Những năm qua, doanh số bán xe điện tại Việt Nam cũng đã có những bước tiến mới khi hàng loạt mẫu xe điện được bán rộng rãi trên thị trường. Theo số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng xe ô tô điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tại Việt Nam gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây.
Điều này có được là nhờ sự ủng hộ và ý thức của mỗi người, cùng sự chung tay của Nhà nước và các doanh nghiệp dẫn đầu. Cụ thể ở đây chính là Tập đoàn VinGroup cùng thương hiệu xe điện VinFast. Mới đây, Tập đoàn Vingroup đã chính thức phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”, kêu gọi người dân Việt Nam cùng chung sức thúc đẩy hơn nữa xu hướng sử dụng xe điện.
Đánh giá về sự kiện này, các chuyên gia cho rằng chiến dịch sẽ mang lại cảm hứng tốt cho sự phát triển không chỉ cho Vingroup mà cả đất nước.
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, phát triển xanh là một sứ mệnh lịch sử - thời đại, là nhiệm vụ có tính toàn cầu. Nó không chỉ có tầm quan trọng to lớn mà còn là mệnh lệnh sống còn đặt ra cho cả thế giới, cho tất cả quốc gia, doanh nghiệp.
Ông đánh giá, cam kết chuyển đổi xanh của VinGroup là thực sự nghiêm túc, luôn thể hiện bằng hành động và kết quả cụ thể. Rõ nhất là việc dành tối đa nguồn lực và quyết tâm để chuyển mạnh sang sản xuất kinh doanh xe thuần điện. VinGroup đã vượt qua giai đoạn khó khăn bậc nhất để giữ vị thế, góp phần giúp Việt Nam có vị thế trên thế giới.
“Việt Nam đã có những cam kết chuyển đổi xanh mạnh mẽ với cả thế giới. Mục tiêu “zero carbon 2050” là một trong số đó. Nghĩa là tuy đi sau, chưa thực sự mạnh mẽ, song, Việt Nam dám chấp nhận thách thức và hành động. Đặc biệt, Việt Nam coi thách thức đó chính là một cơ hội tầm lịch sử - thời đại, là động lực mạnh để tiến vượt và tiến kịp thế giới.
Cam kết đó hàm nghĩa đây là thời điểm Việt Nam cần và phải tăng tốc chuyển đổi xanh để đạt mục tiêu. Sự chuyển mình, nếu không đủ mạnh mẽ thì Việt Nam khó hoàn thành cam kết, sẽ rơi vào thế “tụt hậu” và đứng bên lề cuộc đua tranh phát triển.
Đó cũng là lý do để những doanh nghiệp tiên phong như VinFast/VinGroup cần được ủng hộ về mọi mặt, đặc biệt là tinh thần chung tay của mỗi người dân. Chúng ta không quên bài học quý báu được đúc kết từ kinh nghiệm Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều nền kinh tế khác, rằng sự thần kỳ không tự dưng xuất hiện, mà đó chỉ có thể là kết quả của khát vọng vươn lên và sự đồng lòng của cả dân tộc.
Đây sẽ là đầu tàu kéo mạnh mẽ, tạo nguồn cảm hứng và động lực thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt liên kết vươn ra biển lớn, cùng xây dựng môi trường sống tốt đẹp cho các thế hệ tương lai, đưa Việt Nam 'Sánh vai với các cường quốc 5 châu' ", PGS.TS Trần Đình Thiên nhấn mạnh.
Cùng ý kiến, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan - Nguyên thành viên tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ - cho rằng sự chung tay, đồng lòng của cộng đồng người dân Việt Nam là yếu tố hàng đầu hiện nay. Cả xã hội phải cùng thực hiện như 1 lời cam kết cho bản thân mình, cho chính cuộc sống của mình và cho những thế hệ tương lai của Việt Nam.
Bản thân gia đình cũng sử dụng xe điện là mẫu VinFast VF 5, bà đánh giá thương hiệu VinFast đã có những dòng xe với chi phí vô cùng hợp lý, giúp nhiều người hoàn toàn đủ khả năng chi trả, từ đó người dân dễ dàng tiếp cận và dần thay đổi thói quen sử dụng xe động cơ đốt trong. Không chỉ vậy, VinFast còn có dịch vụ sau bán hàng, chăm sóc khách hàng tương đối tốt, giúp người dùng không chỉ tiết kiệm cho túi tiền của bản thân mà còn giúp đóng góp một phần nhỏ bảo vệ môi trường.
“Không chỉ kêu gọi chung chung, những bước đi của Tập đoàn VinGroup nói chung và VinFast nói riêng là vô cùng thực tế, bài bản và cụ thể, góp phần động viên người tiêu dùng chuyển đổi sang xe năng lượng xanh và từng bước hiện thực hóa mục tiêu giảm phát thải của Việt Nam”, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho hay.
Ngoài ra, bà cũng đánh giá lời kêu gọi này là rất đáng hoan nghênh. "Trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần có người tiên phong, người đi đầu, dám nghĩ dám làm rồi mới kêu gọi mọi người. Nếu không ai dám làm, ai cũng ngần ngại thì sẽ không thể thay đổi được gì.
Với trường hợp xe điện tại Việt Nam, Tập đoàn VinGroup và thương hiệu VinFast chính là người đi đầu, đồng thời, cũng có rất nhiều các doanh nghiệp khác đang dần dần thay đổi. Có thêm người chung tay thì không còn chuyện VinFast chỉ làm cho bản thân mình nữa mà đang góp phần tạo nên tác động xã hội, kéo theo nhiều doanh nghiệp cùng đồng hành thực hiện mang tương lai xanh về cho đất nước."
Cũng theo bà, tỉ lệ đầu tư từ nước ngoài hiện khá cao, đóng góp lớn vào nền kinh tế khiến động lực phát triển trong nước yếu đi. 75% xuất khẩu nằm trong tay người nước ngoài, hơn 50% công nghiệp chế tạo của Việt Nam cũng thuộc các nhà đầu tư nước ngoài. Nếu một ngày nào đó một vài doanh nghiệp lớn rời đi, chúng ta sẽ đánh mất nhiều cơ hội xuất khẩu ra thế giới. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải phát triển thương hiệu Việt.
Tuy nhiên, với VinFast, tỷ lệ nội địa hóa của hãng đã đạt tới 80% (theo chi tiết linh kiện là 50%) và thậm chí đặt nhà máy tại nước ngoài, điều này khẳng định những nỗ lực của hãng đối với ngành công nghiệp ô tô nội địa.