"Cơ cấu kinh tế của Việt Nam đã có sự chuyển dịch đáng kể theo hướng số hóa, xanh hóa"

Nhật Đức | 17:18 19/09/2023

Tại Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023, TS.Trần Thị Hồng Minh nhận định việc cơ cấu lại nền kinh tế đóng vai trò quan trọng trong phát huy năng lực nội sinh, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững.

"Cơ cấu kinh tế của Việt Nam đã có sự chuyển dịch đáng kể theo hướng số hóa, xanh hóa"
TS.Trần Thị Hồng Minh phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023. Ảnh: quochoi.vn

TS.Trần Thị Hồng Minh- Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, quá trình cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2023 đã mang lại một số kết quả tích cực.

Trong đó, cơ cấu kinh tế đã có sự chuyển dịch đáng kể theo hướng số hóa, xanh hóa, ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Kinh tế số trong GDP tăng từ 11,91% năm 2021 lên 14,26% năm 2022 và gần 15% trong 6 tháng đầu năm 2023.

Ngoài ra, đóng góp vào thành công trên cũng phải kể đến việc cơ cấu lại một số lĩnh vực trọng tâm như hệ thống các tổ chức tín dụng, ngân sách nhà nước và đầu tư công, đạt được những kết quả quan trọng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì đà tăng trưởng.

Đồng thời, không gian kinh tế trong nước thời gian qua cũng được mở rộng, tạo được động lực mới, liền mạch và bền vững hơn.

Việc ban hành và thực hiện các quy hoạch (quốc gia, ngành, vùng) gắn với hoàn thiện thể chế, chính sách liên kết vùng đã tạo điều kiện thúc đẩy dịch chuyển các nguồn lực, phát huy lợi thế của từng vùng, địa phương. Các loại thị trường tiếp tục phát triển theo hướng hiệu quả và bền vững hơn….

Những kết quả trên có được là nhờ Chính phủ đã kiên trì thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế với sự đồng hành và giám sát của Quốc hội. Có thể nói cơ cấu lại nền kinh tế đã dần đi vào nề nếp, trở thành một nét “rất riêng” ngay trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, bà Minh khẳng định.

Bà Minh cho rằng, trong giai đoạn 2021 - 2023 có những khó khăn, thuận lợi đan xen, đặt ra yêu cầu phải tăng cường thúc đẩy hợp tác, đối thoại trên nhiều lĩnh vực. Đây là xu thế không thể tránh khỏi và Việt Nam cũng tích cực tham gia dòng hội nhập.

Đánh giá thị trường Việt Nam, có thể thấy Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển, có khát vọng phát triển với tầm nhìn 2045 và lại ở một khu vực châu Á-Thái Bình Dương phát triển năng động. Chính vì vậy, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn và an sinh xã hội chính là những nền tảng không thể thiếu, song vẫn phải phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu đề ra, trong đó có thúc đẩy tăng trưởng kinh tế có chất lượng, có tính bền vững.

Điểm tích cực là đã có những nền tảng cho “đổi mới tư duy”. Tuy nhiên, hiện thực hóa những tư duy ấy đòi phải có đánh giá thấu đáo, toàn diện hơn về nội lực của nền kinh tế. Nội lực ấy không chỉ giới hạn ở lượng tiền, vàng và các tài sản khác mà người dân Việt Nam đang nắm giữ, mà cần khai thác nguồn lực về thể chế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
"Cơ cấu kinh tế của Việt Nam đã có sự chuyển dịch đáng kể theo hướng số hóa, xanh hóa"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO