Chi phí sinh hoạt tăng vọt, một món ăn quen thuộc với người Việt được tiêu thụ cao kỷ lục, Hàn Quốc là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới

Khánh Vy | 15:48 21/11/2023

Việt Nam đang là quốc gia đứng thứ 3 thế giới tiêu thụ mặt hàng này trong năm 2022.

Chi phí sinh hoạt tăng vọt, một món ăn quen thuộc với người Việt được tiêu thụ cao kỷ lục, Hàn Quốc là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới

Nhu cầu toàn cầu về mì ăn liền đạt 121,2 tỉ gói năm 2022, đánh dấu năm thứ bảy tăng liên tiếp và đạt mức cao nhất mọi thời đại, theo dữ liệu của Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA), có trụ sở tại Osaka (Nhật Bản).

Báo cáo của WINA cho biết số liệu mới nhất dựa trên ước tính lượng tiêu thụ mì gói ở 56 nền kinh tế. So với năm 2021, số lượng tiêu thụ mì ăn liền của thế giới tăng gần 2,6%. Các nền kinh tế như Trung Quốc, trong đó có Hồng Kông, là thị trường mì ăn liền dẫn đầu năm ngoái. Indonesia đứng thứ hai, tiếp theo là Việt Nam, Ấn Độ và Nhật Bản.

screenshot-2023-11-21-151246.png
Nguồn: WINA

Vào năm 2020, khi phần lớn mọi người ở nhà do lệnh phong tỏa chống đại dịch COVID-19, nhu cầu mì ăn liền toàn cầu tăng 9,5%. Mức tăng giảm xuống còn 1,4% vào năm 2021, sau đó tăng nhanh hơn vào năm 2022.

Năm 2023, các quốc gia có lịch sử ăn mì lâu đời được dự đoán sẽ có mức tiêu thụ cao, dẫn đầu là Trung Quốc, Hồng Kông và Indonesia. Việt Nam và Nhật Bản xếp thứ 4 và thứ 5, nhưng vị trí thứ 3 đã bị Ấn Độ nắm giữ, một dấu hiệu cho thấy món ăn này ngày càng phổ biến ở các quốc gia mà nhiều người không liên tưởng ngay đến việc ăn mì.

Thị trường mì ăn liền tăng trưởng đáng kể ở Mexico. Nhu cầu mì ăn liền của nước này tăng vọt 17,2% vào năm 2021 và tiếp tục duy trì mức tăng trưởng hai con số vào năm ngoái, ở mức 11%.

Mỹ cũng đang sử dụng mì ăn liền, một phần để giảm bớt áp lực lên tài chính hộ gia đình do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

"Người tiêu dùng trung lưu trước đây không ăn mì ăn liền giờ lại kết hợp chúng vào cuộc sống hàng ngày của họ", theo tờ Nikkei Asia dẫn lời đại diện của Nissin Foods đánh giá.

Đáng chú ý, Hàn Quốc đang nổi là một nhà xuất khẩu mì ăn liền hàng đầu. Theo ước tính của Hải quan Hàn Quốc vào ngày 20/11, xuất khẩu mì ăn liền của nước này đạt khoảng 785 triệu USD trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10.2023, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Con số này đã vượt tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2022 là hơn 765 triệu USD. Với con số này, xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc dự kiến lập kỷ lục năm thứ 9 liên tiếp kể từ năm 2015.

Về khối lượng xuất khẩu, 201.363 tấn mì ăn liền của Hàn Quốc đã được xuất khẩu trong cùng kỳ, tăng 13,9% so với một năm trước. Khối lượng xuất khẩu cũng có khả năng đạt mức cao kỷ lục trong cả năm 2023.

Các nhà quan sát trong ngành nhận định, tổng doanh số bán mì ăn liền của Hàn Quốc, bao gồm cả xuất khẩu và sản xuất trong nước, rất có thể vượt mức 2 nghìn tỉ won.

kujirai-ramen-34.jpg

Nongshim - nhà sản xuất và xuất khẩu mì ăn liền lớn nhất Hàn Quốc - sản xuất mì ăn liền tại các nhà máy ở Mỹ và Trung Quốc, có tổng doanh thu đạt tổng cộng 90 triệu won (gần 70.000 USD) vào năm 2022.

Samyang Foods - đơn vị bán mì ăn liền hàng đầu khác ở Hàn Quốc - cho biết, xuất khẩu đã tăng 56% lên 605 tỉ won (468 triệu USD) vào năm 2022. Doanh số bán hàng toàn cầu của công ty, chiếm 7,1% tổng doanh số của công ty tính đến năm 2011, cũng tăng vọt lên chiếm khoảng 66,6% tổng doanh số của công ty, tính đến năm 2023.

The Korea Herald cho hay, những con số lạc quan này được thúc đẩy chủ yếu là nhờ mức độ phổ biến của các bộ phim truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc góp phần thúc đẩy mức độ hấp dẫn của mì và các món ăn Hàn Quốc khác trên toàn cầu.

Mì ăn liền của Hàn Quốc được xuất khẩu tới 128 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản là những nhà nhập khẩu lớn nhất.

Từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, Trung Quốc đứng đầu về nhập khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc, với số tiền cao nhất là 174 triệu USD, tiếp theo là Mỹ (107 triệu USD), Nhật Bản (48 triệu USD), Hà Lan (48 triệu USD), Malaysia (39 triệu USD) và Philippines (31 triệu USD).

Tham khảo: The Guardian, The Korea Herald


(0) Bình luận
Chi phí sinh hoạt tăng vọt, một món ăn quen thuộc với người Việt được tiêu thụ cao kỷ lục, Hàn Quốc là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO