Chatbot Google cảnh báo 4 kịch bản 'thảm họa', nhấn mạnh con người có thể vượt qua thách thức

14:40 06/11/2023

AI của Google trả lời rằng "số phận của thế giới nằm trong tay nhân loại".

Chatbot Google cảnh báo 4 kịch bản 'thảm họa', nhấn mạnh con người có thể vượt qua thách thức

Bard AI là chatbot trí tuệ nhân tạo mới nhất của Google, phát hành hồi tháng 3/2023. Để thử khả năng của nó, một số trang báo đã đăng tải bài viết mô tả hỏi - đáp với Bard AI về một số tình huống, kịch bản cần đến sự tổng hợp, phân tích dữ liệu và tự đưa ra câu trả lời.

Trong đó, có một câu hỏi khá nhiều người quan tâm khi mà thách thức về biến đổi khí hậu, dịch bệnh, chiến tranh ngày càng rõ rệt trên phạm vi toàn cầu: kịch bản về ngày tận thế của thế giới. 

Công nghệ Bard AI đưa ra 4 kịch bản về thảm họa này. Dẫu vậy, khi hỏi thêm thì Bard AI nói rõ rằng thế giới có thể không kết thúc theo bất kỳ cách nào trong số đó, và con người có thể "vượt qua" mọi thách thức có thể xảy ra. 

Nhưng Bard AI cũng cảnh báo rằng "số phận của thế giới nằm trong tay nhân loại" và rằng chúng ta có "sức mạnh" để tự hủy diệt chính mình.

Cụ thể ra sao?

Thảm họa thiên nhiên

"Một vụ va chạm lớn với tiểu hành tinh, một vụ phun trào siêu núi lửa hay đại dịch toàn cầu... đều có khả năng "quét sạch" loài người. 

Một vụ va chạm lớn với tiểu hành tinh có thể gây ra sự tàn phá trên diện rộng và gây thiệt hại nhân mạng, thậm chí có thể dẫn đến sự tuyệt chủng của loài người. Vụ va chạm của tiểu hành tinh Chicxulub cách đây 66 triệu năm được cho là nguyên nhân gây ra sự tuyệt chủng của loài khủng long. 

Siêu núi lửa thức giấc có thể khiến nhiều người khốn đốn. Ảnh minh họa: CALTECH

Trong khi đó, một vụ phun trào siêu núi lửa có thể giải phóng một lượng lớn tro và bụi vào khí quyển, ngăn cản ánh nắng Mặt trời và gây ra "mùa đông núi lửa toàn cầu" - điều này có thể dẫn đến mất mùa và nạn đói trên diện rộng, đồng thời có thể khiến con người khó sinh tồn.

Nói về bệnh tật, Bard AI nói rằng, một đại dịch toàn cầu có thể khiến hàng triệu người khốn đốn. Đại dịch COVID-19 đã cho thấy một căn bệnh có thể lây lan khắp thế giới nhanh như thế nào và gây ra sự gián đoạn trên diện rộng".

Chiến tranh hạt nhân

"Một cuộc chiến tranh hạt nhân giữa hai hoặc nhiều cường quốc cũng có thể dẫn đến ngày tận thế của thế giới - một cách trực tiếp hoặc thông qua "mùa đông hạt nhân". Vũ khí hạt nhân rất mạnh và có thể gây ra sự tàn phá trên diện rộng và gây thiệt hại nhân mạng.

Ảnh minh họa: Getty Images/iStockphoto

Một cuộc chiến tranh hạt nhân quy mô lớn có thể giết chết hàng triệu người ngay lập tức và hậu quả là nhiễm độc phóng xạ có thể giết chết nhiều người hơn nữa. Vụ nổ bom hạt nhân có thể thải ra một lượng lớn tro bụi vào khí quyển, che khuất Mặt trời và gây ra mùa đông hạt nhân toàn cầu, điều này có thể dẫn đến mất mùa và nạn đói trên diện rộng, đồng thời khiến con người khó sinh tồn.

Chiến tranh hạt nhân sẽ gây ra sự gián đoạn kinh tế trên diện rộng và có thể dẫn đến sụp đổ kinh tế toàn cầu, đồng thời, thảm họa này có thể gây khó khăn cho các quốc gia trong việc tái thiết và có thể dẫn đến tình trạng bất ổn xã hội lan rộng. 

Cuối cùng, nó có thể gây ra thiệt hại môi trường trên diện rộng, bao gồm cả ô nhiễm nước và đất, khiến con người khó sinh sống ở một số khu vực và có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe lâu dài cho những người sống sót."

Khí hậu thay đổi

"Nếu biến đổi khí hậu không được giải quyết, nó có thể dẫn đến những sự kiện thảm khốc như mực nước biển dâng, thời tiết khắc nghiệt và sự tuyệt chủng hàng loạt. Ngoài những tác động cụ thể này, biến đổi khí hậu cũng có thể dẫn đến sự sụp đổ của nền văn minh do gây khó khăn cho hoạt động của các chính phủ và phá vỡ các hệ thống kinh tế toàn cầu.

Điều quan trọng cần lưu ý là có thể tránh được những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu nếu chúng ta hành động ngay bây giờ để giảm phát thải khí nhà kính. Tuy nhiên, nếu chúng ta không hành động, tác động của biến đổi khí hậu sẽ ngày càng nghiêm trọng và có thể khiến con người rất khó sinh tồn trên Trái đất."

AI có nhiều dự đoán đáng sợ về tương lai con người liên quan đến biến đổi khí hậu. Ảnh: Internet

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ hồi đầu năm 2023, các nhà khoa học cũng sử dụng loạt mô phỏng mô hình máy tính có sự trợ giúp của AI để dự đoán thế giới trong vòng 1 thập kỷ nữa. Kết quả, AI tính toán rằng trong kịch bản ô nhiễm cao, thế giới sẽ chạm mốc 2 độ C vào khoảng năm 2050. 

Trong khi đó, báo cáo năm 2021 của Hội đồng Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc cho rằng kịch bản ô nhiễm tương tự sẽ khiến nhiệt độ thế giới vượt quá 2 độ C vào khoảng những năm 2090.

Dù thời điểm dự đoán có khác nhau giữa con người và máy móc nhưng điều này có thấy, biến đổi khí hậu có thể khiến con người khốn đốn nếu như chúng ta không hành động quyết liệt để thay đổi nó.

Trí tuệ nhân tạo

"Một số người tin rằng trí tuệ nhân tạo (AI) cuối cùng có thể trở nên thông minh đến mức vượt qua trí thông minh của con người và quyết định loại bỏ loài người. 

Ảnh minh họa: Deviantart

Đây là một kịch bản phổ biến trong khoa học viễn tưởng, nhưng nó cũng là mối lo ngại thực sự của một số nhà nghiên cứu AI. AI có thể được sử dụng để phát triển vũ khí tự động có thể gây hại cho con người người mà không cần sự can thiệp của họ.

Điều này có thể dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang vô tình hoặc cố ý, cuối cùng có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân. Chưa hết, AI có thể được sử dụng để tạo ra vũ khí sinh học hoặc các dạng vũ khí mới và nguy hiểm khác."

Nguồn: NPR, DS


(0) Bình luận
Chatbot Google cảnh báo 4 kịch bản 'thảm họa', nhấn mạnh con người có thể vượt qua thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO