Chia nhỏ bất động sản bằng blockchain

Cao Minh | 09:21 20/10/2022

Ứng dụng blockchain có thể giúp chia nhỏ bất động sản bằng cách phát hành đồng tiền của mỗi biệt thự trăm tỉ rồi bán đồng tiền này cho hàng ngàn người sở hữu.

Chia nhỏ bất động sản bằng blockchain
Ngành bất động sản truyền thống có thêm xu hướng "blockchain hóa". Ảnh minh họa.
  • Ý chính:
  • - Với công nghệ blockchain, một bất động sản có thể chia nhỏ hàng nghìn phần và bán cho các nhà đầu tư khác nhau. 
  • - Đầu tư bất động sản chia nhỏ bằng blockchain cũng sẽ chịu các rủi ro về thị trường bất động sản, thị trường crypto và rủi ro bảo mật.
  • Xu hướng mới chia nhỏ bất động sản để đầu tư

Thay vì đầu tư bất động sản mua chung thông qua việc nhà đầu tư đồng sở hữu, mua chứng chỉ quỹ của các công ty bất động sản thì với công nghệ blockchain nhà đầu tư chỉ cần sở hữu các token mã hóa (một loại đồng tiền kỹ thuật số)

Hiểu một cách đơn giản, đây là hình thức chia nhỏ tài sản để người có vốn thấp cũng có thể sở hữu một phần trong đó, thông qua chứng chỉ quỹ mã hóa hay các token, với lợi thế này bất động sản có thể chia rất nhỏ. 

Khi mọi người mua token thì họ được ghi nhận một phần quyền với bất động sản đó. 

Ví dụ nếu có một biệt thự ven sông, mã căn BT01, giá ban đầu là 100 tỷ đồng, công ty sở hữu (hoặc người mua lần đầu) có thể chia nhỏ đến 10.000 lần. Người sở hữu phát hành 10.000 token, tạm gọi token có tên BT01, tương đương với mỗi phần đầu tư là 10 triệu đồng. Token này được mã hóa, và việc mua bán token này đều có thể truy xuất thông tin. 

Thông qua sở hữu 1 hoặc 1 số token, người sở hữu token đã được xác nhận điện tử là họ đang sở hữu 1/10.000 căn biệt thự. Bất động sản khi đó sẽ được 10.000 người tham gia sở hữu và theo dõi. 

Mọi dữ liệu liên quan đều được thể hiện trên các hợp đồng thông minh (smart contract) và chuỗi khối (blockchain) nên sẽ công khai và minh bạch để tất cả mọi người đều biết. 

Trong trường hợp căn nhà được cho thuê lấy tiền, nhà đầu tư sẽ nhận được một phần của số tiền dựa trên số token mà họ sở hữu. Họ cũng sẽ có quyền bình chọn để định đoạt tương lai cho bất động sản nếu bất động sản đó có người mua theo một luật bỏ phiếu mà chủ sở hữu đưa ra từ lúc phát hành lần đầu (ví dụ 50% số chủ sở hữu token quyết định bán hoặc giữ, với mức giá nào, thì thiểu số phải theo đa số).

Điều này cũng đặt ra vấn đề là phải có một cơ chế giám sát để đơn vị nắm giấy tờ vật lý chứng minh sở hữu căn biệt thự BT01 không thể đi bán hoặc cầm cố căn biệt thự trăm tỉ này.  

Ông Cao Viên Tân, Giám đốc thị trường sàn giao dịch Binance tại Việt Nam chia sẻ: “Bất động sản là một ngành khá là truyền thống tuy nhiên hiện tại cũng đã và đang có những doanh nghiệp không chỉ Việt Nam mà cả quốc tế đang tham gia vào quá trình “blockchain hóa bất động sản”. Ứng dụng blockchain giúp việc chia nhỏ bất động sản để đầu tư trở nên dễ dàng. Ngoài ra nó còn hỗ trợ trong việc mua, bán từng phần rất nhỏ của bất động sản”.

Ông Cao Viên Tân, Giám đốc thị trường sàn giao dịch Binance tại Việt Nam

Tiềm năng và rủi ro cho mô hình đầu tư chia nhỏ bất động sản bằng blockchain

 Việc “mua chung” bất động sản thông qua giải pháp công nghệ blockchain có thể giúp những nhà đầu tư nhỏ, người không đủ tiền vẫn có thể đầu tư vào lĩnh vực này, nhưng song hành với những ưu điểm đó thì cũng có các rủi ro mà nhà đầu tư cần phải nhận diện. 

Dù ứng dụng công nghệ blockchain nhưng đây vẫn là thị trường bất động sản và tuân theo các quy luật của thị trường bất động sản. Khi thị trường nhà đất đi xuống, những nhà đầu tư chia nhỏ tiền hoặc cùng mua chung sẽ gặp rủi ro rất cao về việc bị chôn tiền, vì công ty đứng giữa không thể bán hay cho thuê bất động sản. 

Ngoài ra các token hay phần bất động sản chia nhỏ còn chịu sự chi phối của thị trường crypto. Việc thị trường crypto đi xuống cũng có thể kéo theo giá trị của tài sản đầu tư mà chủ đầu tư nắm giữ đi xuống. Nếu cả 2 thị trường bất động sản và crypto cùng đi xuống thì rủi ro của nhà đầu tư là rất lớn.

Tiếp theo chính là việc bảo mật. Việc chỉ cần sở hữu token, chứng chỉ quỹ kỹ thuật số có thể buôn bán, trao đổi được có thể khiến nhiều nhà đầu tư trở thành mục tiêu của các hacker.

Và quan trọng nhất chính là tính minh bạch và uy tín của các công ty quản lý bất động sản ứng dụng công nghệ blockchain cũng như hành lang pháp lý đang còn ngỏ cũng là những yếu tố mà các nhà đầu tư nên cân nhắc trước khi tham gia và là trở ngại lớn đối với việc đưa giải pháp này đến với nhiều người hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chia nhỏ bất động sản bằng blockchain
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO