Chuyên gia đánh giá vàng khó giữ được mức giá trên 2.000 USD/ounce trong dài hạn

Hải Hà | 10:15 13/04/2023

Hôm nay (13/4), giá vàng SJC được các công ty Vàng bạc đá quý điều chỉnh tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới tiếp đà tăng.

Chuyên gia đánh giá vàng khó giữ được mức giá trên 2.000 USD/ounce trong dài hạn
Giá vàng trên thị trường nội địa gần như lặng sóng (Ảnh minh họa: Int)

Thời điểm 10 giờ 00 phút, Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng tại thị trường Hà Nội ở mức 66,40– 67,00 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), chiều mua vào và bán ra không thay đổi so với chốt phiên ngày hôm qua.

Hệ thống DOJI Sài Gòn niêm yết giá vàng giao dịch tại mốc 66,40– 67,00 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), chiều mua vào và bán ra không biến động so với chốt phiên ngày hôm qua.

Giá vàng SJC tại 2 Hệ thống SJC Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết giá giao dịch mua vào – bán ra ở mức 66,45 – 67,07 triệu đồng/lượng, chiều mua vào và bán ra tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên ngày hôm qua.

Trên thị trường thế giới, vàng hôm nay iếp đà tăng với vàng giao ngay tăng 10,4 USD lên mức 2.014 USD/ ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.028,6 USD/ ounce, tăng 9,7 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay có tăng nhưng đã giảm so với phiên giao dịch chiều tối ngày 12-4 (giờ Việt Nam) do chịu áp lực chốt lời khi kim loại quý này chạm mốc cao nhất trong hơn 1 năm sau báo cáo lạm phát được công bố.

Cụ thể, báo cáo cho thấy chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 3 đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm nhẹ so với mức dự báo là 5,1%. Lạm phát giảm nhẹ làm gia tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bồ câu hơn về chính sách tiền tệ trong thời gian tới. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ ban đầu giảm và đồng USD bị bán tháo mạnh.

Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu sau đó phục hồi trở lại đã thúc đẩy một số hoạt động chốt lời trên thị trường vàng. Có vẻ như sự phấn khích ban đầu của nhà giao dịch/nhà đầu tư đối với báo cáo CPI đã nhanh chóng biến mất bởi trên thực tế, chỉ số CPI cốt lõi đã tăng 0,1% lên 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù vàng tăng giá nhưng Giám đốc điều hành Philip Newman của Metals Focus cho rằng, vàng khó có thể giữ mức 2.000 USD/ounce trong dài hạn trừ khi Fed đưa ra thông điệp rõ ràng về xoay trục chính sách tiền tệ.

Thời gian gần đây, vàng đã tăng mạnh sau cuộc khủng hoảng ngân hàng và giá tiếp tục giao dịch tốt trên 2.000 USD/ ounce. Tuy nhiên, ông Newman cho rằng xu hướng đó sẽ không kéo dài đến nửa cuối năm nay.

Giám đốc điều hành của Metals Focus nói rằng, vàng giao dịch trên 2.000 USD/ ounce nhờ được thúc đẩy bởi cách thị trường nhìn nhận chính sách lãi suất của Fed. Ngoài ra, sự sụp đổ của các ngân hàng đã thúc đẩy nhu cầu mua trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư.

Với việc thị trường định giá việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay, vàng được hưởng lợi khi đồng USD giảm và chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại màu vàng giảm. Nhu cầu vàng đã đẩy giá lên trên 2.000 USD/ ounce.

Tuy nhiên, thị trường vàng vẫn rất nhạy cảm với các dữ liệu được công bố từ Mỹ và các dữ liệu tiếp theo có khả năng sẽ đi ngược lại kỳ vọng của thị trường rằng Fed đã sẵn sàng bắt đầu hạ lãi suất.

Trong kịch bản này, vàng có thể nhanh chóng giảm xuống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chuyên gia đánh giá vàng khó giữ được mức giá trên 2.000 USD/ounce trong dài hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO