Kirk Kerkorian, tượng đài trong giới đầu tư và được gọi là "người đàn ông giàu nhất Los Angeles”. Dù chưa tốt nghiệp trung học nhưng Kerkorian đã gây dựng khối tài sản trị giá 16 tỷ USD. Trong mắt nhiều người, ông là một bậc thầy đầu tư dựa trên giá trị, có thể sánh ngang với Warren Buffett.
Cậu bé nghèo nuôi mộng lớn
Kirk Kerkorian sinh năm 1917 trong một gia đình nghèo khó người Armenia. Gia đình ông thuộc loại nghèo khó nhất trong số những người nhập cư sang Mỹ lúc bấy giờ và phải sinh sống trong những khu ổ chuột. Kirk Kerkorian phải bỏ học sớm để giúp gia đình kiếm kế sinh nhai, phụ giúp gia đình.
Cậu bé Kirk Kerkorian rất chăm chỉ và chịu khó làm việc. Từ bán báo rong cho tới những nghề quá sức với một cậu bé như phụ bếp, bồi bàn… Lớn lên trên đường phố, Kirk Kerkorian trở thành một cậu bé tinh ranh, từng trải và ham kiếm tiền. Cậu sẵn sàng bỏ công việc hiện tại nếu có một "nghề" khác có mức thu nhập cao hơn.
Bên cạnh sự tinh ranh, láu lỉnh của một cậu bé đường phố, Kirk Kerkorian còn có sức khỏe rất tốt. Năm 14 tuổi, ông nhận làm những công việc khá nặng nhọc như làm vườn thuê, đi thu hoạch hoa quả cho các chủ trang trại. Kirk Kerkorian ham học võ và thích chơi đấm bốc.
Trong đời kinh doanh, Kirk Kerkorian buôn đi bán lại đủ mọi thứ. Và kiểu mua đi bán lại của Kirk Kerkorian chắc chẳng mấy ai bắt chước được. Đó vừa là một sự tinh quái nhưng lại là một sự mạo hiểm, liều lĩnh.
Cách đầu tư “quái chiêu"
Chiến lược đầu tư của Kekelian là mua lại một công ty có giá trị thấp, sau đó nâng cao giá trị và kiên nhẫn chờ đợi tình hình kinh tế vĩ mô tốt hơn trước khi bán nó.
Trong vài thập kỷ qua, bất kể ngành công nghiệp và tình hình kinh tế đã thay đổi như thế nào, Kerkorian đã thực hiện mô hình này khá tốt. Kerkorian đặc biệt yêu thích ô tô. Khoản đầu tư vào ô tô từng mang lại cho ông khoản lãi lớn 2,7 tỷ USD và cũng từng khiến ông phải chịu khoản lỗ nặng 700 triệu USD.
Kerkorian lần đầu tiên đầu tư vào một công ty xe hơi vào năm 1990, khi cổ phiếu của Chrysler giảm xuống chỉ còn 9 USD do suy thoái kinh tế Mỹ và mô hình quản lý rất kém của nó. Kerkorian tin rằng giá cổ phiếu của Chrysler đã phản ánh các vấn đề kinh tế nhưng nó hoàn toàn không phản ánh khả năng phục hồi kinh tế.
Vì vậy, Kerkorian đã mua 36 triệu cổ phiếu Chrysler với giá 10 USD, tương đương 10% giá trị công ty và trở thành cổ đông lớn nhất của Chrysler. Đến đầu năm 1994, giá trị cổ phiếu mà ông nắm giữ đã tăng lên 60 USD mỗi cổ phiếu.
Năm 1995, Kerkorian cho biết thông qua nghiên cứu, ông cho rằng Chrysler có thể có những chiến lược tốt hơn để làm tăng giá trị cổ phiếu. Sau đó, dưới sự lãnh đạo của Giám đốc điều hành Lee Lacocca, giá cổ phiếu của công ty đã đạt đến một mức cao mới.
Chrysler lúc đó đã từ chối Kerkorian nhưng ông vẫn tiếp tục mua cổ phiếu của công ty. Sau đó, công ty xe hơi khác là Daimler-Benz mua lại Chrysler với giá 36 tỷ USD và thành lập DaimlerChrysler.
Trong giai đoạn đó, Kerkorian lại mua cổ phần của Daimler-Benz để sở hữu chéo. Sau khi kết thúc thỏa thuận, ông đã kiếm được 2,7 tỷ USD lợi nhuận, tỷ lệ hoàn vốn cao hơn 500%, vượt qua tổng sản phẩm quốc nội của tất cả các nước sản xuất dầu mỏ ở châu Phi vào thời điểm đó. Đây là lần thứ hai Kerkorian đầu tư vào một công ty xe hơi và thành công rực rỡ.
Nhà đầu tư không có nhiều toan tính
Kirk Kerkorian đã từng làm cả thế giới ngạc nhiên khi ông đã từng mua đi bán lại Trường quay phim MGM – Studio nổi tiếng nhất của trung tâm điện ảnh thế giới Hollywood tới 4 lần. Khi được giá ông đã bán ngay sau lần mua đầu tiên trường quay MGM này.
Kerkorian rất lọc lõi trong đầu tư nhưng dường như ông chẳng quan tâm tới việc phân tích tài chính, phân tích dự án khả thi. Không ít người thậm chí nghi ngờ rằng Kerkorian có khi còn không nắm chắc, không hiểu gì về các khái niệm phân tích tài chính. Thế nhưng, Kerkorian vẫn luôn thành công ngoạn mục với nhiều phi vụ đầu tư.
Cho đến nay, nhiều doanh nhân và các đối thủ cạnh tranh vẫn không tìm ra được câu trả lời đầy đủ và chính xác cho câu hỏi tại sao. Họ chỉ biết khâm phục với những thương vụ khá độc chiêu của Kerkorian.
Tổng hợp Investor's Business Today, CNN