'Cao thủ chứng khoán' Nhật Bản: Lãi đậm 17 triệu USD sau 1 giao dịch, nhân tài khoản lên 11.000 lần sau 8 năm đầu tư

Vũ Anh | 10:47 13/02/2023

Từ một tài khoản nhỏ với chỉ khoảng 13.600 USD, Takashi Kotegawa đã hô biến nó thành 153 triệu USD chỉ trong vòng 8 năm.

'Cao thủ chứng khoán' Nhật Bản: Lãi đậm 17 triệu USD sau 1 giao dịch, nhân tài khoản lên 11.000 lần sau 8 năm đầu tư

6 phút sau khi sàn giao dịch chứng khoán Tokyo bắt đầu mở cửa, hàng chục cổ phiếu lớn vẫn chưa được giao dịch, trong đó có SoftBank. Giá chào bán giảm 5% và không có người nào mua cả. 

Tuy nhiên sau đó, lệnh bắt đầu vào với khối lượng “khủng”: mua 300.000 cổ phiếu với mức giá 6.714 yen. Việc nhiều nhà đầu tư khác nóng lòng muốn đua lệnh đã tạo lực mua cho cổ phiếu. Kết phiên giao dịch, Softbank là 1 trong 2 cổ phiếu duy nhất tăng điểm.

Người tạo lập thị trường cho cổ phiếu Softbank ngày hôm đó đang mặc bộ quần áo ngủ và ngồi trong căn phòng ngủ đầy ắp truyện tranh Nhật Bản. Trước 4 màn hình máy tính sáng đèn, nhân vật chính đang nhấm nháp một củ cà rốt để lấp đầy dạ dày. Đặt cược vào xu hướng phục hồi luôn là hành động rủi ro, tuy nhiên, với Takashi Kotegawa, khả năng để cổ phiếu đó phục hồi là rất lớn. 

Theo Hersh Shefrin – giáo sư chuyên nghiên cứu về các hành vi tài chính tại ĐH Santa Clara (California), quy tắc này thực chất không đơn giản, bởi trí não luôn hối thúc đặt cược vào chiều hướng ngược lại so với hiện tại: mua vào khi cổ phiếu giảm giá và bán ra khi cổ phiếu tăng giá. “Nếu bạn đi ngược xu hướng của đám đông, bạn sẽ có cơ hội kiếm tiền”, Hersh Shefrin nói. 

Takashi Kotegawa, được biết đến với biệt danh "BNF" hay "J-Com man", là một trong những tay trader nổi tiếng nhất nhì xứ sở hoa anh đào. Cao thủ chứng khoán này đã bắt đầu giao dịch cổ phiếu tại Sở giao dịch chứng khoán Tokyo vào năm 2001 - thời điểm thị trường rớt giá.

Đến năm 2005, Takashi Kotegawa nổi tiếng khắp cộng đồng chứng khoán Nhật Bản sau khi chớp được thời cơ vàng và kiếm được hàng triệu USD chỉ trong 1 lần giao dịch cổ phiếu J-Com Holdings trên sàn chứng khoán Tokyo. Cơ hội đó đến từ sai lầm của một nhà giao dịch khác làm việc cho Mizuho Securities.

Thay vì bán mỗi cổ phiếu với giá 610.000 yên, vị trader này lại bán 1 yên/610.000 cổ phiếu. Takashi nhanh chóng nhìn thấy cơ hội, ngay lập tức mua 7.100 cổ phiếu và bán chúng vào ngày hôm sau, khi Mizuho đăng tin thông báo muốn mua lại những cổ phiếu đã bị "bán hớ" trước đó. 

factrepublic-takashi-kotegawa_61c57b0190800.jpg
'Cao thủ chứng khoán' Nhật Bản lãi đậm 2 tỷ yên sau 1 giao dịch, nhân tài khoản lên 11.000 lần sau 8 năm đầu tư

Giao dịch này đã mang về cho Takashi Kotegawa khoảng 17 triệu USD (tương đương 2 tỷ yên tại thời điểm đó), qua đó giúp anh trở thành nhà đầu tư cá nhân có lợi nhuận cao nhất Nhật Bản. Trước đó, Takashi cũng đã kiếm hàng triệu USD trên thị trường chứng khoán Nhật trong nhiều năm nhưng không chia sẻ công khai các giao dịch của mình.

Theo trang Indiatimes, Takashi Kotegawa đã hô biến một tài khoản nhỏ khoảng 13.600 USD thành 153 triệu USD chỉ trong vòng 8 năm, tức tăng 11.250 lần so với vốn tự có. Đôi khi, cao thủ này cũng kiếm được hàng triệu USD cho mỗi giao dịch. Bí quyết đầu tư thành công của anh theo đó trở thành điều mà các trader Nhật Bản luôn tò mò tìm kiếm. 

Trong một buổi phỏng vấn với giới truyền thông, khi được hỏi làm thế nào để trở nên giàu có, Takashi trả lời: "Nếu chỉ quan tâm đến tiền, bạn sẽ không thể giao dịch thành công".

Takashi không phải là người thích đọc nhiều sách. Khi mới bắt đầu tham gia thị trường chứng khoán, anh chỉ đọc cuốn "Hồi ức của một thiên tài đầu tư chứng khoán" của tác giả Edwin Lefèvre. Mọi kinh nghiệm giao dịch có được đều nhờ tự tích lũy mà thành.

"Tôi không biết hướng đi trong tương lai của thị trường chứng khoán Nhật Bản. Tôi không bao giờ quan tâm đến các điều kiện thị trường dài hạn", Takashi nói, đồng thời cho biết mình là một nhà đầu cơ ngắn hạn điển hình, tập trung chủ yếu vào các cổ phiếu mới. Thời gian nắm giữ thường chỉ kéo dài từ 1 ngày đến 1 tuần, nhiều nhất là 10 ngày.

"Sử dụng Mô hình nến Nhật để xem xu hướng thị trường vừa là phương pháp yêu thích, vừa là chìa khóa thành công của tôi", Takashi cho biết.

Được biết Masayoshi Son - CEO của Tập đoàn Softbank - từng mời Takashi Kotegawa đi ăn tối và đề nghị anh quản lý một quỹ tài sản riêng. Tuy nhiên, vị trader này đã từ chối. Takashi cảm thấy mình không thích hợp để điều hành quỹ cho người khác bởi điều này khiến bản thân luôn trong trạng thái lo sợ thua lỗ và không thể bình tĩnh đưa ra các quyết định chính xác.

Giàu có là vậy, nhưng nếu gặp Takashi ngoài đời, không ai có thể nhận ra đây là một tỷ phú. Trong bộ trang phục gồm áo len, quần jeans, giày sneakers, anh giống như nhiều thanh niên Nhật Bản bình thường khác. Cuộc sống của Takashi cũng diễn ra khá đơn giản vì phần lớn thời gian anh đều dành cho đầu tư. 

Những lúc rảnh rỗi, người đàn ông này chỉ muốn ở nhà chơi game hoặc xem TV. Anh cũng sẵn sàng ăn mì ramen sống qua ngày và chẳng đòi hỏi món ăn nào quá cao lương mĩ vị. 

Giống như nhiều người giàu khác ở Nhật Bản, Kotegawa Takashi ít khi xuất hiện trên truyền thông. Lần gần nhất chúng nghe thấy tên người đàn ông này là vào năm 2018, khi anh bán tòa nhà văn phòng ở Akihabra.

Trước đó, xuất hiện trong chương trình nổi tiếng Waratte Iitomo, Kotegawa Takashi cũng chọn cách che mờ mặt và làm biến dạng giọng nói.

“Bạn là ai?”, người dẫn chương trình hói.

 “Tôi là người kiếm được 10 tỷ yên nhờ giao dịch chứng khoán”, Kotegawa Takashi khẳng định. 

Theo: Finztalk, Indiatimes

Bài liên quan

(0) Bình luận
'Cao thủ chứng khoán' Nhật Bản: Lãi đậm 17 triệu USD sau 1 giao dịch, nhân tài khoản lên 11.000 lần sau 8 năm đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO