Sáng 3/12, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025 với chủ đề "Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng – Xanh hóa tăng trưởng".
Việc nền kinh tế này bất ngờ giảm xuất khẩu loại hàng hoá "sống còn" đối với hoạt động sản xuất đang khiến chuỗi cung ứng toàn cầu chìm trong nỗi lo ngại mới.
Trung Quốc từ lâu đã nắm quyền kiểm soát chuỗi cung ứng đất hiếm toàn cầu. Hiện nay, Mỹ đang tìm cách phát triển năng lực sản xuất trong nước khi căng thẳng thương mại giữa hai bên tiếp tục leo thang.
Theo báo chí Hàn Quốc như The Korea Economic Daily và The Korea Herald, tập đoàn OCI Holdings đang đầu tư 78 triệu USD vào Việt Nam, một bước đi được xem là then chốt trong chiến lược xây dựng chuỗi cung ứng mới cho thị trường Mỹ.
Tiềm năng điện tử xuyên biên giới rất lớn, tuy nhiên tại Việt Nam số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) chiếm tỷ lệ lớn, điều này sẽ gặp khó khăn khi doanh nghiệp bắt đầu xuất khẩu, đặc biệt trong thương mại điện tử.
Sáng ngày 21/9 (theo giờ địa phương), tại Seattle, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ, Chủ tịch nước Lương Cường đã có các cuộc tiếp xúc quan trọng với lãnh đạo hai tập đoàn hàng đầu của Mỹ là Costco và Boeing.
Đây là chia sẻ của GS.TS Hoàng Văn Cường – Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước tại Tọa đàm “Nội địa hóa ngành ô tô Việt Nam với nền kinh tế độc lập, tự chủ” sáng 18/9.
Động thái này có thể làm xáo trộn chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu, vốn đang phải đối mặt với các biện pháp kiểm soát xuất khẩu khoáng sản quan trọng của Bắc Kinh.
Những chiếc xe điện "nội địa" của quốc gia Châu Á này thực chất được làm bằng công nghệ Trung Quốc, phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của nước láng giềng và chỉ được lắp ráp tại địa phương.