Cẩn trọng với "cơn sốt" giá đất nền tại Cam Lâm

Minh Trang | 23:38 24/04/2022

Việc đầu tư đất nền, thổ cư tại Cam Lâm (Khánh Hoà) có thể có cơ hội sinh lời tuy nhiên người mua cần tìm hiểu kỹ thông tin, quy hoạch, so sánh giá bán, tránh các khu vực đã bị đẩy giá quá cao.

Cẩn trọng với "cơn sốt" giá đất nền tại Cam Lâm
Đất nền Cam Lâm (Khánh Hoà) đã tăng cao, nhà đầu tư cẩn trọng tránh rủi ro. (Ảnh: Int)

Sau khoảng thời gian ảm đạm do ảnh hưởng bởi Covid-19, ngành du lịch Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng đã đón nhận một số tin vui như chính sách kích cầu du lịch nội địa cũng như khôi phục các đường bay quốc tế, tỷ lệ phủ vắc xin mũi 3 của Khánh Hòa đạt gần 83% tính đến tháng 3/2022.

Đất tăng bằng lần trong 3 tháng

Cùng với đó, thị trường bất động sản Khánh Hòa đã có những dấu hiệu tích cực ngay từ đầu năm 2022, đặc biệt là đất nền Cam Lâm. Nhiều nhà đầu tư nếu chần chừ sẽ mất ngay cơ hội mua được đất nền giá hợp lý.

Chị Nguyễn Thị Phương Ly, một nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp tại Hà Nội mới đây chia sẻ, nhà đầu tư nào mua đất cuối 2021, đầu năm 2022 thì nay đã có thể có lời lớn. Chị Phương Ly cũng là một trong những nhà đầu tư “chớp” được cơ hội đó.

Hồi cuối tháng 12/2021, chị đã đầu tư một lô đất 800m2 giá khoảng 25 triệu đồng/m2 ở ngay trong một dự án đấu giá đất. Về cơ bản hạ tầng đã xong xuôi, nên chị cũng yên tâm chờ có lời là bán. Ngoảnh đi ngoảnh lại đến cuối tháng 3/2022 có nhiều khách hàng gọi và trả lên tới 33-35 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, nhận định thị trường vẫn còn cơ hội tăng giá nên chị Ly chưa bán ngay.

Theo kênh thông tin batdongsan.com.vn, xét về vị trí, Cam Lâm nằm giữa 2 thành phố lớn là Nha Trang và Cam Ranh, đồng thời nằm ngay cạnh Sân bay quốc tế Cam Lâm, sở hữu 13km đường bờ biển, trong đó 10km thuộc bãi Dài với gần 40 dự án bấtđộng sản nghỉ dưỡng.

Với lợi thế đó, mặt bằng giá đất Cam Lâm vẫn tăng đều trong nhiều năm qua với mức tăng trung bình hàng năm đạt khoảng 10-20%. Gần đây địa bàn này lại nóng lên trước thông tin quy hoạch thành đô thị sân bay và đề xuất của VinGroup về việc triển khai đô thị thông minh. Giá nhiều loại đất theo đó cũng tăng mạnh. Vào cuối tháng 3/2022 giá đất thổ cư tăng khoảng 7-10 triệuđồng/m2; đất nông nghiệp tăng 5-7 lần so với trước Tết.

Trước đó, hyện Cam Lâm đãlà một trong những "điểm nóng" về bất động sản của Khánh Hòa, từng nhiều lần xảy ra sốt đất cục bộ.

Theo dữ liệu lớn của batdongsan.com.vn, quý 1/2022, lượng tin đăng bán online của đất và sản phẩm gắn liền với đất ở Cam Lâm đã tăng mạnh so với quý I/2021. Cụ thể, lượng tin đăng biệt thự, nhà liền kề tăng đến 684%, đất nền dự án tăng 233% và đất nền tăng 111%.

Cùng chiều với nguồn cung, nhu cầu tìm mua đất nền và đất nền dự án đều tăng 90%, lượng quan tâm đến biệt thự, nhà liền kề cũng tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý I/2022, giá rao bán trung bình đất nền Cam Lâm rơi vào khoảng 9 triệu đồng/m2, giá đất nền dự án là 25 triệu đồng/m2; biệt thự, liền kề được rao bán ở mức 40 triệu đồng/m2. Trong khi đó, mức giá trung bình ở thị trường Nha Trang là 20 triệu đồng/m2 với loại hình đất nền, 39 triệu đồng/m2 đất nền dự án và 48 triệuđồng/m2 condotel.

Đầu tư ở đâu thì hợp lý?

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc kênh thông tin batdongsan.com.vn, việc đầu tư đất nền, thổ cư tại Cam Lâm có thể có cơ hội sinh lời tuy nhiên người mua cần tìm hiểu kỹ thông tin, quy hoạch, so sánh giá bán, tránh các khu vực đã bị đẩy giá quá cao.

Nhà đầu tư có tài chính quanh 1 tỷ đồng có thể mua các nền đất nằm tại các xã gần quốc lộ 1A như Suối Tân, Suối Cát, Cam Hòa, Cam Hải Tây... hoặc đất gần khu công nghiệp Suối Dầu, Trảng É....

Với tầm tài chính từ trên 1 tỷ đến 3 tỷ đồng, nhà đầu tư có thể mua đất phân lô quanh khu vực đầm Thủy Triều. Tài chính trên 3 đồng tỷ có thể lựa chọn những mảnh đất vị trí đẹp đón đầu quy hoạch dự án của VinGroup...

Một số chuyên gia bất động sản cho rằng, nhà đầu tư cần cẩn trọng khi mua phải đất phân lô bán nền pháp lý chưa đầy đủ, chưa rõ ràng hoặc đất nông nghiệp trong dân. Vì hiện nay, pháp lý cho các dự án bất động sản vẫn còn đang nghẽn, nhiều chủ đầu tư chưa thể hoàn thiện được các giấy tờ cần thiết cho dự án.

Mới đây UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã có quy định mới về kiểm tra, kiểm soát các hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân.

Theo đó, UBND tỉnh này yêu cầu chỉ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đối với các thửa đất nằm trong khu dân cư hiện có, đáp ứng được điều kiện hạ tầng khu vực, phù hợp quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng (đối với khu vực đô thị) hoặc quy hoạch điểm dân cư nông thôn (đối với khu vực nông thôn) đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Tỉnh Khánh Hòa nghiêm cấm việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với các thửa đất nằm ngoài khu vực dân cư hiện có, dẫn đến hình thành các điểm dân cư mới chưa đáp ứng được điều kiện cơ sở hạ tầng khu vực, gây ra tình trạng phân lô bán nền tràn lan trên địa bàn.

Đồng thời, tỉnh này còn yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát, kiểm tra lại các đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng của địa phương.

Chình vì thế, nếu đầu tư trong giai đoạn này, nhà đầu tư cần chú ý không nên đầu tư đất khi chưa nắm rõ các quy hoạch để tránh gặp rủi ro.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cẩn trọng với "cơn sốt" giá đất nền tại Cam Lâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO