“Cha đẻ” chỉ báo suy thoái nổi tiếng nhất thị trường lên tiếng: Từng muốn thay đổi quan điểm nhưng FED đã không hành động, nền kinh tế Mỹ có thể vẫn gặp khó

Anh Dũng | 07:36 23/01/2024

Với khả năng dự đoán đúng trong quá khứ, nhà kinh tế học Campbell Harvey lưu ý chỉ báo này đang giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng đắn và thận trọng hơn trong thời điểm hiện tại.

“Cha đẻ” chỉ báo suy thoái nổi tiếng nhất thị trường lên tiếng: Từng muốn thay đổi quan điểm nhưng FED đã không hành động, nền kinh tế Mỹ có thể vẫn gặp khó
Nguồn: YouTube

Phố Wall không ngừng dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ hạ cánh mềm trong năm 2024, tức là lạm phát giảm mà không xảy ra suy thoái. Nhưng một chuyên gia kinh tế nổi tiếng với một chỉ báo suy thoái lại đang dự báo điều ngược lại.

Ông Campbell Harvey là một nhà kinh tế học và cũng là nhà nghiên cứu tại Đại học Duke. Trong nhiều thập kỷ, ông là người tiên phong trong việc sử dụng chênh lệch đường cong lợi suất để dự báo suy thoái. Ông nhận thấy mỗi khi đường cong lợi suất đảo ngược, suy thoái kinh tế sẽ xảy ra.

Đường cong này thể hiện mức chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu ngắn hạn và dài hạn. Nó sẽ đảo ngược khi lợi suất trái phiếu kho bạc ngắn hạn vượt lợi suất trái phiếu kho bạc dài hạn. Kể từ năm 1968, chỉ báo này đã dự đoán đúng 100% các cuộc suy thoái.

Trong chương trình podcast Forward Guidance mới đây, chuyên gia kinh tế Harvey chỉ ra rằng đường cong lợi suất đã đảo ngược vào mùa thu năm 2022, thế nên suy thoái sẽ xảy ra trong quý đầu tiên hoặc quý hai năm 2024.

Vào tháng 1/2023, ông nói rằng chỉ báo lần này có thể sai, vì ông nhìn thấy thị trường lao động mạnh mẽ và các dữ liệu kinh tế khác đều tích cực. Tuy nhiên, ông đã thay đổi quan điểm vì động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Ông dự đoán nền kinh tế có thể tránh được suy thoái với điều kiện FED hạ lãi suất và không tăng thêm nữa, nhưng điều đó không xảy ra.

FED đã tăng lãi suất 11 lần trong năm 2022-2023, nâng lãi suất chuẩn từ gần 0% lên khoảng 5,25% -5,50%.

“Kết quả là tôi đã thay đổi quan điểm của mình. Trong hoàn cảnh hiện tại, tôi nghĩ có khả năng chúng ra sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng năm 2024 chậm hơn nhiều”, ông nói.

Nhà kinh tế kỳ cựu Campbell Harvey nói rằng có thể coi đường cong lợi suất đảo ngược là một chỉ báo tác động đến hành vi, biến dự báo thành hiện thực. Vì khi chỉ báo này xuất hiện, nó báo hiệu cho các công ty và nhà đầu tư rằng suy thoái đang đến. Từ đó, hành vi chi tiêu và hoạt động kinh doanh thay đổi, cuối cùng khiến mọi hoạt động chậm lại.

Và bản thân đường cong lợi suất đảo ngược cũng chưa phải dấu hiệu cuối cùng của một cuộc suy thoái. Các chuyên gia lưu ý rằng khi đường cong đảo ngược rồi trở lại trạng thái ban đầu, tức lợi suất trái phiếu dài hạn lại vượt quá lợi suất trái phiếu ngắn hạn, thì suy thoái mới thực sự xảy ra.

Với khả năng dự đoán trong quá khứ, nhà kinh tế học Harvey lưu ý chỉ báo này đang giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng đắn và thận trọng hơn trong thời điểm hiện tại. Không giống như cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, ông cho biết các công ty có nhiều chiến lược hơn và quản lý rủi ro tốt hơn. Vì vậy, ông hy vọng rằng sẽ không có tình trạng sa thải nghiêm trọng sắp xảy ra.

Theo Market Insider


(0) Bình luận
“Cha đẻ” chỉ báo suy thoái nổi tiếng nhất thị trường lên tiếng: Từng muốn thay đổi quan điểm nhưng FED đã không hành động, nền kinh tế Mỹ có thể vẫn gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO