Sự trỗi dậy của AI đang “gây bão” cho cả ngành công nghệ. Và chính loại công nghệ này cũng đang tạo ra một làn sóng cho cả Phố Wall.
Ban đầu, ChatGPT chỉ là một công cụ chatbot đưa ra những ý tưởng ban đầu dưới dạng văn bản, video hay kiểu phương tiện khác. Tuy nhiên, công cụ này đã khuấy đảo cả các công ty, trường học, công chúng và thậm chí là cả chính phủ vì khả năng xử lý lượng thông tin khổng lồ và tạo ra nội dung phức tạp để trả lời người dùng.
Các công ty công nghệ lớn cũng đang đầu tư hàng tỷ USD vào công nghệ này. Các startup thì nỗ lực huy động vốn và phát triển các mô hình kinh doanh sử dụng AI với tốc độ chóng mặt.
Hiện tại, giới đầu tư đang đánh giá việc AI xuất hiện sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp, ngành công nghệ và hoạt động kinh doanh như thế nào, để đặt cược. Điều này đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ biến động dữ dội theo cả 2 hướng.
Cổ phiếu hãng sản xuất chip Nvidia đang tăng mạnh, trong khi cổ phiếu của công ty công nghệ giáo dục Chegg lại lao dốc. Sự chú ý đối với tiềm năng của AI là một trong những lý do khiến cổ phiếu của các công ty công nghệ lớn nằm trong nhóm thăng hoa nhất trong năm nay.
Rõ ràng rằng, công nghệ chatbot AI đang cực kỳ phổ biến. ChatGPT đã đạt 100 triệu người dùng chỉ trong 2 tháng, theo các nhà phân tích của Goldman Sachs. Trong khi đó, TikTok phải mất 9 tháng mới đạt được cột mốc đó còn Instagram là 30 tháng.
CEO Apple, Tim Cook, cho biết vào tuần trước: “Chúng tôi coi AI là một yếu tố quan trọng và sẽ tiếp tục đưa công nghệ này vào các sản phẩm của mình một cách cẩn trọng.”
Apple không phải là doanh nghiệp duy nhất có quan điểm như vậy. Theo dữ liệu từ AlphaSense, tại cuộc họp của các doanh nghiệp trên toàn thế giới trong năm nay có hơn 300 lần đề cập đến “AI thế hệ mới” trong năm nay. Cụm từ này hầu như không được nhắc đến trước thời điểm năm 2023.
Các hệ thống y tế lớn đang thử nghiệm AI để xem liệu công nghệ này có thể giúp tăng hiệu suất làm việc của các nhân viên y tế hay không. Còn các doanh nhân và nhà đầu tư mạo hiểm kỳ vọng AI sẽ cách mạng hoá các lĩnh vực từ truyền thông cho đến dịch vụ khách hàng, giao hàng. Ngay cả Coca-Cola cũng cho biết họ đang thử nghiệm AI.
Một số nhà đầu tư đặt câu hỏi rằng liệu AI có phải là công nghệ mới nhất có khả năng thay đổi toàn bộ các ngành công nghiệp hay không. Sự phát triển của dịch vụ phát trực tuyến đã đã đánh dấu thời điểm kết thúc của các công ty cho thuê video như Blockbuster. Máy ảnh trên điện thoại chất lượng ngày càng cao cũng giúp Apple trỗi dậy và khiến mảng kinh doanh của Kodak suy tàn.
Theo Michael Green, chiến lược gia trưởng tại Simplify Asset Management, AI “gần như chắc chắn đã được tung hô quá mức trong thời kỳ phát triển ban đầu”, nhưng về dài hạn công nghệ này có thể sẽ đi xa hơn những gì chúng ta tưởng tượng.
Vốn hoá của Microsoft đã tăng gần 500 tỷ USD kể từ khi gã khổng lồ này thông báo về khoản đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI, “cha đẻ” của ChatGPT, hồi tháng 1. Cổ phiếu Nvidia, công ty sản xuất chip cung cấp năng lượng cho chatbot, tăng 96% trong năm nay. Alphabet lại mất gần 100 tỷ USD trong 1 ngày hồi đầu năm nay khi chatbot Bard khiến nhà đầu tư thất vọng.
Daniel Morgan, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Synovus Trust, cho biết đà sụt giảm như của Alphabet có thể là không quan trọng khi thị trường đang quan tâm rất nhiều đến công nghệ. Ông nói: “Điều khó xác định nhất là, tất cả những khoản chi tiêu của các công ty lớn sẽ ảnh hưởng như thế nào đến doanh thu và lợi nhuận.”
Việc nhà đầu tư đổ xô vào cổ phiếu công nghệ đã khiến định giá nhóm này được đẩy lên cao hơn. Nvidia đang giao dịch ở mức gần 164 lần lợi nhuận dự phóng trong 12 tháng, theo FactSet. Còn Microsoft và Alphabet lần lượt giao dịch ở mức 33 và 24 lần.
Các giám đốc danh mục đầu tư cho biết việc tìm hiểu ý nghĩa về sự xuất hiện của AI là điều cần thiết, để họ có thể đầu tư vào những “người chiến thắng” và tránh được những “kẻ thua cuộc”.
Cổ phiếu của Chegg đã giảm 48% vào tuần trước, sau khi công ty này cho biết sự phổ biến của ChatGPT đang ảnh hưởng đến khả năng thu hút khách hàng mới của công ty.
Will Graves, CFO của Boardman Bay Capital Management, cho hay: “Bạn không biết toàn bộ về tác động dây chuyền. Nếu như đây là thời điểm giống như ‘thời khắc iPhone’, thì không ai biết rằng Uber sắp ra mắt, xuất hiện trên iPhone để khuấy đảo ngành taxi.”
Tham khảo WSJ