"Có dự án xây xong nhưng không có định giá đất nên không được bán, có khu vực giá đất đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng 6 tháng”

Nhật Anh | 07:37 28/11/2024

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP. Invest, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam tại diễn đàn “Phát triển bền vững thị trường bất động sản - Trao chứng nhận dự án đáng sống 2024” do Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức sáng 27/11.

"Có dự án xây xong nhưng không có định giá đất nên không được bán, có khu vực giá đất đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng 6 tháng”
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP. Invest, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, một vấn đề lớn đang đặt ra là giá thành bất động sản tại Việt Nam đang cao hơn so với khu vực. Một trong những nguyên nhân chính khiến là do phương pháp định giá đất hiện tại. Định giá đất tăng cao, cấu thành giá bán bất động sản tăng đang trở thành một vòng luẩn quẩn giữa giá nhà và giá đất. 

Để phát triển bền vững thị trường bất động sản, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam cho rằng, cần giải quyết các vấn đề liên quan đến 2 khâu người bán và người mua. Tuy nhiên, hiện nay bên bán có hàng nhưng không có người mua thì thị trường cũng khó có thể phát triển bền vững.

Đồng tình với một số ý kiến trước đó, ông Nguyễn Quốc Hiệp cho rằng, các chủ đầu tư cần tính toán, cân đối để có mức giá bán hợp lý; đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng điều chỉnh giá thị trường từ chính sách thuế. Thực hiện được điều này, Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam đã kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cần có quy trình định giá đất - điểm nghẽn thứ 2 cần được tháo gỡ.

“Thực tế hiện nay, một số dự án đang ách tắc cũng từ điểm nghẽn này, có dự án xây dựng xong nhưng không có định giá, không bán được, thậm chí, có khu vực giá đất ở 2 thời điểm cách nhau 6 tháng đã tăng gấp đôi”, ông Hiệp nêu.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, giá nhà chung cư tăng nhanh như thời gian qua cũng do cơ cấu từ giá đất. Đây là bài toán cần được cơ quan quản lý Nhà nước quan tâm, tháo gỡ để thúc đẩy thị trường từ góc độ người dân có nhu cầu mua nhà nhằm quản lý giá bán nhà, trong đó có giá đất chiếm 40% giá thành.

Như vậy, để thị trường bất động sản phát triển bền vững cần quan tâm cả 2 chiều cung – cầu, người mua và người bán. Khi thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững, nền kinh tế sẽ phát triển ổn định.

Bên cạnh đó, một trong những yếu tố quan trọng mà ông Hiệp cho rằng các doanh nghiệp bất động sản cần chú ý là nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Trước đây, việc mua nhà đơn giản chỉ là tìm một nơi để ở. Tuy nhiên, người mua hiện nay đòi hỏi nhiều hơn thế. Khách hàng hiện nay mong muốn những dự án có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đầy đủ. Một khu đô thị lý tưởng phải có hệ thống trường học, siêu thị, khu vui chơi thể thao, công viên và các tiện ích khác phục vụ đời sống của cư dân.

Điều này đặt ra yêu cầu cao hơn đối với các chủ đầu tư trong việc đầu tư, phát triển hạ tầng để có thể cạnh tranh trên thị trường. Sự gia tăng này không chỉ làm tăng chi phí đầu tư mà còn đòi hỏi các nhà đầu tư phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm của mình.

Hơn nữa, mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản không còn chỉ dừng lại ở giá bán mà giờ đây, yếu tố chất lượng sản phẩm đang trở thành trọng tâm.

Việc cải thiện tiện ích, nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm không chỉ giúp các doanh nghiệp duy trì sự cạnh tranh mà còn góp phần nâng tầm thị trường bất động sản. Đây là xu hướng tích cực, đánh dấu sự trưởng thành của ngành và là điều đáng mừng cho thị trường bất động sản trong nước.

Chủ tịch GP. Invest nhìn nhận việc cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm thay vì chỉ bằng giá cả cũng giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bền vững hơn, đáp ứng tốt hơn những kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng. Bối cảnh mới đang tạo ra những cơ hội để các doanh nghiệp xây dựng - bất động sản khẳng định vị thế của mình trên thị trường, không ngừng cải tiến và hoàn thiện sản phẩm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
"Có dự án xây xong nhưng không có định giá đất nên không được bán, có khu vực giá đất đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng 6 tháng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO