Được biết, tuyến đường sắt Nhổn-ga Hà Nội được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Tuyến đường sắt đô thị này có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm.
Sau hơn 13 năm thi công, đến nay tiến độ dự án mới đạt khoảng 75%. Dự án đã bị đội vốn thêm khoảng 1.900 tỷ đồng (lên hơn 34.820 tỷ đồng) so với số vốn khoảng 18.000 tỉ đồng ban đầu. Kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau 4 lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới của dự án dự kiến là 2027.
đề xuất điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư tăng thêm khoảng 1.900 tỷ đồng (lên hơn 34.820 tỷ đồng).
Hiện nay, tổng thể dự án đạt khoảng 75,6%, trong đó tiến độ đoạn trên cao 97,6%, đoạn ngầm 33%. Tuy nhiên, dự án tiếp tục gặp khó khăn về thi công, thanh toán khối lượng đã hoàn thành cho các nhà thầu do chưa hoàn thành thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư trước ngày 31/12/2022 như kế hoạch. 3/9 nhà thầu đã có văn bản tạm dừng thi công từ đầu tháng 2/2023.
Thành phố cho rằng việc nhà thầu tạm dừng thi công nếu không sớm được giải quyết có thể khiến tiến độ toàn dự án không đảm bảo, bao gồm chạy thử tháng 6/2023, vận hành thương mại tháng 8/2023, chạy toàn tuyến năm 2027.
Bên cạnh việc chậm tiến độ, dự án đường sắt Metro Nhổn - Ga Hà Nội còn bị nhiều nhà thầu thi công phản ánh về việc dù sử dụng vốn ngân sách nhà nước, nhưng sau hàng thập kỷ chậm tiến độ thì đến nay các khoản yêu cầu bồi thường do chậm tiến độ đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Từ đầu tháng 2/2023 đã có 3/9 nhà thầu đã có văn bản tạm dừng thi công.
Trước đó, nhà thầu phần ngầm cũng dừng thi công hơn một năm, từ tháng 7/2021 đến cuối năm 2022. UBND thành phố và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) không thông tin về chi phí bồi thường cho nhà thầu do chậm bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, trong phiên thảo luận của HĐND thành phố tại kỳ họp cuối năm 2022, Phó chủ tịch thành phố Dương Đức Tuấn cho biết số tiền bị phạt do chậm bàn giao mặt bằng khoảng 6.000 tỷ đồng.
Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km. Depot đặt tại Nhổn có diện tích 15 ha. Dự án được khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau bốn lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới của dự án dự kiến là 2027.
Tiến độ vận hành khai thác Metro Nhổn - Ga Hà Nội
Theo UBND TP. Hà Nội, đơn vị chủ đầu tư đề xuất điều chỉnh thời gian đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào tháng 8/2023 thay vì cuối năm 2022 như trước đó.
Các mốc tiến độ được MRB Hà Nội đề xuất như sau: Hoàn thành gói thầu CP5 Depot tháng 5/2023. Hoàn thành nhóm công việc nghiệm thu bàn giao, chứng nhận an toàn hệ thống tháng 8/2023, bao gồm: Về công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đoạn tuyến và các nhà ga trên cao dự kiến tháng 3/2023, phòng cháy chữa cháy Depot dự kiến tháng 6/2023. Tổ chức giai đoạn vận hành thử (Trial run) cho 57 kịch bản vận hành, bảo trì theo lịch chạy tàu 3 ca, 7 ngày/tuần, dự kiến trong 8 tuần, từ tháng 5/2023 đến tháng 6/2023.
Cùng đó, về đánh giá an toàn hệ thống, dự kiến tư vấn ABC hoàn thành báo cáo đánh giá số 11 trong tháng 2/2023. Sau 20 ngày kể từ khi kết thúc giai đoạn 8, vận hành thử, Chứng nhận an toàn hệ thống sẽ được phát hành tại báo cáo số 12 tháng 7/2023.
Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu đã kiểm tra, chứng kiến giai đoạn Chạy thử. Dự kiến, chấp thuận cuối cùng của Hội đồng nghiệm thu sẽ được ban hành sau 30 ngày kể từ khi hoàn thành vận hành thử và hoàn thành đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, dự kiến tháng 8/2023.
Hoàn thành nhóm công việc phục vụ vận hành, bảo trì tháng 6/2023. Bộ tài liệu vận hành và bảo trì được phê duyệt tháng 6/2023. Đào tạo kỹ thuật và vận hành cho các nhân viên HMC hoàn thành tháng 4/2023.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội do UBND TP Hà Nội là cấp quyết định đầu tư và Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư. Có tổng chiều dài 12,5km, 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) dài 4km. Dự án đã được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên, hiện khối lượng thi công của các nhà thầu mới chỉ đạt 74,38% theo khối lượng hợp đồng xây dựng.
MRB Hà Nội cho biết, kết thúc ngày đầu chạy thử, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã đạt hiệu suất 100%. Hiện nay, đoạn trên cao đã cơ bản hoàn thành nhưng đoạn đi ngầm đang chậm trễ do vướng mắc về mặt bằng trong thời gian qua.