Chuyên gia dự báo lãi suất cho vay năm 2023 giảm, thị trường địa ốc sẽ diễn biến thế nào?

Triệu Vương | 08:03 29/12/2022

Lãi suất cho vay mua nhà năm 2023 được dự báo sẽ hạ. Nhiều dự đoán, thanh khoản thị trường sẽ phục hồi trở lại. Thị trường địa ốc sẽ lấy lại đà tăng trưởng.

Chuyên gia dự báo lãi suất cho vay năm 2023 giảm, thị trường địa ốc sẽ diễn biến thế nào?

Lãi suất cho vay sẽ giảm trong năm 2023

Một trong những nguyên nhân khiến thanh khoản thị trường địa ốc sụt giảm đến từ tăng lãi suất cho vay mua nhà. Khảo sát ở thời điểm cuối năm 2023, mức lãi suất cho vay mua nhà tại một số ngân hàng trong năm thả nổi lên tới 15%. Mặt bằng chung của mức lãi suất cho vay mua nhà dao động từ 11-12%, sau năm ưu đãi.

Chính bởi lo ngại lãi suất tăng mạnh, có thể lặp lại thời điểm giai đoạn 2011-2013 khi chạm tới mức hơn 20%, nhiều người mua nhà từ bỏ giấc mơ “an cư”. Thậm chí ngay cả những nhà đầu tư hiện than khó vì phải gồng mức lãi tăng mạnh trong thời gian vừa qua.

Theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, lượng giao dịch ở thời điểm những tháng cuối năm lên tới 50%. Lý do đến từ mức lãi suất ngân hàng gia tăng.

Tuy nhiên, ông Quyết cho rằng, đến năm 2023, lãi suất cho vay mua nhà sẽ có thể hạ. Vị lãnh đạo doanh nghiệp dẫn thông tin của một số ngân hàng đang tung ra chính sách ưu đãi hoặc hạ lãi suất cho vay như Vietcombank. Bên cạnh đó, với room tín dụng mới trong năm 2023, để tăng tính cạnh trạnh, mức lãi suất cho vay mua nhà sẽ hạ nhiệt.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cũng đưa ra dự báo: Lãi suất sẽ hạ nhiệt trong quý I và trở về ổn định vào cuối quý II/2023.

Phân tích sâu hơn về vấn đề này, ông Hiển nhận định, với việc cung tiền thấp nhất trong nhiều năm nay, chỉ có khoảng 7% so với tăng trưởng GDP 8% (nguồn Wingroup) cộng thêm một số ngân hàng bị kẹt vốn cho vay các các công ty bất động sản và đầu tư trái phiếu khá nhiều khirnd cho nguồn cung tiền thiếu hụt so với nhu cầu vay. Điều này tác động đến lãi suất huy động và cho vay tăng cao trong quý IV/2022 và còn kéo dài sang quý I.2023....

Tuy nhiên với việc hạ nhiệt tỷ giá, nguồn thu ngân sách dồi dào so với chi Ngân sách hiện nay cho thấy Chính hủ có dư địa để tăng cung tiền trong năm 2023 cao hơn 2022, kết hợp với việc Chính phủ đã kiểm soát, hỗ trợ cho một số Ngân hàng gặp khó khăn nguồn vốn. Điều này cho thấy nguồn tiền đáp ứng nền kinh tế sẽ tốt hơn 2022, huy động vốn của các NHTM được kiểm soát và hạ nhiệt. Qua đó các doanh nghiệp và người dân dần dần được vay vốn thuận lợi hơn với lãi suất tốt hơn kể từ cuối quý I/2023

Thị trường địa ốc sẽ về đâu?

Riêng về lĩnh vực bất động sản, ông Hiển nhấn mạnh, nhiều chuyên gia đều mong muốn thị trường bất động sản phải là một thị trường hỗ trợ kinh tế tăng trưởng bền vững, chứ không phải tăng nhanh như 2020 – 2022, mà phải ổn định tăng trưởng, thậm chí chậm hơn một chút so với tăng trưởng kinh tế.

Cùng với việc lãi suất hạ nhiệt, ông Hiển dự đoán, nền kinh tế nội địa sẽ giảm khó khăn từ quý II/2023 và có sự tăng trưởng tích cực từ quý III, với hiệu ứng đầu tư công và ổn định tài chính tiền tệ. Đồng thời thị trường bất động sản phục hồi nhẹ, từ quý IV/2023 tập trung ở khu vực đô thị lân cận khu công nghiệp và khu vực hạ tầng đang đầu tư mạnh”, vị chuyên gia phân tích.

Trong khi đó, ông Vũ Cương Quyết đánh giá, việc lãi suất hạ sẽ tác động mạnh đến thị trường đi ốc, giúp thanh khoản thị trường gia tăng. Bởi, thực tế, nhiều người có nhu cầu mua nhà để ở nhưng gặp khó khi vay vốn và lãi suất tăng. Năm 2023, khi các ngân hàng hạ lãi suất, khả năng tiếp cận với vốn dễ, người mua nhà sẽ có thêm hỗ trợ tài chính để mua nhà.

Ngay cả với nhóm nhà đầu tư, khi lãi suất hạ nhiệt, họ cũng trở nên “dễ thở”trong sử dụng đòn bẩy tài chính. Các nhà đầu tư cũng sẽ có tâm lý tốt trong việc sử dụng đòn bẩy tài chính, mạnh tay xuống tiền mua bất động sản.


(0) Bình luận
Chuyên gia dự báo lãi suất cho vay năm 2023 giảm, thị trường địa ốc sẽ diễn biến thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO