Chuyên gia JLL: “Ba năm tới sẽ là một “điểm uốn” đối với ngành bất động sản

Bảo Anh | 07:38 12/09/2022

Hơn 80% chuyên gia đồng ý rằng văn phòng xanh là một yếu tố thay đổi cuộc chơi, chứng minh cho tương lai của ngành bất động sản và 30% đã ký hợp đồng thuê văn phòng xanh mới.

Chuyên gia JLL: “Ba năm tới sẽ là một “điểm uốn” đối với ngành bất động sản

Theo JLL Việt Nam, các tòa nhà xanh, cho thuê văn phòng xanh và đầu tư trang bị các công nghệ mới sẽ tạo thành điểm nhấn cho những nơi làm việc bền vững trong tương lai.

Ông Anthony Couse, Giám đốc điều hành, Châu Á Thái Bình Dương, JLL cho hay, ba năm tới sẽ là một “điểm uốn” đối với ngành bất động sản. Những thay đổi nhanh chóng do đại dịch là cơ hội để chúng ta tạm dừng, suy nghĩ về chiến lược bất động sản dài hạn và làm thế nào để nó phù hợp với những ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp trong tương lai.

Theo các doanh nghiệp, văn phòng sẽ vẫn là trung tâm trong hệ sinh thái nơi làm việc trong dài hạn của công ty họ. Điều này cho thấy các doanh nghiệp sẽ gặp phải nhiều thách thức khi thiết kế lại và cải tạo không gian văn phòng để phù hợp với yêu cầu bền vững và lực lượng lao động trong tương lai.

Nghiên cứu của JLL châu Á Thái Bình Dương nhấn mạnh sự cần thiết của chứng chỉ ESG và những không gian chất lượng khi thiết kế văn phòng phù hợp với nhu cầu trong tương lai. Các nhà lãnh đạo công ty bất động sản (CRE) muốn xây dựng danh mục đầu tư bất động sản bền vững phải chuyển sang những tòa nhà được chứng nhận xanh, cho thuê văn phòng xanh và đưa việc bổ sung trang thiết bị mới vào chiến lược kinh doanh dài hạn của họ.

9ii.jpeg
Ảnh minh hoạ. 

Theo JLL, các mục tiêu về môi trường và xã hội đã được chấp nhận rộng rãi, với 83% công ty tại Châu Á Thái Bình Dương công nhận rằng tính bền vững hiện là một chương trình nghị sự cấp cao. Trong đó, có 8 trên 10 công ty cho biết nhân viên của họ mong muốn nơi làm việc của mình có ảnh hưởng tích cực đến môi trường.

Với việc các tòa nhà chiếm tới 60% lượng khí thải carbon ở các thành phố, ngày nay nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để mang lại được kết quả rõ ràng trong cuộc đua đạt mục tiêu phát thải ròng bằng không và tạo ra những giá trị xã hội thông qua bất động sản.

Những phát hiện từ cuộc khảo sát Future of Work của JLL cho thấy rằng, khi các doanh nghiệp vạch ra lộ trình tương lai và cân nhắc mục tiêu của danh mục đầu tư bất động sản, họ sẽ cần phải hình dung lại về không gian văn phòng của mình, đầu tư vào công nghệ mới và ưu tiên tính bền vững sao cho phù hợp với nhu cầu của nhân viên.

Theo nghiên cứu của đơn vị này, sự chuyển đổi sang mô hình làm việc kết hợp (hybrid) đã trở thành một dấu hiệu cho sự thay đổi về nơi làm việc. Trong đó, các công ty đặt trọng tâm vào việc hỗ trợ đời sống tinh thần của nhân viên nhưng vẫn duy trì năng suất lao động. Ngoài ra, kết quả còn cho thấy 80% các tổ chức ở Châu Á Thái Bình Dương đồng ý rằng không gian làm việc chất lượng là ưu tiên hàng đầu vì đây là yếu tố phù hợp nhất để tạo dựng được một nơi làm việc lý tưởng, với đầy đủ các tiện nghi chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, cũng như như tiêu chí phát triển bền vững ESG mà nhân viên và doanh nghiệp ngày càng cần.

Các chiến lược xanh đã cho thấy tín hiệu tích cực trong việc tác động trực tiếp đến các quyết định về bất động sản, từ đó 88% các nhà lãnh đạo CRE kỳ vọng sẽ duy trì hoặc đẩy nhanh đầu tư để đưa tiêu chí không phát thải carbon vào các yêu cầu dự án mới. Nghiên cứu từ JLL cũng tiết lộ rằng bảy trong số 10 công ty sẵn sàng trả phí thuê trong tương lai để sở hữu không gian trong các tòa nhà được chứng nhận xanh - báo hiệu một sự thay đổi hướng tới những nơi làm việc bền vững trên toàn khu vực. Hơn 80% chuyên gia CRE cũng đồng ý rằng văn phòng xanh là một yếu tố thay đổi cuộc chơi, chứng minh cho tương lai của ngành bất động sản và 30% đã ký hợp đồng thuê văn phòng xanh mới.

Dự báo có khoảng 80% tổng số tòa nhà sẽ hiện hữu vào năm 2050 đã được khởi công hoặc đã hoàn thành xây dựng. Vì vậy, nếu chúng ta phá bỏ một tòa nhà cũ để xây mới hoàn toàn, việc này sẽ gây tổn hại đến môi trường nhiều hơn việc cải tiến một tòa nhà hiện có.

Thách thức ngay bây giờ chính là đẩy nhanh tốc độ cải tiến tòa nhà hiện có lên hơn 3% mỗi năm để thực hiện các mục tiêu năm 2050. Khảo sát Future of Work của JLL cho thấy 56% tổ chức ở Châu Á Thái Bình Dương đã có kế hoạch trang bị thêm hoặc thiết kế lại không gian văn phòng của họ trong 12 tháng tới – thúc đẩy quá trình kết hợp các tính năng bền vững vào văn phòng làm việc như hệ thống tiết kiệm năng lượng và các nguyên tắc thiết kế tuần hoàn.

Chuyên gia JLL cho rằng, các nhà lãnh đạo CRE có thể nâng cao mục tiêu không phát thải carbon bằng cách lựa chọn các tòa nhà được chứng nhận xanh, thuê văn phòng xanh và nâng cấp các tòa nhà và văn phòng hiện có với các tính năng bền vững. Một văn phòng bền vững sẽ không chỉ đóng góp vào các mục tiêu này mà còn đáp ứng nhu cầu của nhân viên trong một môi trường làm việc kết hợp năng động.


(0) Bình luận
Chuyên gia JLL: “Ba năm tới sẽ là một “điểm uốn” đối với ngành bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO