Chuyện buồn ở quốc gia OPEC: Trữ lượng khí đốt lớn nhất nhì thế giới nhưng người dân phải đốt củi để nấu ăn vì lệnh cấm vận của Mỹ

An Chi | 10:44 25/07/2024

Dù có trữ lượng khí đốt lớn thứ 8 thế giới và lớn nhất khu vực Mỹ Latinh, song Venezuela đang ở tình trạng thiếu hụt trầm trọng loại nhiên liệu quan trọng này.

Chuyện buồn ở quốc gia OPEC: Trữ lượng khí đốt lớn nhất nhì thế giới nhưng người dân phải đốt củi để nấu ăn vì lệnh cấm vận của Mỹ
Một "quầy hàng" bán bình gas trên phố ở Venezuela.

Tại Maracay, cách thủ đô của Venezuela 120 km, Griselda Ascanio đã chuẩn bị sẵn một chiếc bếp đốt củi tự chế ở sân sau nhà vì nguồn cung khí đốt đã bị gián đoạn. Ascanio, 44 tuổi, làm quản lý hành chính, cho biết: “Chúng tôi thậm chí còn không thể khóc, nên đã tìm cách tự giải quyết.”

Dù đứng thứ 8 thế giới về trữ lượng khí đốt tự nhiên và đứng đầu trong khu vực Mỹ Latinh, sản lượng của Venezuela lại giảm từ hơn 226 triệu m3/ngày vào năm 2016 xuống còn 113 triệu m3/ngày trong năm nay, theo dữ liệu từ hãng tư vấn Gas Energy Latin America. 

Trong khi đó, hoạt động sản xuất hồi phục sẽ không chỉ đảm bảo nguồn cung trong nước mà còn có thể giảm bớt tình trạng thiếu hụt ở các nước láng giềng và mang về nguồn thu ngoại tệ cho Venezuela.

Khí đốt cũng là vấn đề then chốt khi cuộc bầu cử Tổng thống ở nước này sẽ diễn ra vào ngày 28/7. Vị tân Tổng thống sẽ phải đối mặt với thách thức là đảm bảo nguồn đầu tư vào ngành khí đốt của thành viên OPEC này. 

Chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro đã nỗ lực lớn trong việc cung cấp các dự án khí đốt cho các công ty nước ngoài kể từ năm ngoái. Song, gánh nặng nợ dài hạn với nhiều doanh nghiệp, các lệnh trừng phạt của Mỹ và chưa có đủ khoản đầu tư cần thiết đã khiến tiến độ triển khai bị chậm trễ.

Hiện tại, đảng đối lập, do Edmundo Gonzalez đại diện, đã đề xuất mở rộng triệt để vai trò của khu vực tư nhân và tái cơ cấu khoản nợ công 150 tỷ USD - điều mà các nhà phân tích cho là phải mất nhiều năm. 

screen-shot-2024-07-25-at-10.37.48(1).png
Người dân Venezuela phải đốt củi để nấu nướng. 

Những khó khăn của Venezuela đã cản trở việc phát triển các dự án, dẫn đến tình trạng khan hiếm nhiên liệu cần thiết cho việc nấu ăn, sản xuất điện và cung cấp cho các xí nghiệp và nhà máy hoá dầu. 

Khí đốt mà Ascanio sử dụng được vận chuyển đến nhà cô bằng các bình chứa được phân phối bởi các nhóm được chính phủ hỗ trợ. Số propan được trợ giá đó là một trong những loại nhiên liệu đắt nhất do các nhà máy lọc dầu của PDVSA sản xuất. Thậm chí, công ty này đôi khi còn phải nhập khẩu loại khí đốt đó. 

Các nước láng giềng từ Colombia đến Brazil và nhiều quốc gia châu Âu đều kỳ vọng Venezuela có thể thúc đẩy hoạt động sản xuất khí đốt để giải quyết tình trạng khan hiếm. Những quốc gia này đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden dỡ bỏ lệnh trừng phạt với các dự án khí đốt, theo các giám đốc điều hành doanh nghiệp và quan chức chính phủ. 

Khoảng 5,7 nghìn tỷ m3 khí đốt của Venezuela hầu như chưa được khai thác. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), sản lượng khí đốt tự nhiên của Venezuela thấp hơn so với tiềm năng thực sự của nước này, do hoạt động đầu tư kém, thiếu cơ sở hạ tầng và không có khả năng phát triển dự án. 

Các dự án khai thác và sản xuất khí đốt lớn ở ngoài khơi hầu hết vẫn bị đình trệ, đặc biệt là dự án Mariscal Sucre với công suất 340 tỷ m3. Chỉ 1 trong 4 khu vực của dự án này đang trong quá trình đàm phán tích cực giữa chính phủ Venezuela và Shell, Trinidad và NGC để cùng phát triển, có thể cho ra sản lượng vào cuối năm tới. 

Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất khí đốt ở Venezuela không còn đủ tiềm lực để tăng cường sản xuất, trừ khi PDVSA thanh toán xong các khoản nợ, giám đốc điều hành các doanh nghiệp cho biết. Hiện tại, đảng đối lập đang tranh cử cho biết họ muốn mở cửa ngành năng lượng cho đầu tư nước ngoài, thông qua tư nhân hoá và giảm bớt vai trò của PDVSA, cùng với đó là tái cơ cấu các khoản nợ.

Tham khảo Reuters

 


(0) Bình luận
Chuyện buồn ở quốc gia OPEC: Trữ lượng khí đốt lớn nhất nhì thế giới nhưng người dân phải đốt củi để nấu ăn vì lệnh cấm vận của Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO