CNBC: Việt Nam xếp chung với Nhật Bản, Ấn Độ trong nhóm thị trường đầu tư hấp dẫn nhất châu Á – Thái Bình Dương năm 2024

Anh Dũng | 11:29 08/01/2024

Các nhà phân tích dự đoán Ấn Độ, Nhật Bản và Việt Nam sẽ là những thị trường có vị thế tốt nhất ở châu Á - Thái Bình Dương trong nửa đầu năm 2024.

CNBC: Việt Nam xếp chung với Nhật Bản, Ấn Độ trong nhóm thị trường đầu tư hấp dẫn nhất châu Á – Thái Bình Dương năm 2024
Gett Images

Thị trường châu Á – Thái Bình Dương đã đạt được thành tựu cao trong năm 2023. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản được đánh giá là chỉ số chứng khoán hoạt động hiệu quả hàng đầu. Và khu vực này dự kiến sẽ tiếp tục phát triển tốt trong năm mới 2024.

Vậy những thị trường nào sẽ hoạt động tốt hơn trong năm 2024?

Theo các nhà phân tích trao đổi với CNBC, các thị trường hoạt động hiệu quả hàng đầu ở châu Á – Thái Bình Dương trong nửa đầu năm 2024 sẽ là Ấn Độ, Nhật Bản và Việt Nam.

1. Ấn Độ

Năm 2023, thị trường chứng khoán Ấn Độ nổi lên thành một trong những thị trường được yêu thích nhất tại châu Á – Thái Bình Dương. Các nhà đầu tư hiện đang lạc quan về triển vọng dài hạn của quốc gia tỷ dân này.

Chỉ số chuẩn Nifty 50 đã tăng 20% vào năm 2023 và đạt một chuỗi tăng cao kỷ lục.

Tăng trưởng kinh tế Ấn Độ được dự báo sẽ vượt qua các nền kinh tế lớn khác ở châu Á trong năm 2024. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo GDP thực của Ấn Độ sẽ tăng 6,3% trong năm 2024, bằng ước tính của năm 2023. Triển vọng tăng trưởng của Ấn Độ là động lực mạnh mẽ cho thị trường chứng khoán nước này.

Thị trường chứng khoán Ấn Độ cũng được hưởng lợi từ kinh doanh tăng mạnh, lãi suất sắp cắt giảm và sự tham gia đông đảo của các nhà đầu tư trong nước. Tất cả những yếu tố này có thể giúp Nifty 50 đạt kỷ lục mới trong năm 2024.

Một vấn đề mang tính quyết định khác là cuộc tổng tuyển cử của đất nước. Các chiến lược gia từ J.P. Morgan dự đoán chỉ số Nifty 50 sẽ đạt 25.000 điểm vào năm tới, nếu đảng Bharatiya Janata duy trì quyền lực. Mục tiêu 25.000 điểm sẽ tương đương với mức tăng hơn 15%. Vì chỉ số Nifty 50 kết thúc năm 2023 với 21.710 điểm.

Tuy nhiên, các chiến lược gia J.P. Morgan cảnh báo nếu kết quả tổng tuyển cử không như mong đợi, cùng với suy thoái kinh tế toàn cầu, căng thẳng địa chính trị, giá dầu tăng hoặc tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, Nifty 50 có thể giảm còn 16.000 điểm.

Ảnh: RT

2. Nhật Bản

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản là chỉ số chứng khoán hoạt động tốt nhất ở châu Á vào năm 2023. Các nhà phân tích tin rằng thị trường chứng khoán này còn nhiều dư địa để phát triển vào năm 2024.

Cụ thể, ​​chỉ số blue-chip Nikkei 225 tăng 28% và chỉ số Topix rộng hơn tăng 25% vào năm ngoái. Chứng khoán Nhật Bản được thúc đẩy bởi hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Đồng thời, các nhà đầu tư kỳ vọng rằng Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) có thể sẽ chấm dứt chính sách tiền tệ siêu lỏng sau nhiều thập kỷ.

Chiến lược gia Masashi Akutsu tại BofA Global Research kỳ vọng đà phục hồi của thị trường Nhật Bản sẽ có diễn biến tốt trong năm 2024, đồng thời đầu tư nước ngoài cũng sẽ gia tăng.

Các chiến lược gia tại BofA dự đoán chỉ số Nikkei 225 sẽ chạm mốc 37.500 điểm vào cuối năm 2024. Chỉ số này hiện giao dịch ở mức khoảng 33.464,17 điểm. Chiến lược gia Akutsu cho biết ngân hàng và công nghệ là những lựa chọn hàng đầu của BofA.

Sau cuộc họp cuối cùng của năm 2023, BOJ đã giữ lãi suất ở mức -0.1%. Tình hình nền kinh tế chậm lại và lạm phát hạ nhiệt có thể đặt ra những thách thức đối với BOJ khi muốn thay đổi lập trường về chính sách tiền tệ lỏng lẻo bấy lâu. Các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi các cuộc đàm phán lương mùa xuân hàng năm trong năm 2024.

3. Việt Nam

Tăng trưởng GDP Việt Nam được dự đoán đạt từ 6% đến 6,5% vào năm 2024, nhờ hoạt động xuất nhập khẩu mạnh mẽ cũng như hoạt động sản xuất hiệu quả hơn.

Tâm lý lạc quan nơi thị trường Việt Nam cũng khiến đầu tư trực tiếp nước ngoài năm 2023 tăng hơn 14% so với năm 2022. Theo dữ liệu của công ty thông tin tài chính chứng khoán LSEG, từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2023, 29 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài đã được cam kết đưa vào Việt Nam.

Nhà kinh tế ASEAN Yun Liu tại HSBC cho biết, Trung Quốc chiếm một nửa dòng vốn FDI mới vào Việt Nam trong năm 2023. Điều này phản ánh sức hấp dẫn của Việt Nam với tư cách là một trung tâm sản xuất đang phát triển.

Ông Andy Ho, Giám đốc Đầu tư của VinaCapital Group, cho biết bây giờ là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư lựa chọn chứng khoán Việt Nam. Ông cũng chỉ ra cơ hội cụ thể trong các lĩnh vực tiêu dùng, chăm sóc sức khoẻ và bất động sản.

Phó chủ tịch Tyler Nguyễn tại Maybank Securities Vietnam nhận định các nhà đầu tư cũng nên lạc quan về lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam.

Trung Quốc vẫn là lựa chọn hấp dẫn?

Các nhà phân tích đánh giá rằng thị trường Trung Quốc vẫn còn những điểm sáng.

Tập đoàn tài chính Jefferies dự đoán tăng trưởng doanh số sẽ được bình thường hoá vào năm 2024. Các nhà đầu tư có thể xem xét các phân ngành tiêu dùng như bia và đồ thể thao.

Jefferies cũng lạc quan về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Trung Quốc, khuyến nghị các nhà đầu tư nên chọn những cổ phiếu sẵn sàng tăng trưởng và mở rộng biên lợi nhuận tốt hơn mong đợi.

Tham khảo CNBC


(0) Bình luận
CNBC: Việt Nam xếp chung với Nhật Bản, Ấn Độ trong nhóm thị trường đầu tư hấp dẫn nhất châu Á – Thái Bình Dương năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO