Chuyên gia công nghệ bóc phốt Elon Musk: Robot toàn năng Optimus bị nghi được điều khiển từ xa, lộ nhiều dấu hiệu đáng ngờ

Vũ Anh | 11:46 14/10/2024

Quá trình đi bộ của Optimus có thể là tự động, song các giao tiếp khác thì không.

Chuyên gia công nghệ bóc phốt Elon Musk: Robot toàn năng Optimus bị nghi được điều khiển từ xa, lộ nhiều dấu hiệu đáng ngờ

Trong sự kiện We, Robot của Tesla diễn ra tại Mỹ hôm 11/10, Elon Musk tuyên bố Optimus trong tương lai “có thể làm bất cứ điều gì”, kể cả dắt chó đi dạo, mua đồ tạp hóa, trông trẻ… 

“Tôi nghĩ robot có tiềm năng quan trọng hơn việc kinh doanh xe điện theo thời gian”, tỷ phú Elon Musk chia sẻ và kỳ vọng chúng có thể được bán với giá 20.000-30.000USD.

Để trình diện khả năng của robot, Musk cho Optimus đi lại giữa đám đông và phục vụ đồ uống tại một quầy bar trong sự kiện. Bên cạnh lời ngợi ca, không ít ý kiến nghi hoặc rằng có thể con robot này được điều khiển từ xa thay vì là một sản phẩm tự vận hành nhờ AI. 

“Đây không hoàn toàn là AI. Con người đang hỗ trợ nó từ xa”, Robert Scoble, một chuyên gia công nghệ có mặt tại bữa tiệc chia sẻ, kèm video robot này phục vụ nước cho ông. Theo Scoble, quá trình đi bộ của Optimus có thể là tự động, song các giao tiếp khác thì không. 

Trong các cuộc trò chuyện với khách mời tại bữa tiệc, cách trả lời và thao tác tự nhiên của Optimus được đánh giá không giống của trí tuệ nhân tạo mà là của con người. Theo Arstechnica, với tính cách của Musk, nếu sản phẩm hoạt động độc lập hoàn toàn bằng AI, chắc chắn ông sẽ khoe khoang điều đó. Tuy nhiên trong bài thuyết trình của mình, vị CEO này không đề cập đến việc chúng được điều khiển ra sao. 

Bên cạnh các nghi vấn, robot của Tesla vẫn được đánh giá cao khi thực hiện các chuyển động mượt mà. “Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một robot hình người thật hữu ích, càng nhanh càng tốt”, nhà sáng lập tỷ phú nói với khán giả. “Vẫn còn rất nhiều việc phải làm”.

Theo CNBC, Tesla lần đầu tiên công khai kế hoạch phát triển robot hình người vào năm 2021 tại sự kiện Ngày AI. Dự định sắp tới chưa được tiết lộ, song Musk gợi ý rằng một ngày nào đó robot của ông sẽ hoạt động được giống như R2-D2 và C-3PO trong Star Wars. Chúng có thể nấu ăn, dọn dẹp, làm việc trong nhà máy hoặc thậm chí dạy con bạn học.

Tesla cho biết các robot hình người như Optimus đều sử dụng chip của hãng, hỗ trợ kết nối Wifi và LTE; đồng thời được trang bị các khớp nối tay, chân, đầu gối… linh hoạt như con người để phục vụ quá trình di chuyển và cầm nắm. Sau thời gian tinh chỉnh, Elon Musk dự kiến Tesla có thể sản xuất hàng triệu con robot Optimus và bán chúng với giá khoảng 20.000 USD, tương đương khoảng 470 triệu VNĐ.

Theo DW, Elon Musk đang đặt mục tiêu chế tạo một con robot có thể lặp lại các hành động hàng triệu lần, đồng thời mở ra một tương lai số mới - nơi các robot Tesla có thể cắt cỏ, nấu ăn và chăm sóc người già yếu. Đây chính là chất xúc tác quan trọng giúp nâng vốn hóa thị trường của Tesla lên 25 nghìn tỷ USD vào một ngày không xa, theo đúng như những gì Musk từng hứa hẹn.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, đây hoàn toàn là những suy nghĩ xa vời ngay cả đối với Musk, người nổi tiếng với việc đưa ra những lời hứa đầy tham vọng. Đạt được mức vốn hóa thị trường 25 nghìn tỷ USD đồng nghĩa với việc Tesla sẽ trị giá gấp khoảng 8 lần Apple - một thử thách không tưởng.

Musk không đưa ra khung thời gian cụ thể để đạt được con số 25 nghìn tỷ USD. Ông cho rằng xe tự hành có thể giúp công ty đạt mức vốn hóa thị trường từ 5 nghìn tỷ USD đến 7 nghìn tỷ USD.

“Tôi là người thúc đẩy tương lai”, Musk trả lời câu hỏi của một cổ đông.

Được biết cạnh tranh với Optimus, thị trường đang tồn tại một số đối thủ như Boston Dynamics, Agility, Neura và Apptronik. Thế nhưng, điều này không làm Musk lo sợ.

“Điều thực sự quan trọng là liệu chúng tôi có nhanh hơn họ hay không; sản phẩm của chúng tôi có được hoàn thiện trước họ vài năm hay không”, ông nói.

Thời gian qua, robot hình người chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ ở nhiều thị trường như Mỹ, Trung Quốc. Tuy nhiên, khả năng của các thiết bị này vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đạt đến sự tự nhiên giống con người. Trước đó tại Hội nghị Robot thế giới hồi tháng 8 ở Trung Quốc, màn trình diễn của các nhân vật giống robot trên sân khấu cũng được cho là do con người hóa trang.

Theo: CNBC, WSJ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chuyên gia công nghệ bóc phốt Elon Musk: Robot toàn năng Optimus bị nghi được điều khiển từ xa, lộ nhiều dấu hiệu đáng ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO