hàng xuất khẩu. Với tư duy này, thay vì đặt ra mục tiêu xuất khẩu gắn với những con số cụ thể, việc căn cứ vào những tiêu chí như giá trị gia tăng, tỷ lệ nội địa hóa sẽ mang ý nghĩa định hướng lớn hơn rất nhiều cho nền kinh tế.

GS TS Hoàng Văn Cường, Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội, cho rằng doanh nghiệp trong nước hiện đang cạnh tranh từ nguyên liệu đến thị trường. Ông đề xuất giải pháp là doanh nghiệp cần "bắt tay nhau".

Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam, cũng cho rằng một doanh nghiệp đơn lẻ khó tìm kiếm cơ hội tăng trưởng mới ở thị trường truyền thống, mà cần liên kết doanh nghiệp thành một nhóm đủ mạnh.

Theo GS TS Hoàng Văn Cường, hiện nay vẫn thiếu những kế hoạch xúc tiến chiến lược, việc đẩy mạnh thông tin về thị trường của từng ngành, từng nhóm sản phẩm tới các doanh nghiệp, dù Việt Nam đã ký kết nhiều Hiệp định.

Ông Hoài gợi ý rằng với ngành gỗ, việc làm mới thị trường cũ đã mang lại nhiều cơ hội gia tăng giá trị xuất khẩu. Mặc dù thuế xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam vào Mỹ khoảng 20%, nhưng ông Hoài cho rằng đây không phải là vấn đề đáng lo ngại vì vẫn thấp hơn so với một số quốc gia cạnh tranh, và thị trường Mỹ vẫn còn dư địa lớn khi con số xuất khẩu 9 tỷ USD chỉ bằng 38-40% tổng kim ngạch nhập khẩu gỗ nội thất của Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường mới: Thách thức và cơ hội bứt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO