Chưa từng có trong lịch sử, hơn 870.000 thanh niên Anh vô công rồi nghề, thất nghiệp, không được đào tạo

Băng Băng | 11:39 16/10/2024

Chuyện gì đang diễn ra với nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới?

Chưa từng có trong lịch sử, hơn 870.000 thanh niên Anh vô công rồi nghề, thất nghiệp, không được đào tạo

Tờ Financial Times (FT) cho hay nền kinh tế Anh đang phải vật lộn với tình trạng ngày càng nhiều thanh thiếu niên độ tuổi 16-24 không có việc làm, không được giáo dục. Số thanh niên trong tình trạng này đã tăng ¼ so với năm 2022 lên 870.000 người hiện nay.

Một số chuyên gia cho rằng nguyên nhân đến một phần từ khủng hoảng sức khỏe tâm thần hậu đại dịch, vốn ảnh hưởng đến người trẻ tuổi ở Anh cao hơn so với những bạn đồng trang lứa ở các nền kinh tế phát triển khác.

Tuy nhiên tờ FT cho rằng việc giảm tỷ lệ ốm đau cũng chẳng giúp giới trẻ Anh quay lại làm việc vì tình trạng thiếu kỹ năng của người lao động cũng như sự thu hẹp của thị trường việc làm hiện nay.

Tỷ lệ lao động trẻ không hoạt động, nghĩa là những người không tích cực tìm kiếm việc làm, đã tăng nhanh tại Anh so với toàn bộ lực lượng lao động nói chung trong vài năm trở lại đây.

Tình trạng này là điều đáng báo động cho nền kinh tế bởi ngay cả hậu khủng hoảng tài chính năm 2008, tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh của thanh niên chủ yếu là do những người trẻ tuổi bị mất việc nhưng vẫn tích cực tìm việc mới.

Kết thúc 3 tháng tính đến tháng 2/2024, tỷ lệ lao động trẻ không hoạt động trong độ tuổi 18-24 đã tăng 35%, mức cao nhất kể từ khi dữ liệu được ghi chép vào năm 1992.

Bệnh tâm thần

Theo FT, cứ 5 bạn trẻ 16-24 tuổi tại Anh thì có 1 người mắc bệnh về tâm thần, trong khi 11% khác mắc chứng tự kỷ hoặc khó học tập.

Riêng trong quý đầu tiên của năm nay, số bạn trẻ 16-24 không được giáo dục hay thất nghiệp vì mắc bệnh tật đã đạt 240.700 người, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2022.

Đây là một con số đáng báo động khi làm xói mòn lực lượng lao động, đồng thời suy yếu sức tiêu dùng và ảnh hưởng đến toàn nền kinh tế về lâu dài.

Số lượng bạn trẻ độ tuổi 16-24 cần nhận trợ cấp tại Anh đã tăng 24% trong năm tài khóa tính đến tháng 7/2024, chủ yếu là các bệnh trầm cảm, tự lỷ, lo lắng quá độ.

"Đây là một xu hướng đáng lo ngại với những tác động tiêu cực tiềm ẩn đến nền kinh tế và có thể kéo dài nhiều năm", chuyên gia kinh tế Sam Ray-Chaudhuri tại Viện Nghiên cứu Tài chính IFS cho hay.

Theo chuyên gia Sam, những bạn trẻ không được đào tạo hoặc thất nghiệp thường có nguy cơ mắc bệnh tâm thần cao hơn so với những bạn đồng trang lứa.

Nghiên cứu của Health Foundation và Resolution Foundation cho thấy

Những người không tốt nghiệp có nguy cơ cao nhất phải trải qua những tác động tiêu cực lâu dài này vì họ chiếm phần lớn những người trẻ tuổi không hoạt động.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế học Christopher Rocks tại Health Foundation cho rằng sức khỏe kém khiến giảm sút kỹ năng và cơ hội việc làm, qua đó lại càng làm bệnh tình nặng hơn, qua đó tạo thành vòng luẩn quẩn.

Thị trường ảm đạm

Bên cạnh yếu tố sức khỏe thì việc thị trường lao động Anh co lại cũng là một nguyên nhân.

Tính đến tháng 9/2024, số lượng việc làm cho sinh viên mới ra trường tại Anh đã giảm 39% so với mức giảm chung 27% của tất cả các đầu vào công việc.

Giám đốc James Neave của Adzuna nhận định thị trường lao động toàn cầu đang khá cạnh tranh và yêu cầu ngày một cao về kỹ năng, trình độ đã khiến tỷ lệ thất nghiệp và không hoạt động của giới trẻ Anh đi lên.

"Tốc độ đổi mới công nghệ nhanh chóng đang thúc đẩy yêu cầu về kỹ năng với người lao động trong các mảng trí thông minh nhân tạo, khoa học dữ liệu, an ninh mạng hay tiếp thị kỹ thuật số", ông Neave cho hay.

Số liệu của Adzuna cho thấy ngày càng nhiều công việc ở Anh yêu cầu bằng thạc sĩ hơn là những vị trí chỉ cần cử nhân.

*Nguồn: FT

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chưa từng có trong lịch sử, hơn 870.000 thanh niên Anh vô công rồi nghề, thất nghiệp, không được đào tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO