Chi hơn 430 triệu USD trong năm nay chỉ để mua 1 cổ phiếu duy nhất, Warren Buffett tuyên bố sẽ nắm giữ mã này 'cả đời'

Vu Lam | 10:07 27/06/2024

Warren Buffett bắt đầu đầu tư vào công ty này từ năm 2019 đến nay và cho biết sẽ không bao giờ bán cổ phiếu.

Chi hơn 430 triệu USD trong năm nay chỉ để mua 1 cổ phiếu duy nhất, Warren Buffett tuyên bố sẽ nắm giữ mã này 'cả đời'

Gần đây, không có nhiều cổ phiếu đủ hấp dẫn để Warren Buffett đưa vào danh mục đầu tư 385 tỷ USD của Berkshire Hathaway. Ông chỉ thực hiện một số ít giao dịch trong bối cảnh thị trường đang tăng giá. 

Nhìn chung, trong 6 quý vừa qua, Buffett bán nhiều cổ phiếu hơn số lượng ông mua vào. Đợt bán ra lớn nhất phải kể đến Apple ở quý trước và toàn bộ cổ phần của Berkshire trong Paramount Global, cùng phần còn lại trong HP. Tuy nhiên, ông đã liên tục mua một số cổ phiếu vào năm 2024, bao gồm cả một trong những cái tên có tỷ trọng lớn nhất. 

Tính đến tháng 6, Buffett đã chi thêm 435 triệu USD để mua Occidental Petroleum và đây là cổ phiếu đứng thứ 6 trong danh mục của Berkshire. 

Theo các hồ sơ gần đây gửi lên Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), Berkshire đã liên tục mua cổ phiếu Oxy từ ngày 5/6 đến 17/6. Tập đoàn này đã mua cổ phiếu Oxy ở quanh mức 60 USD/cổ phiếu. 

Buffett bắt đầu đầu tư vào năm 2019, khi ông mua 10 tỷ USD cổ phiếu ưu đãi thông qua Berkshire. Khoản đầu tư 10 tỷ USD này giúp Oxy thâu tóm Anadarko, củng cố vị thế của công ty dầu mỏ này tại Lưu vực Permian. 

Dù thương vụ này khiến Oxy thêm phần nợ nần ngay trước thời điểm thị trường năng lượng gặp khó khăn do Covid-19, đội ngũ lãnh đạo lại “chèo lái” công ty này vượt qua giai đoạn đó. Oxy tạm dừng chia cổ tức và bán bớt tài sản theo chiến lược, nhằm giảm đòn bẩy và lấy lại được vị thế vững chắc. 

Kể từ đó, Buffett liên tục tăng vị thế đối với Oxy. Với việc chi thêm 435 triệu USD trong thời gian gần đây, Berkshire hiện sở hữu khoảng 28,8% cổ phiếu Oxy đang lưu hành (trị giá khoảng 15,9 tỷ USD). Tập đoàn này vẫn sở hữu khoảng 8,5 tỷ USD cổ phiếu ưu đãi, bao gồm quyền mua thêm cổ phiếu phổ thông với giá 59,62 USD (hiện giao dịch ở mức khoảng 62,90 USD). 

Trong bức gửi cổ đông gần đây nhất, Buffett đã dành lời khen cho CEO của Oxy là Vicki Hollub về khả năng lãnh đạo của bà. Ông cũng chia sẻ cổ phiếu của tập đoàn năng lượng này là cổ phiếu mà ông sẽ nắm giữ vô thời hạn. 

Trong năm nay, Oxy tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu tại Lưu vực Permian với thương vụ thâu tóm CrownRock trị giá 12 tỷ USD, dự kiến sẽ hoàn tất vào quý III. Có thể bà Hollub sẽ áp dụng lại chiến lược trước đây, đó là bán bớt tài sản không cần thiết để giảm nợ. Theo Reuters, hồi tháng 5, Oxy đang cân nhắc việc bán bớt tài sản tại Lưu vực Permian trị giá hơn 1 tỷ USD. 

Dù Oxy là tập đoàn năng lượng kinh doanh nhiều lĩnh vực nhưng doanh thu và lợi nhuận chủ yếu đến từ hoạt động khoan dầu, bao gồm việc thu hồi đất và tách dầu khỏi đá. Do đó, lợi nhuận của công ty phụ thuộc rất nhiều vào giá dầu. 

Khi công bố thương vụ mua lại CrownRock vào cuối năm ngoái, Oxy ước tính có thể tạo thêm 1 tỷ USD dòng tiền tự do hàng năm trong trường hợp giá dầu duy trì ở mức trên 70 USD/thùng. 

Hollub hiện kỳ vọng giá dầu sẽ duy trì ở khoảng 80 đến 85 USD cho đến năm 2025. Giá dầu đã bị ảnh hưởng sau khi các thành viên OPEC+ cắt giảm sản lượng đến năm 2025, song giá dầu thô nhanh chóng hồi phục lên khoảng 80 USD. 

Buffett đã tận dụng cơ hội mua cổ phiếu Oxy khi giá dầu giảm và ông đã hưởng lợi từ đà hồi phục nhẹ. Ngay cả khi giá dầu vẫn tương đối ổn định, Oxy vẫn có vị thế tốt để tạo ra dòng tiền cho các cổ đông.

Tham khảo Motley Fool


(0) Bình luận
Chi hơn 430 triệu USD trong năm nay chỉ để mua 1 cổ phiếu duy nhất, Warren Buffett tuyên bố sẽ nắm giữ mã này 'cả đời'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO