CEO Tesla tại Ấn Độ, ông Prashanth Menon, vừa nộp đơn từ chức. Quyết định được đưa ra vào đúng thời điểm hãng xe điện Mỹ chuẩn bị thiết lập sự hiện diện chính thức tại quốc gia Nam Á thông qua những cửa hàng bán lẻ đầu tiên.
Được biết ông Menon đã làm việc tại Tesla gần 9 năm và giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tesla Ấn Độ trong hơn 4 năm. Trong thời gian này, ông đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng nền móng cho kế hoạch gia nhập thị trường Ấn Độ của hãng. Năm 2021, ông thành lập văn phòng đại diện tại Pune và gần đây dẫn dắt các nỗ lực thuê mặt bằng cho các showroom đầu tiên.
Theo nguồn tin, hiện chưa có người kế nhiệm và bộ phận Tesla tại Trung Quốc sẽ tạm thời giám sát hoạt động tại Ấn Độ. Ông Menon từ chối bình luận. Quyết định ra đi của ông được cho là vì lý do cá nhân.
Tesla vốn đã xâm nhập vào thị trường Ấn Độ 7 năm trước, xong chỉ cho phép khách hàng đặt mua và hứa sẽ giao xe sau. Động thái khi đó thu hút được rất nhiều sự quan tâm. Trong vòng vài giờ, một số lãnh đạo doanh nghiệp và công nghệ nổi tiếng đã quyết định đặt mua và đăng thông tin lên mạng xã hội. Bản thân Musk cũng hứa hẹn rất nhiều về thời điểm dấn thân vào thị trường tỷ dân.
Khi Tesla bắt đầu cho phép người dân Ấn Độ sở hữu những mẫu xe điện cực kỳ phổ biến của mình, Vishal Gondal là một trong những người đầu tiên nắm bắt cơ hội. Chỉ vài giờ sau khi công ty mở đơn đặt hàng trước vào tháng 4 năm 2016, thanh niên này đã ngay lập tức chi 1.000 USD (khi đó là 66.237 rupee) “đặt gạch” xế hộp mới mang tên Model 3. Vào thời điểm đó, không có mức giá rõ ràng cuối cùng được đưa ra tại Ấn Độ, song Gondal, người từng lái Tesla ở Mỹ trước đó, tỏ ra vô cùng phấn khích.
Gần 7 năm sau đó, Gondal, người sáng lập kiêm CEO công ty khởi nghiệp công nghệ y tế GoQii, kiên nhẫn chờ đợi chiếc Model 3 của mình. Đến năm 2023, khi vẫn không thấy bóng dáng chiếc xe nào, anh quyết định hủy bỏ đơn đặt hàng cũ.
“Không liên lạc, không email. Thậm chí nhiều năm sau, công ty vẫn không đưa ra bất kỳ lời xin lỗi nào”, ông nói với Rest of World.“Tôi sẽ không tin tưởng Musk nữa”.
.jpg)
Số tiền đặt trước của Bhawani sau đó đã được hoàn lại vào tháng 2/2020 sau khi video ‘bóc phốt’ Tesla của anh thu hút được sự chú ý.
“Người bình thường hủy đơn sẽ không được hoàn tiền. Chỉ những người có ảnh hưởng hoặc sở hữu tích xanh ngày đó mới được hoàn tiền”, anh nói.
Theo Nikhil Chaudhary, cho đến vài năm trước, trang web của Tesla vẫn hiển thị nút hủy khi người mua tiềm năng đăng nhập. Tuy nhiên, tùy chọn đó đã bị “loại bỏ” và thay thế bằng ID cộng đồng trực tuyến có tên Tesla Club India. Cộng đồng này thường xuyên nhận được câu hỏi về cách hủy đặt chỗ, theo Chaudhary. Một số còn phải theo dõi các nhân viên Tesla trên Linkedin để được xử lý hủy đơn đặt hàng.
Hiện Tesla vẫn chưa chính thức bình luận về kế hoạch cụ thể tại Ấn Độ. Những người ủng hộ dự án cho biết khoản đầu tư sẽ phục vụ một số mục tiêu của nước này về sản xuất nội địa, chống khủng hoảng khí hậu, hội nhập vào chuỗi cung ứng và củng cố quan hệ đối tác chiến lược. Một số phương tiện truyền thông dự đoán Tesla có thể sẽ sớm đưa ra quyết định cuối cùng, bao gồm việc xây dựng một nhà máy có công suất sản xuất lên tới 500.000 xe mỗi năm ở quốc gia Nam Á, tùy thuộc vào các ràng buộc toàn cầu và diễn biến ở những thị trường khác.
Khi Musk công bố kế hoạch tới thăm Ấn Độ vào đầu năm nay, nhiều người dự đoán rằng cuối cùng, hãng xe này cũng bắt đầu tiến hành sản xuất. Tuy nhiên, chỉ hai ngày trước chuyến đi, Musk quyết định hủy bỏ.
Yugal Joshi, đối tác tại công ty nghiên cứu toàn cầu Everest Group, nói với Rest of World: “Những người đã đặt chỗ cách đây khoảng 8 năm không quá lo lắng về số tiền 1.000 USD, tuy nhiên, sự chậm trễ trong các khoản đầu tư cũng như quyết định hủy bỏ chuyến thăm Ấn Độ vào phút chót đã làm phức tạp thêm vấn đề”.

Theo trang The Guardian (Anh), giờ đây, với tầm ảnh hưởng mới trong chính quyền Tổng thống Donald Trump và địa chính trị toàn cầu, có thể kế hoạch thâm nhập vào thị trường Ấn Độ của Elon Musk cho cả ô tô điện Tesla và Internet vệ tinh Starlink sẽ diễn ra suôn sẻ hơn dù hiện tại, mức thuế nhập khẩu đắt đỏ đối với xe điện tại Ấn Độ vẫn đang là một trở ngại lớn.
Sau cuộc gặp với Thủ tướng Modi hồi năm ngoái, Elon Musk rất quyết tâm xâm nhập thị trường tỷ dân. Hãng này đã bắt đầu tuyển dụng nhân sự tại Mumbai và Delhi, đồng thời ký hợp đồng thuê mở phòng trưng bày đầu tiên tại Mumbai. Kế hoạch mở một nhà máy Tesla tại Ấn Độ sẽ mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt tạo ra việc làm và thu hút đầu tư nước ngoài.
Bên cạnh Tesla, Elon Musk kể từ năm 2021 cũng đã hướng tới mở rộng dịch vụ Starlink tại Ấn Độ. Dù nhu cầu hiện tại còn thấp, Deloitte dự báo thị trường Internet vệ tinh ở Ấn Độ có thể đạt 1,9 tỷ USD vào năm 2030.
Phát biểu với các phóng viên vào đầu năm nay, sau lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump, Bộ trưởng truyền thông Ấn Độ đã xác nhận rằng Starlink đang trong quá trình xin các giấy phép an ninh cần thiết để hoạt động tại Ấn Độ.
Tuy nhiên, thách thức không nhỏ đang chờ đợi, trong bối cảnh ngành viễn thông, bao gồm cả Internet vệ tinh, bị quản lý chặt chẽ tại Ấn Độ. Các vấn đề an ninh liên quan đang làm dấy lên nhiều lo ngại, đặc biệt với quyền kiểm soát truy cập Internet của Chính phủ Ấn Độ.
Theo: Rest of World, Nikkei Asia