Chiêu độc của chủ quán dessert người Malaysia: Menu dưới 10 món, không mở chi nhánh, không giao hàng

Dy Khoa (từ Malaysia) | 11:30 28/02/2023

Chủ quán dessert này cho rằng chiêu thức như vậy để đảm bảo khả năng phục vụ và có thể duy trì chất lượng, không làm mất lòng khách hàng.

Chiêu độc của chủ quán dessert người Malaysia: Menu dưới 10 món, không mở chi nhánh, không giao hàng

Foo Foo Classic Desserts là một quán dessert (tạm dịch: món tráng miệng) nổi tiếng tại Kuala Lumpur (Malaysia). Quán không nằm ở khu vực sầm uất nhưng nếu không đặt bàn trước chắc chắn sẽ không có chỗ ngồi, nhất là vào các ngày cuối tuần.

Quán Foo Foo Desserts nằm ở tầng 1 trong một khu thương mại nhỏ thuộc Taman Tun Dr Ismail, trên một con đường không mấy tấp nập người qua lại vào ban đêm. Quán này được nhiều khách địa phương biết đến hơn là khách du lịch bởi lối kinh doanh khá đặc trưng của hai chủ quán. Foo Foo Desserts mở cửa từ 15h-23h hằng ngày, đóng cửa vào thứ Tư. Lượt gọi món cuối cùng sẽ kết thúc vào 22h30 cùng ngày.

Không gian Foo Foo Desserts phù hợp cho cuộc hẹn của các đôi tình nhân. Ảnh: Dy Khoa.

Quán cũng bố trí nhưng góc dành cho gia đình đông thành viên gặp gỡ. Ảnh: Dy Khoa.

Menu của Foo Foo Desserts đọc qua sẽ không quá cầu kỳ, chủ yếu là kem và nước uống có cồn hoặc không cồn. Tuy nhiên, điều đặc trưng làm nên thương hiệu của quán chính là thức kem khó lẫn vào đâu được. Món kem bao bởi hai lớp bánh giòn phủ caramen, bên dưới có miếng dứa mỏng làm cân bằng vị ngọt, là đặc sản của quán này. Hầu hết thực khách đến đây đều chọn nó. Nhân viên của quán sẵn sàng tư vấn để khách hàng có được sự lựa chọn tốt nhất.

Foo Foo Desserts được thành lập từ năm 2016 bởi hai ông chủ người Malaysia gốc Hoa. Một trong hai người tên Chong Kin Foo (tên của quán trùng với tên của anh) đảm nhận vị trí quản lý bếp và lên ý tưởng cho các món dessert ở đây. Người còn lại tên Jack Lua chịu trách nhiệm quản lý vận hành cửa hàng. Nhân viên làm việc khoảng 4-5 người, hai người chủ cũng tham gia phụ việc.

Hai người sáng lập, Chong Kin Foo (trái) và Jack Lua, trong một bài viết trên báo chí địa phương. Ảnh: Dy Khoa.

Jack gặp Foo và nhận ra khả năng Foo có thể làm bếp, hai người quyết định mở quán. Jack từ bỏ công việc trước đó rồi chính thức bước vào con đường thương nhân. Cả hai cân nhắc khá nhiều về việc lựa chọn địa điểm ở gần nhà một trong hai người hay gần trung tâm. Và rồi cả hai “chốt” sự lựa chọn mặt bằng tại vị trí hiện tại - một không gian ấm cúng, đầy lãng mạn nhưng vẫn phù hợp để trở thành điểm gặp gỡ của gia đình chứ không chỉ của các đôi tình nhân.

Các phần ăn ở đây sẽ khá nhiều nếu đi một người. “Thường các cửa hàng chuyên phục vụ dessert hoặc các món dessert kết bữa ăn tại các nhà hàng cao cấp sẽ khá ít. Tuy nhiên, Foo cho rằng như vậy người dùng sẽ chưa thật sự đã. Chúng tôi đã gặp những khách dùng đến 4-5 phần dessert tại cửa hàng”, anh Jack cười và chia sẻ.

Không gian quán ấm cúng và thường kín khách vào khoảng sau 20h-21h, trang Instagram của quán có hơn 10.000 lượt theo dõi. Ảnh: Dy Khoa.

Một góc lãng mạn của quán. Ảnh: Dy Khoa.

Chủ quán dessert chưa muốn mở rộng kinh doanh

Khi được hỏi về khả năng mở rộng và nhân rộng mô hình kinh doanh, ông chủ đảm nhận vị trí quản lý vận hành từ chối khả năng này. “Chúng tôi thấy mô hình như hiện tại đã là ổn. Nếu mở rộng thì e khó đảm bảo chất lượng của sản phẩm cũng như khả năng quản lý cũng như khả năng tương tác giữa chúng tôi với khách hàng”, Jack nói.

Anh cũng nói thêm: “Hiện tại chúng tôi cũng bị giới hạn bởi máy móc và trang thiết bị cũng như con người. Vì vậy, cửa hàng không có ý định mở rộng kinh doanh”.

Điều đặc biệt hơn là menu của quán có sự giới hạn, chỉ 9 món dessert. Jack cho biết, Foo Foo Desserts đã thử nghiệm lên món thứ 10-11 nhưng chất lượng không đạt như kỳ vọng bởi nhân lực không cho phép xoay xở.

Khu vực bếp của Foo Foo Desserts. Ảnh: Dy Khoa.

Trong khoảng vài tuần, quán sẽ thay đổi menu một lần. “Nhiều khách ruột đến với chúng tôi sẽ thích một món nào đó. Nhưng khi thay đổi menu họ sẽ phàn nàn. Tuy nhiên, một số khách khách lại cảm thấy nhàm chán nếu món ăn cố định vậy hoài. Tôi và Foo phải cân bằng được cả hai nhóm khách này. Các món sẽ được xoay vòng xuất hiện trở lại trong menu”.

Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng, Foo Foo Desserts không phục vụ giao hàng. Điều này góp phần cho thực khách có trải nghiệm tốt nhất vì món kem ở đây mềm, dễ tan trong điều kiện nhiệt độ thường.

Một điều lạ nữa là, từ ngày thành lập quán, hai chủ nhân của Foo Foo Desserts chưa từng triển khai các hoạt động quảng bá. Tất cả khách của họ hoặc sự chú ý của truyền thông đều do "hữu xạ tự nhiên hương".

Trong tương lai, hai ông chủ tiếp tục theo đuổi mô hình hiện tại và chưa có ý định mở rộng.


(0) Bình luận
Chiêu độc của chủ quán dessert người Malaysia: Menu dưới 10 món, không mở chi nhánh, không giao hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO