Dưới đây là một số tin tức nổi bật trong vòng 24 giờ qua.
1. Chạy Subaru Forester hết Sa Pa: Lái hay, giá hợp lý nhưng...
Subaru Forester thế hệ mới ra mắt Việt Nam với 2 phiên bản 2.5i-L EyeSight và 2.5i-S EyeSight, giá 1,299 và 1,399 tỷ đồng, nhập khẩu từ Nhật, dùng máy Boxer 2.5L 183 mã lực, 247 Nm.
Sau hành trình Hà Nội - Sa Pa, giới chuyên môn đều ghi nhận độ êm, khả năng cách âm, khung gầm chắc kiểu “xe châu Âu”, không gian rộng, hàng ghế sau thoải mái, vận hành tự tin trên đường đèo.

Tuy vậy, nhiều ý kiến góp ý nội thất và màn hình trung tâm còn già nua, thiết kế ngoại hình kén khách, thiếu làm mát ghế.
Về giá, đa số chuyên gia đều cho rằng mức 1,3–1,4 tỷ là hợp lý trong bối cảnh xe nhập Nhật, máy 2.5L, nhưng Forester vẫn là lựa chọn cho nhóm khách “hiểu Subaru” hơn là số đông.
2. Xe ga phượt của Honda vừa về đã gặp đối thủ Zontes “trang bị tận răng”, giá rẻ hơn
Zontes 368E và 368K vừa gia nhập thị trường maxi-scooter Việt Nam, đứng chung hạng với Yamaha Xmax 300 và Honda ADV350.

Cả hai mang dáng touring bề thế, 368E góc cạnh, 368K mềm mại hơn nhưng đều được “phủ đồ chơi”: Camera hành trình trước - sau 1080p, kính chắn gió chỉnh điện, màn hình TFT 6,75 inch có Bluetooth, tay lái sưởi, ghi-đông chỉnh được, cổng sạc USB Type-A/Type-C, cốp chứa được 2 mũ full-face.
Trang bị an toàn gồm phanh đĩa ABS 2 kênh, TCS, TPMS, phuộc chỉnh được, heo phanh 4 piston. Động cơ SOHC 368 cc, 28,5 kW, 40 Nm, bình xăng 17 lít, tiêu thụ khoảng 3,5 l/100 km, tầm hoạt động gần 485 km.
Giá bán 125 triệu đồng (đã VAT), bảo hành 2 năm không giới hạn km, thấp hơn đáng kể Xmax 300 (140 triệu) và ADV350 (165,99 triệu), tạo áp lực không nhỏ lên mẫu Honda vừa ra mắt.
3. Mitsubishi “Xforce 7 chỗ” chốt ra mắt 1/12, đấu CX-5 bằng 3 hàng ghế như Santa Fe
Mitsubishi Destinator - mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới - được ấn định ra mắt Việt Nam ngày 1/12 tại TP.HCM, sau khi từng xuất hiện dưới dạng concept DST ở Hà Nội và gây chú ý vì chung phân khúc Mazda CX-5 nhưng có 3 hàng ghế, chiều dài cơ sở tiệm cận Hyundai Santa Fe.
Xe nhập từ Indonesia, đã lộ các lô hàng cập cảng với ít nhất 2 cấu hình: Bản dùng mâm tối màu và bản mâm phay hai tông, viền chrome, có camera ADAS trên kính lái.
Từ tháng 10, Mitsubishi mở nhận cọc 10 triệu đồng, khách đặt sớm được gói phim cách nhiệt và phiếu dịch vụ tổng khoảng 14,5 triệu; khách hàng hạng Bạch kim có thể nhận thêm ưu đãi, nâng tổng hỗ trợ lên 33 triệu đồng.

Destinator dùng động cơ xăng tăng áp 1.5L (ở Indonesia đạt 161 mã lực, 250 Nm), hộp số CVT, dẫn động cầu trước, 5 chế độ lái Normal, Wet, Mud, Gravel và Tarmac, cùng gói ADAS với kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo va chạm, điểm mù, cắt ngang khi lùi, đèn pha tự động và camera 360 độ.
Giá dự kiến hơn 700 triệu đồng, nhắm thẳng CX-5, Tucson, Territory, đồng thời kỳ vọng lặp lại thành tích nhanh chóng vào top 10 xe bán chạy như tại Indonesia.
4. Chở trẻ em trên xe máy sai cách có thể bị phạt tới 14 triệu đồng
Nghị định 168/2024/NĐ-CP về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ có một số quy định về việc chở trẻ em trên xe mô tô, xe gắn máy (gọi tắt là xe máy).

Với xe máy, khoản 9 Điều 7 quy định người lái không được vòng tay qua người ngồi trước để điều khiển xe, trừ trường hợp chở trẻ dưới 6 tuổi ngồi phía trước; nếu vi phạm, bị phạt 8–10 triệu đồng, gây tai nạn có thể bị phạt 10–14 triệu đồng.
Trẻ dưới 6 tuổi được phép ngồi phía trước, nên dùng ghế riêng; trẻ 6 đến dưới 12 tuổi phải ngồi sau, có người lớn đi kèm hoặc đeo đai an toàn.
Trẻ từ 12 tuổi trở lên được tính như người lớn: người lái chỉ được chở một trẻ ≥12 tuổi phía sau, nhưng vẫn có thể thêm một trẻ dưới 6 tuổi phía trước hoặc một trẻ trên 6 tuổi ngồi giữa.
5. Dieselgate: vụ gian lận toàn cầu làm lung lay “Made in Germany”, xe siêu sang thành… nghĩa địa
Dieselgate là cú sốc lớn của ngành công nghiệp xe Đức. Dưới áp lực “Chiến lược 2018”, muốn vượt Toyota và GM bằng động cơ diesel “sạch” ở Mỹ – nơi áp tiêu chuẩn khí thải Tier 2/Bin 5 cực khắt khe – một nhóm kỹ sư Volkswagen đã cài phần mềm gian lận, nhận biết khi xe lên bệ thử để kích hoạt chế độ xử lý khí thải tối đa, còn khi chạy thực tế thì tắt, cho phép phát thải NOx cao gấp 10–40 lần giới hạn.
Hơn 11 triệu xe VW, Audi, Porsche dính “thiết bị nói dối”.
Vụ việc bị phanh phui năm 2015, kéo theo ước tính hàng trăm nghìn ca tử vong sớm, thiệt hại y tế và kinh tế lên tới hàng trăm tỷ Euro tại EU và Anh, giá cổ phiếu VW lao dốc, CEO Martin Winterkorn phải từ chức, nhiều lãnh đạo bị truy tố.

Tập đoàn chi trên 31,3 tỷ Euro cho phạt, thu hồi, dàn xếp, đối mặt với án phạt hàng chục tỷ USD tại Mỹ, cùng các vụ kiện ở châu Âu. Dieselgate còn kéo nhiều hãng khác vào diện điều tra, làm thị phần xe diesel châu Âu rơi tự do, nhiều xe không đạt chuẩn – cả xe siêu sang – bị “xếp hàng” ở các bãi xe phế liệu.
Để sống sót, VW buộc phải xoay trục sang xe điện với kế hoạch ra mắt 30 mẫu EV trong 10 năm, đặt mục tiêu EV chiếm 25% doanh số và cắt giảm mạnh lực lượng lao động truyền thống.
