Mở sạp bán rau ở chợ là một hình thức bán hàng nhỏ, vẫn còn phổ biến tại nhiều nơi, đặc biệt là châu Á. Ý tưởng bán hàng rau sạch vừa đơn giản, vừa dễ thực hiện, phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau.
Mở sạp bán rau ở chợ là cách thức kinh doanh hiệu quả với chi phí thấp, tuy nhiên quy mô người tiêu dùng mà mô hình này có được tương đối nhỏ. Nó mang tính chất địa phương, đa số là khách hàng quen, khó có thể mở rộng như các mô hình khác.
Bán rau vừa tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, vừa linh hoạt thời gian lại chỉ cần đầu tư vốn ít.
Phần lớn mọi người đều nghĩ rằng mỗi mớ rau chỉ có giá vài đồng, vậy ông chủ có thể kiếm được bao nhiêu? Thậm chí khi đi mua rau, nhiều người còn được “tặng kèm”đồ mang về, vậy lãi ở đâu?
Thực ra, công việc kinh doanh này có thể mang lại lợi nhuận “khủng”. Ông Hoành (72 tuổi) là một nông dân ở Chu Châu, Hồ Nam (Trung Quốc). Cuối năm 2013, ông bán rau tại một quầy hàng ở khu dân cư Thâm Quyến, nơi con trai mình đang sinh sống.
Dù chỉ bán rau, nhưng ước tính một năm ông Hoành đã kiếm được hơn 500.000 NDT (tương đương 1,65 tỷ VNĐ). Dưới đây là 3 bí mật kinh doanh của người chủ sạp rau.
1. Chọn vị trí đắc địa
Bất cứ ai thuê sạp ở chợ rau thì đều phải xét đến vị trí. Ít nhất bạn cũng nên cân nhắc để được gần lối ra vào hoặc nơi có đông người qua lại.
Những người thường xuyên đi chợ thường là người đã quen với việc mua bán. Họ hàng ngày đi chợ đôi khi chỉ mua một chiếc bắp cải nhưng tính toán giá của từng nơi. Những khách hàng như vậy trong cuộc sống có rất nhiều nên muốn bán được hàng thì phải nắm bắt được tâm lý của người mua.
Thông thường, những người đi chợ sẽ hỏi giá 2-3 quầy rồi mới mua. Vì vậy vị trí của sạp rau là rất quan trọng. Trước khi mở cửa hàng, các ông chủ đều phải đến một số chợ rau để khảo sát, tìm hiểu quy luật trước khi bắt tay vào kinh doanh.
2. Nắm bắt tâm lý khách hàng
Ông Hoành nhận thấy rằng khách hàng đến mua có thể được chia thành 2 nhóm. Một nhóm luôn thích mua đồ tươi ngon; một nhóm muốn mua đồ đơn giản, ít phải sơ chế, dễ nấu.
Chính vì thế, chú đã chuẩn bị cả hai nhóm rau để đáp ứng nhu cầu của tất cả các khách hàng.
Loại đầu tiên là những món rau trông tươi ngon, đẹp mắt. Mỗi ngày, khi thương lái đến giao rau cho mình, ông chủ cùng người phụ trách quầy hàng sẽ nhặt sẵn rau, chỉ giữ lại những phần có màu sắc đẹp mắt, sau đó dùng màng thực phẩm bọc lại. Loại hàng này rất được giới văn phòng ưa thích.
Loại thứ hai là những món rau dễ nấu. Ông Hoành sẽ gọt khoai tây, ngắt đậu đũa thành từng đoạn, cắt bí đỏ thành từng khúc, nói cách khác là bán rau đã qua sơ chế.
Ông Hoành không chỉ phải bán rau mà còn đáp ứng các yêu cầu của khách. Ví dụ, một số khách hàng mua khoai tây muốn nhờ gọt vỏ và cắt nhỏ. Hay có một số người lại muốn mua rau được nhặt sẵn…
Nhu cầu khách hàng sẽ được ưu tiên đáp ứng tối đa, chẳng hạn như một số người muốn ăn một loại rau nào đó, ông chủ sẵn sàng mua riêng cho họ.
Giá thành tuy đắt hơn hẳn 30% nhưng dân văn phòng và người già tay chân không còn nhanh nhẹn vô cùng ưa chuộng.
3. Giữ chân khách quen
Những người thường xuyên đi chợ rau chủ yếu là người già và các bà nội trợ. Họ vốn là những người chủ ý chi tiêu và có tính toán. Có cụ già còn mang theo cả cân điện tử khi đi mua rau đề phòng bị lừa.
Vì vậy, muốn kinh doanh tốt thì phải chiếm được cảm tình của nhóm người này. Có nhiều ông chủ bán hàng rất chặt chẽ, tính đúng đến từng xu. Việc này tưởng như có lợi nhưng thực tế trái ngược hoàn toàn.
Ông Hoành nhờ người khắc một con dấu lớn, in lên túi đựng thực phẩm đạt tiêu chuẩn quốc gia, rồi phát cho khách hàng. Những lần sau đó, nếu khách hàng mang theo túi này đi mua rau sẽ được giảm giá tới 5%.
Bên cạnh đó, ông cũng để ý từng trải nghiệm nhỏ của khách hàng. Bất cứ ai đến mua rau, dù ít hay nhiều, chú đều tặng họ thêm chút ít hành lá làm quà. Tuy điều này không đáng là bao, nhưng khiến nhiều khách hàng cảm động.
Nhờ những bí quyết này, công việc kinh doanh của ông Hoành càng ngày càng thuận lợi. Quầy hàng rau trở nên nổi tiếng trong khu chợ, giúp chú thu về lợi nhuận ổn định.
Người đời có câu: "Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh". Chỉ cần nhiệt tình làm việc, trau dồi kỹ năng thì dù làm ngành nghề nào cũng có thành tựu. Ông chủ Hoành chính là một ví dụ điển hình.
Theo Sohu