Cổ đông Eximbank "thở phào" sau một thập kỷ "nội chiến"

Lê Khang | 15:50 15/02/2022

Sau gần 10 năm “nội chiến”, các cổ đông của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (EIB) cũng "thở phào" khi được thông báo sẽ nhận cổ tức hai con số.

Cổ đông Eximbank "thở phào" sau một thập kỷ "nội chiến"
Lí do Eximbank không thể chia cổ tức trong vòng 9 năm qua do vấn đề nhân sự cấp "thượng tầng" chưa thể đồng nhất.

Sáng ngày 15/2, Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) Eximbank đã được tổ chức sau một thập kỷ căng thẳng, tranh chấp quyền lực. Cuộc “nội chiến” này đã đưa Eximbank từ một ngân hàng thuộc nhóm đầu trên thị trường Việt Nam tụt xuống nhóm thứ 2.

Nhìn lại thời gian qua cho thấy, cuộc những mâu thuẫn nội tại của nhà băng này đã âm ỉ từ khoảng 10 năm trước và chỉ thực sự chuyển thành “cuộc chiến” khoảng 5 năm gần đây.

Đó là những năm mà các cổ đông của Eximbank không được gặp nhau tại các kỳ ĐHĐCĐ thường niên do các bên không tìm được tiếng nói chung.

Trong 5 năm qua, Eximbank chỉ tổ chức được một lần ĐHCĐ thường niên vào năm 2018. Tuy nhiên mọi quyết sách được thông qua tại ĐHCĐ năm 20218 sau đó đều bị phủ nhận và biến đây trở thành một kỳ ĐHCĐ vô nghĩa.

Ngày 15/2, ông Yasuhiro Saitoh - Chủ tịch HĐQT Eximbank đã thở phào khi phát biểu, sau bao ngày mong đợi, cuối cùng Eximbank cũng đã tổ chức được ĐHCĐ.

Chính ông Yasuhiro Saitoh thừa nhận, trong 3 năm nay Eximbank không thể tổ chức ĐHCĐ được chủ yếu do thiếu giao tiếp, thấu hiểu nhau giữa các nhóm cổ đông lớn.

Theo tìm hiểu của MarketTimes, chỉ sau khi SMBC thực giảm bớt số lượng nhân viên tại Eximbank. Đặc biệt, là từ đầu năm 2022 SMBC không còn là đối tác chiến lược nước ngoài của Eximbank thì các cổ đông lớn “đối lập” mới chịu ngồi xuống để tổ chức ĐHCĐ.

Đáng nói là ông Yasuhiro Saitoh là người nước ngoài đầu tiên ngồi ghế Chủ tịch HĐQT Eximbank, nhưng không phải đại diện cho nhóm cổ đông của SMBC tại Eximbank.

Tuy nhiên, hiện tại SMBC vẫn còn là cổ đông lớn nắm 15% vốn của Eximbank.

Ông Yasuhiro Saitoh chia sẻ, sau 9 năm các cổ đông không được nhận cổ tức thì năm 2022 này Eximbank đã thỏa mãn điều kiện cuối cùng để chia cổ tức cho cổ đông.

Theo thông tin của MarketTimes, Eximbank đã có văn bản trình Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho chia cổ tức bằng cổ phiếu trong năm 2021.

Dự kiến với số lợi nhuận được chia sau khi trừ các quỹ năm 2018, 2019, 2020 là gần 2.214 tỷ đồng. Sau khi trừ đi số cổ phiếu quỹ, Eximbank dự kiến chi cổ tức 1.800 đồng/cổ phiếu.

Được biết lần chi cổ tức gần nhất của Eximbank vào năm 2013 với tỷ lệ 4%.

“Năm nay, sau khi ổn định nhân sự, Eximbank có thể chia cổ tức ở mức 2 con số, có thể chia bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu tùy thuộc Ngân hàng Nhà nước cho phép”, ông Yasuhiro Saitoh khẳng định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cổ đông Eximbank "thở phào" sau một thập kỷ "nội chiến"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO