UBND tỉnh Hưng Yên vừa có quyết định phê duyệt dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng với tổng mức đầu tư gần 9.300 tỷ đồng.
Ngay sau đó, Sở GTVT đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai các nội dung công việc sẵn sàng để khởi công dự án trong quý I năm nay.
Hiện tại, Sở GTVT đang khẩn trương hoàn thiện việc lập bản vẽ thiết kế thi công, lựa chọn nhà thầu để chuẩn bị cho lễ khởi công dự án. Việc lựa chọn nhà thầu thi công được thực hiện đấu thầu công khai qua mạng.
Cùng với đó, các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động và thành phố Hưng Yên nơi có tuyến đường đi qua cũng đang khẩn trương thực hiện các bước giải phóng mặt bằng.
Nhằm đảm bảo khởi công dự án theo kế hoạch, UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành chức năng phối hợp với UBND các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động và thành phố Hưng Yên tập trung tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện; bố trí tái định cư… để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Về chi tiết, tuyến đường kết nối di sản là dự án thuộc nhóm A với tổng mức đầu tư gần 9.300 tỷ đồng. Đây được xem là siêu dự án giao thông lớn nhất tỉnh Hưng Yên từ trước đến nay.
Tuyến đường kết nối di sản có chiều dài gần 56 km, đi qua địa phận 3 huyện (Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động) và thành phố Hưng Yên. Điểm đầu tuyến tại km0+00, ranh giới tỉnh Hưng Yên - Thủ đô Hà Nội thuộc xã Xuân Quan (huyện Văn Giang); điểm cuối tại km55+680 giao đê tả sông Hồng thuộc xã Tân Hưng (thành phố Hưng Yên).

Đáng chú ý, điểm đầu của dự án nằm cạnh Khu đô thị Ecopark, đây là một trong những dự án khu đô thị lớn nhất miền Bắc với tổng mức đầu tư lên đến 10 tỷ USD.
Điểm cuối của dự án nằm tại thành phố Hưng Yên. Như vậy, khi dự án hoàn thành không chỉ giúp hình thành tuyến đường liên vùng kết nối các công trình di sản văn hóa, tâm linh… mà còn giúp nối một mạch từ Khu đô thị Ecopark và một số khu đô thị khác dọc tuyến đường đến tận thành phố Hưng Yên.
Theo thiết kế, tuyến được chia thành 2 đường, bao gồm: đường chính được xây dựng đảm bảo tiêu chuẩn cấp II - đồng bằng, vận tốc 100km/h; đường bên có tiêu chuẩn tương đương cấp IV - đồng bằng, vận tốc 60km/h.
Trên tuyến dự kiến xây dựng 2 cầu vượt qua kênh thủy lợi tại Trạm bơm Liên Nghĩa, Trạm bơm Nghi Xuyên và cầu Nghi Xuyên phù hợp với quy mô qua sông, kênh thủy lợi.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 đến năm 2027.
Hiện, trên địa bàn Hưng Yên cũng đang triển khai một số dự án giao thông khác như: đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô dài khoảng 19,3 km, tổng vốn đầu tư 5.244 tỷ đồng; dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên dài 33 km, tổng mức đầu tư 2.900 tỷ đồng…
Trước đó, vào tháng 7/2024, tỉnh này đã thông xe tuyến đường nối 2 cao tốc dài gần 24 km, tổng vốn đầu tư 1.700 tỷ đồng.
Theo Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050: Hưng Yên xác định phát triển hạ tầng giao thông, hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật… là một trong các khâu đột phá chiến lược của tỉnh.