Chuyển đổi số ở ngân hàng làm sao để thu hút được Gen Z?

Văn Tuệ | 17:09 24/03/2023

Phần lớn Gen Z đang tiếp thu các kiến thức về tài chính thông qua mạng xã hội. Trong khi đó, lượng ngân hàng và các định chế tài chính và ngân hàng có hiện diện trên trên kênh này lại rất thấp.

Chuyển đổi số ở ngân hàng làm sao để thu hút được Gen Z?
Ảnh minh họa

Báo cáo về Gen Z của công ty tư vấn có gần 40 năm kinh nghiệm - Oliver Wyman cho thấy, Gen Z vẫn đang tin tưởng vào các hệ thống ngân hàng. Theo đó, có gần một nửa người thuộc thế hệ này cho biết tin tưởng để các ngân hàng chăm sóc tình hình tài chính dài hạn của bản thân.

Đồng thời, có khoảng 43% Gen Z đồng tình với quan điểm, các chi nhánh vật lý tạo ra một cảm giác yên tâm hơn khi sử dụng dịch vụ, con số này đang ít hơn so với các thế hệ trước. Ngoài ra, cũng có khoảng 40% người thuộc thế hệ Z cho biết miễn là bản thân có thể thực hiện các giao dịch qua online banking hoặc qua app, việc các ngân hàng có hay không các điểm giao dịch vật lý là không quan trọng. Tiềm năng để phát triển Ngân hàng số  hoàn toàn trực tuyến (Neobank) vẫn còn rất lớn.

Về các sản phẩm mà Gen Z đang dùng ở ngân hàng, có khoảng 44% Gen Z cho biết đang sử dụng thẻ tín dụng, cao hơn so với các thế hệ trước. Đáng chú ý, với các sản phẩm mang tính phòng vệ như bảo hiểm, hay sổ tiết kiệm đang rất thấp.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, phần lớn ngân hàng chưa thực sự chú ý đến nhu cầu sử dụng các sản phẩm tài chính của thế hệ trẻ. Trong khi các số liệu thống kê đang cho thấy, sự trung thành đối với ngân hàng của người trẻ là rất cao. Cụ thể, như ở thế hệ millennials (hiện tại từ 26-32 tuổi), thời gian sử dụng một tài khoản ngân hàng bình quân là 9 năm.

Có một hiện trạng rất đáng quan ngại cũng được đề cập trong báo cáo đó là phần lớn người thuộc thế hệ Z đang tiếp thu các kiến thức về tài chính thông qua mạng xã hội. Trong khi đó, lượng ngân hàng và các định chế tài chính và ngân hàng có hiện diện trên trên kênh này lại rất thấp.

Theo đó, các chuyên gia từ Oliver Wyman khuyến nghị, các ngân hàng nên số hóa theo hướng thân thiện hơn với thế hệ trẻ, đồng thời nên duy trì mức phí thấp hoặc miễn phí để thu hút giới trẻ đặc biệt là Gen Z. Ngoài ra, việc tích cực hơn trên các nền tảng mạng xã hội cũng như biết lắng nghe và thấu hiểu  cũng sẽ giúp các định chế tài chính đến gần hơn với thế hệ Z.

the-tin-dung.png
Tỷ lệ Gen Z tin tưởng các điểm giao dịch vật lý của ngân hàng và tỷ lệ sở hữu thẻ tín dụng, nguồn: Oliver Wyman

Ở thị trường Việt Nam, theo báo cáo của Cimigo - công ty có hơn 20 năm kinh nghiệm về nghiên cứu thị trường khu vực châu Á Thái Bình dương, các ngân hàng cũng đã và đang đầu tư rất nhiều cho hoạt động chuyển đổi số và thu hút khách hàng Gen Z.

Theo đó, các nhà băng top đầu đang cải thiện các ứng dụng điện thoại, tăng trải nghiệm khách hàng và tích hợp thêm nhiều tính năng khác và kênh ngân hàng số. Một số ngân hàng lại lựa chọn chiến lược tung ra một nhãn hàng neobank hoàn toàn mới, ví dụ như Cake của VPbank, LioBank (của OCB), Timo (VietCapitalBank), TNXE (MSB), Octo (CIMB).

Các chuyên gia từ Cimigo cũng đồng tình với quan điểm các ngân hàng nên đẩy mạnh chuyển đổi số sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng hơn. Trong đó, tăng cường trải nghiệm và tiết giảm các khoản phí giao dịch sẽ là một trong những trọng tâm của việc chuyển đổi.


(0) Bình luận
Chuyển đổi số ở ngân hàng làm sao để thu hút được Gen Z?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO