Điều kiện sử dụng dịch vụ thu phí không dừng

Kim Ngân | 09:28 29/11/2023

Dịch vụ thu phí tự động hay còn gọi là thu phí không dừng (ETC) là dịch vụ còn khá mới ở Việt Nam nên người dùng đôi lúc không thể tránh khỏi tình trạng bỡ ngỡ, hoặc quên đóng tiền gây ra những phiền phức không đáng có.

Điều kiện sử dụng dịch vụ thu phí không dừng

Dịch vụ thu phí không dừng đi vào hoạt động đã khắc phục được các tồn tại đối với thu phí một dừng.

Thứ nhất, thu phí không dừng thể hiện sự phát triển của ngành giao thông Việt Nam là ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào tổ chức và quản lý, đưa hệ thống thông minh vào hoạt động, văn minh và tiện lợi.

Thứ hai, thu phí không dừng đem lại sự thuận tiện cho người dân về thời gian, thuận tiện khi dừng đỗ các trạm, làm tốt vấn đề môi trường.

Khi qua trạm thủ công, tài xế thường mất vài ba phút dừng lại, trong điều kiện thời tiết nắng mưa sẽ ảnh hưởng đến người điều khiển phương tiện. Việc sử dụng hình thức thu phí mới, chỉ việc đi qua, không phải mở cửa xe, dừng xe, rất thuận lợi cho tài xế.

Thứ ba, thu phí không dừng giúp tiết kiệm thời gian, tránh ùn tắc giao thông trên các tuyến.

Thứ tư, thực hiện công nghệ thu phí không dừng giúp công khai, minh bạch doanh thu, các cơ quan giám sát lẫn nhau như nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ, ngân hàng, cơ quan quản lý nhà nước. 

Đây là giải pháp tạo niềm tin cho nhân dân yên tâm thực hiện, rất công khai, minh bạch.

Nếu muốn sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, chủ phương tiện phải đáp ứng được các điều kiện sau:

  • Đã dán thẻ định danh e-Tag: Thẻ  Thẻ sẽ được dán tại đèn xe hoặc kính chắn gió.
  • Đảm bảo vận tốc, khoảng cách và tuân thủ mọi quy định khi qua trạm thu phí không dừng: Chủ phương tiện cần đi với tốc độ nhỏ hơn 40 km/h để đảm bảo an toàn. Đồng thời, phải đảm bảo khoảng cách với xe trước và xe sau tối thiểu là 8m. Bên cạnh đó, chủ phương tiện cũng cần để ý tới đèn giao thông, trạng thái của barrie để thực hiện cho đúng và làm theo hướng dẫn của nhân viên điều hành tại trạm thu phí.
  • Tài khoản thu phí phải đang hoạt động và còn đủ tiền trong tài khoản: Nếu chỉ dán thẻ thu phí không dừng mà chưa có tiền trong tài khoản, các phương tiện sẽ không được phép qua trạm thu phí tự động. 

Theo Khoản 4 Điều 3 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg, thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Theo đó, trường hợp điều khiển xe không đủ điều kiện (không dán thẻ hoặc đã dán thẻ đầu mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ) đi vào làn ETC tại các trạm thu phí có thể sẽ bị phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.

Hiện nay, ngoài việc nạp tiền tại điểm giao dịch trực tiếp, chỉ bằng vài thao tác đơn giản như chuyển khoản ngân hàng, thanh toán qua các ứng dụng thanh toán trực tuyến như Viettel Money, các tài xế sẽ có thể nạp tiền trực tuyến, thậm chí cài đặt nạp tiền tự động và không phải bận tâm về vấn đề thanh toán, an tâm vững chắc tay lái trên mọi nẻo đường.

dsc03654-2-.jpg

(0) Bình luận
Điều kiện sử dụng dịch vụ thu phí không dừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO