Chủ tịch GP. Invest: “Lãi suất cho vay bất động sản cao hơn so với lãi suất trên thị trường”

Đinh Tịnh - Đức Trí | 10:53 14/11/2023

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư BĐS Toàn Cầu (GP.Invest) cho biết, hiện mức lãi suất cho vay bất động sản (BĐS) còn cao hơn so với lãi suất trên thị trường. Dù NHNN đã có chỉ đạo, hạ lãi suất điều hành, lãi suất tín dụng, nhưng doanh nghiệp vẫn phải tiếp cận với lãi suất rất cao”

Chủ tịch GP. Invest: “Lãi suất cho vay bất động sản cao hơn so với lãi suất trên thị trường”
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP.Invest phàn nàn doanh nghiệp BĐS vẫn phải tiếp cận với lãi suất rất cao

Đó cũng là ý kiến chung của nhiều doanh nghiệp BĐS tại Hội nghị tín dụng đối với BĐS và phát triển nhà ở xã hội do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức.
Tham luận tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư BĐS Toàn Cầu (GP.Invest) nhận định, hiện nay các thủ tục hành chính còn rườm rà và làm khó các doanh nghiệp. Có dự án kéo dài đến 15 năm vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong… Do đó, việc tháo gỡ vướng mắc về mặt pháp lý cho các dự án phải đi vào cụ thể từng vấn đề.
"Như những vướng mắc về thủ tục đầu tư, có dự án phải trải qua 30 con dấu và những cuộc "trường chinh" về con dấu này đang bào mòn sức khỏe của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư", ông Hiệp nói.
Về nguồn vốn tín dụng, Chủ tịch GP. Invest đề nghị NHNN chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong việc cấp tín dụng. Trong đó, cần rút ngắn thời gian phê duyệt cấp tín dụng cho doanh nghiệp vay vốn. Hiện nay việc này cần khoảng 2-3 tháng mới xong thủ tục.
Hiện nay, ngân hàng đang đề nghị cung cấp rất nhiều loại hồ sơ, giấy phép con để thẩm định phê duyệt dự án, trong khi để cơ quan chức năng phê duyệt dự án, các doanh nghiệp đã phải có những giấy phép này rồi. Do đó, danh mục hồ sơ vay điều chỉnh theo hướng chỉ cần những giấy tờ pháp lý chính như quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, quy hoạch 1/500, quyết định giao đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng…
Về tài sản đảm bảo, ngoài chính dự án, ngân hàng còn yêu cầu thêm những tài sản đảm bảo khác. Do đó, ông Hiệp đề xuất các ngân hàng xem xét, nếu lịch sử tín dụng và quá trình trả nợ của doanh nghiệp lành mạnh, thì đề nghị xem xét hạ hệ số tài sản đảm bảo để hỗ trợ doanh nghiệp…
Đáng chú ý, liên quan đến lãi suất, ông Hiệp nêu rõ, hiện mức lãi suất cho vay BĐS vẫn còn cao hơn so với lãi suất trên thị trường. NHNN đã có chỉ đạo rất sát sao, hạ lãi suất điều hành, lãi suất tín dụng, nhưng doanh nghiệp vẫn phải tiếp cận với lãi suất rất cao.

pham-thieu-hoa-3-1652673122205678777652.jpg
Ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Công CP Vinhomes

Đồng tình với quan điểm này, ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Công CP Vinhomes cho biết, các doanh nghiệp BĐS vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn vay lãi suất thấp do các ngân hàng, hạn chế ở room tín dụng, cân nhắc lựa chọn khách hàng khi cho vay, mặt bằng lãi suất vẫn chưa đạt như kỳ vọng.
Về tài sản đảm bảo hiện nay đã thấp hơn giá trị thực trong bối cảnh thị trường BĐS đóng băng, không có nhiều giao dịch để tham chiếu. Các dự án BĐS bị vướng mắc trong quy trình, thủ tục. Nhiều ngân hàng chỉ giải ngân cho vay với tài sản BĐS, không chấp nhận những tài sản khác như cổ phiếu niêm yết, những máy móc thiết bị, quyền tài sản phát sinh từ dự án. Chủ tịch Vinhomes đề nghị các lãnh đạo bộ ngành, ngân hàng, Chính phủ ủng hộ, phối hợp tìm cách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

1565341294456.jpg
Ông Lâm Hoàng Đăng, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest

Tại hội nghị, ông Lâm Hoàng Đăng, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest cho biết, quy định của NHNN liên quan đến việc vay vốn phát triển dự án phải có vốn tự có là 30% đang làm khó các chủ đầu tư. Bởi khi thị trường khó khăn, doanh nghiệp vẫn phải trả lãi, trả gốc vay và các chi phí khác thì bản thân doanh nghiệp phải ứng vốn tự có của mình ra.
"Số vốn tự có này dần dần sẽ bị giảm đi, gâp áp lực rất lớn cho các doanh nghiệp. Do đó, kiến nghị NHNN xem xét giảm tỷ lệ này xuống còn 10-15% để giúp doanh nghiệp vượt qua trong giai đoạn khó khăn", đại diện Văn Phú Invest cho hay.


(0) Bình luận
Chủ tịch GP. Invest: “Lãi suất cho vay bất động sản cao hơn so với lãi suất trên thị trường”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO