Chuyện lạ ở nền kinh tế lớn thứ tư thế giới: Cầm hơn 800 triệu đồng mua đứt căn nhà vườn rộng thênh thang, chủ nhà khẳng định ‘nhận lại được thứ giá trị gấp bội’

Anh Dũng | 17:26 05/09/2024

Quốc gia này đang đau đầu giải quyết khoảng 8,5 triệu căn nhà bị bỏ trống.

Chuyện lạ ở nền kinh tế lớn thứ tư thế giới: Cầm hơn 800 triệu đồng mua đứt căn nhà vườn rộng thênh thang, chủ nhà khẳng định ‘nhận lại được thứ giá trị gấp bội’

Lawrence Covian và vợ Chiyoko chuyển từ Mỹ đến Nhật Bản để làm việc. Ý định ban đầu của họ là sẽ trở về Mỹ sau khi hoàn thành công việc. Nhưng khi ổn định cuộc sống mới, họ lại không muốn rời đi.

Là một người yêu thích những ngôi nhà cổ, Covian đã nảy ra ý tưởng mua một trong số 8,5 triệu ngôi nhà bị bỏ hoang tại Nhật Bản. Những căn nhà này được gọi là akiya.

Covian cho biết nhà cũ rẻ hơn, nhiều không gian và kiến trúc đặc biệt hơn. Và Covian không phải là người duy nhất bị thu hút bởi những ngôi nhà cũ bị bỏ trống ở vùng nông thôn Nhật Bản.

Tại Nhật Bản, dân số giảm và di cư đã dẫn đến tình trạng hàng triệu ngôi nhà ở các vùng nông thôn bị bỏ trống, tạo ra các "thị trấn ma".

Nhưng với mức giá thấp và không có hạn chế đối với người nước ngoài mua bất động sản tại Nhật Bản, ngày càng nhiều người nước ngoài chọn mua những ngôi nhà cũ này. Nhiều người coi đây là cách để sở hữu nhà mà không phải chịu áp lực về tài chính như khi mua bất động sản ở quốc gia của họ.

Công việc của Covian đã đưa anh đến Iwakuni, một thành phố ở tỉnh Yamaguchi. Iwakuni cách thành phố lớn gần nhất là Hiroshima khoảng 32 km và cách Tokyo khoảng 643 km.

Lawrence Covian và vợ

Covian tập trung tìm kiếm akiya trong thị trấn thông qua một ngân hàng akiya. Đây là một cơ sở dữ liệu để cơ quan địa phương quản lý những ngôi nhà bị bỏ hoang hoặc bỏ trống.

Covian kể lại trải nghiệm choáng ngợp khi đi xem akiya. Ngôi nhà đã bị bỏ trống trong khoảng 5 năm. Đồ đạc và các vật dụng khác bị bỏ lại. Bên ngoài, cỏ dại và dây leo mọc um tùm kín sân.

Sau khi xem xét akiya cùng với thợ mộc, Covian và vợ đã quyết định mua căn nhà này. Cặp đôi trả 5 triệu yên Nhật, tương đương khoảng 35.000 USD (khoảng 865 triệu VNĐ) và thuê thợ mộc cải tạo lại.

Ngôi nhà akiya được rao bán với giá 6 triệu yên Nhật, nhưng môi giới bất động sản đã đề nghị giảm giá 1 triệu yên so với giá niêm yết nếu họ tự dọn dẹp ngôi nhà.

Toàn bộ bất động sản bao gồm ngôi nhà chính hai tầng, một nhà khách, một gara, một nhà kho và khoảng sân vườn rộng rãi. Ngôi nhà chính được cải tạo có sự kết hợp giữa các đặc điểm truyền thống của Nhật Bản và phương Tây.

Covian ước tính tổng chi phí cải tạo khoảng 230.000 USD. Anh thừa nhận rằng nó ở mức cao hơn so với mong đợi, nhưng anh không hối hận. Ngôi nhà akiya được cải tạo là ngôi nhà mà cặp đôi có thể tự hào gọi là của riêng họ. Covian thậm chí còn lập một kênh YouTube ghi lại hành trình mua và cải tạo nhà của mình.

"Khi lái xe lên núi, tôi cảm thấy bình yên. Tôi luôn nói đùa với vợ rằng tôi có thể dành toàn bộ thời gian ở đây. Tôi hoàn toàn hạnh phúc. Tôi không thích đến Tokyo. Tôi không thích đến các thành phố lớn. Điều đó khiến tôi căng thẳng”, Covian nói.

Nhịp sống chậm rãi và được hoà mình với thiên nhiên cũng tốt cho sức khỏe tinh thần và thể chất của anh. “Tôi không muốn đến năm 60, 70 tuổi, rồi bị bệnh, rồi lại hối hận vì đã không theo đuổi những việc mà tôi muốn làm", anh nói thêm.

Theo BI

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chuyện lạ ở nền kinh tế lớn thứ tư thế giới: Cầm hơn 800 triệu đồng mua đứt căn nhà vườn rộng thênh thang, chủ nhà khẳng định ‘nhận lại được thứ giá trị gấp bội’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO