Cơ bản tháo gỡ nhiều vướng mắc về mua sắm thuốc, thiết bị y tế

Nguyên Trang - Dương Hùng | 07:31 04/04/2023

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, việc Chính phủ ban hành các Nghị quyết về Ngành y tế đã cơ bản tháo gỡ các vướng mắc trong hoạt động nhập khẩu, đấu thầu, mua sắm thuốc, trang bị, vật tư y tế, hoạt động của các bệnh viện cơ bản đã trở lại bình thường.

Cơ bản tháo gỡ nhiều vướng mắc về mua sắm thuốc, thiết bị y tế
Chính phủ đã ban hành chính sách cơ bản tháo gỡ nhiều vướng mắc về mua sắm thuốc, thiết bị y tế.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023 được tổ chức dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 3/4. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã hết sức quan tâm, ban hành chính sách cụ thể để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của ngành.

Cụ thể, việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 30/NQ-CP tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và Nghị định số 07/2023/NĐ-CP về quản lý trang thiết bị y tế đã cơ bản tháo gỡ các vướng mắc trong hoạt động nhập khẩu, đấu thầu, mua sắm thuốc, trang bị, vật tư y tế, hoạt động của các bệnh viện cơ bản đã trở lại bình thường. Mặt khác, nhiều vấn đề liên quan thanh toán chi phí khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế, tiếp nhận các trang thiết bị, vật tư được hiến tặng,… cũng được giải quyết.

Bộ trưởng nhắc tới nhiều ví dụ cụ thể như Bệnh viện Việt Đức đã mở lại 5 gói thầu trước đây phải dừng, Bệnh viện Bạch Mai vừa mở được gói thầu trị giá 200 tỷ đồng; Hoạt động của các bệnh viện tại Khánh Hòa, Quảng Ninh, TP.HCM,… Cuối tuần qua, Bộ đã tiến hành gia hạn đợt 3 giấy phép lưu hành thuốc và đến nay, đã có 10.353 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, vaccine và sinh phẩm y tế được gia hạn.

“Khi Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành Nghị quyết số 30/NQ-CP, nhiều lãnh đạo bệnh viện nhắn cho tôi là bệnh viện đã được “hồi sinh””, Bộ trưởng Đào Hồng Lan chia sẻ.

Sau khi nghe nhận định của Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đồng tình với nhận định này. Ông cho hay, thành phố vừa hoàn thành việc mua sắm tập trung thuốc, vật tư y tế trị giá 1.481 tỷ đồng và các bệnh viện cũng cơ bản thực hiện được việc mua sắm, các khó khăn nhìn chung được giải quyết, tuy nhiên một số bệnh viện còn lúng túng.

Bên cạnh đó, ông Phan Văn Mãi cũng thông tin thêm về tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM, qua khảo sát, các doanh nghiệp gặp 4 nhóm khó khăn về thị trường thu hẹp (hơn 41% doanh nghiệp); Giá nguyên liệu đầu vào tăng, thiếu vốn, thiếu nhân lực. Thời gian tới, một trong những ưu tiên của Thành phố là tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về các vấn đề này, đồng thời đẩy mạnh giải ngân đầu tư công,…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cơ bản tháo gỡ nhiều vướng mắc về mua sắm thuốc, thiết bị y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO