Charlie Munger - Tri kỷ 60 năm của Warren Buffett qua đời: Có công tìm ra ‘viên ngọc quý’ BYD, ‘phó tướng’ giúp định hình lại toàn bộ Berkshire Hathaway

Vũ Anh | 09:56 29/11/2023

Berkshire Hathaway không thể có vị thế như hiện tại nếu thiếu trí tuệ và khả năng truyền cảm hứng của ông Charlie

Charlie Munger - Tri kỷ 60 năm của Warren Buffett qua đời: Có công tìm ra ‘viên ngọc quý’ BYD, ‘phó tướng’ giúp định hình lại toàn bộ Berkshire Hathaway

Charlie Munger, tri kỷ 6 thập kỷ của huyền thoại Warren Buffett kiêm phó chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway, vừa qua đời tại một bệnh viện ở California, hưởng thọ 99 tuổi. Tờ WSJ mới đây đã có bài viết kể về cuộc đời ‘phó tướng’ Charlie Munger, nội dung như sau:

Trước công chúng, đặc biệt là trong các cuộc họp thường niên của Berkshire, Charlie Munger luôn nhường lời cho chủ tịch Warren Buffett. Đám đông vẫn thường bật cười trước sự dễ tính này, khi ông thừa nhận “Tôi không có gì để nói thêm cả”.

Buffett thường xuyên nhắc đến người bạn thân Munger. Năm 1971, Charlie Munger đã thuyết phục vị tỷ phú mua lại See's Candy Shops với mức giá lớn gấp 3 lần giá trị các cửa hàng socola lúc bấy giờ. Buffett thừa nhận con số này quá cao so với mức bình thường, song đúng như Charlie Munger dự đoán, See's đã mang lại cho tập đoàn Berkshire nguồn doanh thu khổng lồ trong những thập kỷ sau. 

“Thương vụ mua bán này đã khiến tôi thay đổi suy nghĩ, rằng mình nên ngừng theo đuổi các công ty tầm thường, được định giá rẻ. Ông Charlie nói về điều này nhiều lần, nhưng giờ tôi mới thực sự tiếp thu bài học đó”, Warren Buffett nói hồi năm 2015 và cho biết chính người bạn này đã khích lệ mình đặt cược lớn vào công nghệ, mà cụ thể ở đây, là BYD. 

Munger là một nhà đầu tư xuất chúng bởi danh mục đầu tư sau khi hợp tác với Warren Buffett luôn tăng trưởng trung bình 19,8% mỗi năm. Để so sánh, rổ chỉ số S&P 500 chỉ tăng ở mức 5,2%.

Bài học đầu tư quan trọng từ Charlie Munger

Buffett, dưới sự ảnh hưởng của cố vấn Benjamin Graham, trước đây thâu tóm hầu hết các doanh nghiệp, ngay cả khi có công ty đang ngắc ngoải. Berkshire Hathaway, thương hiệu dệt may thất bại hồi năm 1965, là một minh chứng điển hình. 

Sau khi biến Berkshire thành công ty cổ phần bảo hiểm, Buffett vẫn tiếp tục tìm kiếm những doanh nghiệp giá rẻ, trong khi Munger tập trung tầm nhìn vào các doanh nghiệp lớn với mức giá thích hợp. Ông cho rằng năng lực tạo ra dòng tiền khổng lồ trong tương lai sẽ bù đắp được phần nào mức giá thâu tóm ban đầu. 

“Đã có lúc tôi nghĩ, nếu chỉ nghe theo cố vấn Benjamin Graham thì tôi có nghèo đi không nhỉ?”, Buffett nói. “Hãy mua những doanh nghiệp tuyệt vời với mức giá hợp lý. Berkshire đã được xây dựng theo kế hoạch chi tiết của Charlie”.

Charles Thomas Munger sinh ra ở Omaha. Cha ông, Alfred, là luật sư, còn mẹ, Florence, ở nhà làm nội trợ. 

Munger học chuyên ngành toán tại Đại học Michigan, sau đó bỏ dở để gia nhập Quân đoàn Không quân Mỹ trong Thế chiến thứ hai. Kết thúc chiến tranh, Munger được nhận vào Luật Harvard mà không cần bằng đại học, sau đó tốt nghiệp loại xuất sắc.

Sau sự đổ vỡ của cuộc hôn nhân đầu tiên, Charlie Munger đi bước nữa với bà Nancy Barry Borthwick vào năm 1956 và có với nhau 4 người con. Năm 1955, con trai ông là Teddy chết vì bệnh bạch cầu. 

Năm 1978, một bác sĩ phẫu thuật đã làm hỏng một con mắt của Munger. Nhà đầu tư này từ chối đổ lỗi cho bác sĩ và lưu ý rằng 5% các ca phẫu thuật như vậy đều sẽ có biến chứng. Rất may, mắt Munger sau đó hồi phục và đã có thể nhìn mọi thứ bình thường. 

Hai nhà điều hành Berkshire Hathaway gặp nhau vào năm 1959 khi Munger và Buffet cùng đến dự một bữa tối ở quê nhà.

“Tôi nghĩ ông Warren rất cảm kích sự thông minh của ông Charlie và ngược lại”, người vợ đầu tiên của Charlie Munger kể lại. 

Đôi bạn ngay sau đó trở nên thân thiết. Họ có thể trò chuyện nhiều lần với nhau qua điện thoại mỗi ngày. Hầu hết đều nhận xét hai người đàn ông này rất giống nhau, từ chiều cao đến phong cách ăn mặc. 

Trước ánh đèn sân khấu hay trong các cuộc họp thường niên, Charlie Munger nhường hết ‘spotlight’ cho người bạn già Warren. Chỉ khi lui về hậu trường, đặc biệt trong các bữa ăn cùng bạn bè, ông mới dành hàng giờ phát biểu, thậm chí không cho phép bất kỳ ai ngắt lời cho đến khi mình nói xong. 

“Berkshire Hathaway không thể có vị thế như hiện tại nếu thiếu trí tuệ và khả năng truyền cảm hứng của Charlie”, Warren Buffett nói. 

Tháng 8/2023, ở tuổi 99 và chủ yếu phải sử dụng xe lăn, Munger vẫn cùng gia đình tham gia chuyến câu cá hàng năm. “Khi đó, tinh thần Munger tốt hơn bao giờ hết”, bạn của ông, Peter Kaufman, chủ tịch Glenair, nói. 

Theo Bloomberg, Munger sở hữu khối tài sản 2,6 tỷ USD. Ông được ca ngợi là nhà đầu tư vĩ đại, là hiện thân của sự khôn ngoan cả trên thương trường lẫn cuộc sống. Bản thân ông cùng làm từ thiện và quyên góp rất nhiều cho các tổ chức như Đại học Stanford, Bệnh viện Good Samaritan và Planned Parenthood…

“Tôi biết rồi một ngày mình sẽ ra đi và ở nơi đó, tôi không cần nhiều tiền đến thế”, Munger chia sẻ vào năm 2013.

Theo: WSJ, Bloomberg 


(0) Bình luận
Charlie Munger - Tri kỷ 60 năm của Warren Buffett qua đời: Có công tìm ra ‘viên ngọc quý’ BYD, ‘phó tướng’ giúp định hình lại toàn bộ Berkshire Hathaway
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO