Chuyên gia chỉ ra lí do giá chung cư phía Tây Hà Nội tăng cao

Phạm Minh | 07:17 20/12/2023

Theo một số chuyên gia, mặc dù để phát triển cân đối hai bờ sông Hồng, các khu đô thị phía Đông được xây dựng lên san sát, nhưng các đô thị phía Tây vẫn là tâm điểm và lực hút của bất động sản thủ đô Hà Nội.

Chuyên gia chỉ ra lí do giá chung cư phía Tây Hà Nội tăng cao
Giá chung cư phía Tây mặc dù tăng cao nhưng vẫn hút khách. (Ảnh: MarketTimes)

Giá chung cư liên tục tăng cao

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, trong khoảng 3 năm qua, từ 2021 đến nay, tốc độ tăng giá của căn hộ phía Tây Hà Nội cao hơn căn hộ các khu vực khác trung bình từ 7-15%.

Điều này không khó hiểu bởi phía Tây Hà Nội được quy hoạch là trung tâm hành chính, thương mại mới của thủ đô. Hơn chục năm qua, khu vực này chứng kiến sự bứt tốc mạnh mẽ của hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội và cuộc đổ bộ của hàng loạt ông lớn bất động sản.

Báo cáo thị trường bất động sản năm 2022 và 2023 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng ghi nhận nhiều quý liên tiếp căn hộ phía Tây Hà Nội áp đảo về nguồn cung và giao dịch.

Dữ liệu của Savills Hà Nội trong các quý đầu năm 2023 cũng cho biết khu vực phía Tây dẫn đầu về nguồn cầu và số lượng giao dịch, trong đó các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy chiếm 46% nguồn cung sơ cấp và 51% số căn bán được.

Ghi nhận của MarketTimes cho thấy, riêng loại hình chung cư qua sử dụng và mới ở tất cả các phân khúc tại phía Tây Hà Nội từ cuối năm 2022 đến cuối năm 2023 đã tăng 5-7% ở tuỳ từng dự án. Đơn cử như tại dự án Hoàng Thành Pearl (Cầu Diễn, Nam Từ Liêm) từ 45 triệu đồng/m2 tăng lên 52-55 triệu đồng/m2; chung cư Moon Light dự án An Lạc Green Symphony (Hoài Đức) tăng từ 45 triệu đồng/m2 lên 48-50 triệu đồng/m2.

Tại các khu chung cư đã đi vào hoạt động như Vinhome Gardenia (Cầu Diễn, Nam Từ Liêm) với căn hộ hơn 60m2 từ mức giá 3,2 tỷ đồng/căn, nay tăng lên 4 tỷ đồng/căn. Hay chung cư khu đô thị Mỹ Đình 1-2 đã đi vào sử dụng gần 20 năm, mức giá từ 35 triệu đồng/m2 nay cũng tăng lên 40 triệu đồng/m2.

Chung cư Goldmark City từ 35-37 triệu đồng/m2, lên 40-42 triệu đồng/m2. Đi dịch xa hơn dọc tuyến đường 32, chung cư The Wisteria của dự án Hinode Royal Park (Hoài Đức) đang mở bán theo từng giai đoạn có mức giá từ 38-43 triệu đồng/m2…

Di chuyển sang khu vực Đại lộ Thăng Long là dự án Vinhomes Smart City, giá căn hộ phân khu bình dân đã được chủ đầu tư bàn giao cho cư dân về ở trong khu đô thị này đang dao động từ 52 đến 55 triệu đồng/m2. Thời điểm mới mở bán năm 2020, giá căn hộ tại đây trung bình 37 triệu đồng, một số căn vị trí khác có giá 33 triệu đồng/m2.

Cùng nằm trong vùng lõi khu đô thị Vinhomes Smart City, dự án The Canopy Residences với hơn 1.700 căn hộ đang được chủ đầu tư GIC Group xây dựng. Có vị trí kế bên dự án Masteri West Heights, giá mở bán căn hộ The Canopy Residences ở một phân khúc khác, đợt đầu dao động 62-69 triệu đồng/m2.

Hạ tầng, pháp lý và tài chính bền vững hút khách

Chia sẻ với MarketTimes, ông Nguyễn Anh Đức, bất động sản ABLand cho biết, sức hút bất động sản phía Tây sôi động nhất thành phố, do hạ tầng, tiện ích ở khu vực này tương đối đồng bộ. Hơn nữa, việc đi vào trong các quận trung tâm không phải qua cầu nên khách hàng quan tâm tìm hiểu, đầu tư.

Nói về sức hút của căn hộ phía Tây, theo ông Anh Đức, đây là khu vực được Thủ đô quan tâm phát triển trong tương lai, với trung tâm hành chính mới tại Mễ Trì (Nam Từ Liêm), nơi có nhiều bộ ngành sẽ chuyển về. Bên cạnh đó, nhiều Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước và tư nhân cũng đặt “đại bản doanh” tại đây. Xa hơn chút là đô thị vệ tinh Hoà Lạc với Khu công nghệ cao Hoà Lạc và Trường Đại học Quốc gia đã di chuyển phần lớn cơ sở vật chất lên đó.

“Do vậy, căn hộ phía Tây thủ đô tăng giá ngoài việc thiếu nguồn cung mà còn do cư dân đón đầu cơ sở hạ tầng phát triển hiện tại và trong tương lai”, ông Anh Đức nói.

Ông Đức cho biết thêm, hiện nguồn cung mới hạn chế, mua chung cư đã sử dụng phải thanh toán cho nhà đầu tư thứ cấp toàn bộ giá trị căn hộ, trong khi đó mua căn hộ mới tại phía Tây ở một số dự án có chính sách bán hàng linh hoạt, như dự án The Wisteria, ưu đãi lãi suất 0% lên đến 24 tháng, nên đây là sự lựa chọn cho cư dân tương lai.

Trước đó, tại một Hội nghị về bất động sản của Batdongsan.com.vn, chuyên gia cũng cho rằng, hiện người mua nhà đã thay đổi quan điểm, họ rất quan tâm đến pháp lý minh bạch và nguồn tài chính bền vững. Do đó, dự án nào đáp ứng được tiêu chí này sẽ là lựa chọn của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, nhu cầu về nhà ở của người dân tại các đô thị lớn vẫn rất cao. Trong khi đó, ở các dự án bất động sản, khâu chuẩn bị đầu tư kéo dài khiến nguồn cung không thể ngay lập tức đáp ứng. Nhiều dự án bị đình trệ do vướng mắc pháp lý, cho nên giá căn hộ khó giảm mà có thể còn tăng.

“Giá căn hộ liên tục tăng cao là do mặt bằng bất động sản liên tục tịnh tiến trong những năm gần đây. Một số chi phí đầu vào tăng đẩy giá thành căn hộ tăng”, ông Đính nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chuyên gia chỉ ra lí do giá chung cư phía Tây Hà Nội tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO