Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, bao gồm Toyota và Volkswagen đã xuất hiện tại sân khấu triển lãm ô tô Thượng Hải với loạt “siêu phẩm” xe điện và xe truyền động điện cho thị trường Trung Quốc – đánh dấu sự trở lại và cạnh tranh gay gắt tại thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang mang đến một thực tế: cuộc chơi tại đấu trường ô tô điện đang diễn ra gay gắt hơn và áp lực giảm giá đang ngày càng khốc liệt.
Tại triển lãm, Volkswagen cho biết họ sẽ giới thiệu thêm 10 mẫu xe điện vào năm 2026 và cắt giảm gần 40% thời gian phát triển các mẫu xe mới để theo kịp các đối thủ Trung Quốc.
Ông Thomas Schafer, Giám đốc điều hành thương hiệu xe du lịch của VW cho biết: “Nguyên tắc của chúng tôi giờ đây là phát triển ở thị trường Trung Quốc với tốc độ tối đa.”
Toyota – ông lớn ngành xe vốn được cho là chậm chân trong cuộc đua xe điện đã cho ra mắt 2 mẫu xe tại triển lãm ô tô Thượng Hải, đồng thời họ cũng giới thiệu một chiếc minivan thương hiệu Lexus có tên "Luxury Mover" - một loại xe hybrid "chủ tịch" - sở thích của nhiều người mua xe sang Trung Quốc.
Cả hai thương hiệu Toyota và VW đều đã mất thị phần tại Trung Quốc trong năm qua khi thị trường chuyển sang xe điện và xe hybrid cắm điện, nơi các thương hiệu nội địa dẫn đầu là BYD đã phát triển nhanh hơn. Đánh dấu sự đảo ngược đó, BYD đã bán chạy hơn cả xe thương hiệu Toyota và VW trong quý đầu tiên của năm nay tại Trung Quốc.
Hôm ngày 18/4, BYD đã tung ra mẫu xe điện kiểu dáng hatchback có tên Seagull. Đánh dấu bước tiến vào thị trường xe cỡ nhỏ mà Toyota đã thống trị từ lâu với mẫu xe Corolla bán chạy nhất toàn cầu. Giá trên Seagull sẽ bắt đầu ở mức tương đương chỉ hơn 11.000 USD, một mức giá gây sốc cho người tiêu dùng. Để so sánh, chiếc xe điện phổ biến nhất của Toyota được cung cấp tại Trung Quốc, bZ4X, có giá khởi điểm hơn 29.000 USD.
“Chinh phục được khách hàng Trung Quốc sẽ chinh phục được cả thế giới”
BMW, dự định ra mắt 11 mẫu xe điện tại Trung Quốc vào cuối năm nay và cho biết họ đã bổ sung các tính năng để đáp ứng thị trường Trung Quốc, chẳng hạn như hệ thống giải trí phía sau trong chiếc sedan i7.
Giám đốc điều hành BMW – ông Olivier Zipse cho biết: “Điều gì khiến khách hàng Trung Quốc cảm động ngày hôm nay, sẽ khiến cả thế giới ngày mai cảm động.”
Zhu Jiangmin, Giám đốc điều hành của Leapmotor đã đưa ra dự báo táo bạo về mức giá xe điện tại Trung Quốc. Ông nói trong vòng một thập kỷ, ông kỳ vọng Trung Quốc có thể bán xe điện SUV với phạm vi hoạt động của pin là 400 km với giá khoảng 7.500 USD - một mức giá hấp dẫn với người tiêu dùng nhưng lại đe dọa các nhà sản xuất.
Tesla Model 3 có phạm vi hoạt động 545 km ở Trung Quốc nhưng có giá khởi điểm gần 40.000 USD tại quốc gia này phải đối mặt với sự phản đối từ người tiêu dùng Trung Quốc. Họ đã bỏ qua triển lãm ô tô năm nay.
Công ty sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu tiên trong 1 vài ngày tới, trong đó trọng tâm chính sẽ là mức chiết khấu của họ ở Trung Quốc và các thị trường khác ảnh hưởng ra sao đến lợi nhuận của họ.
Ông William Li, người sáng lập thương hiệu xe điện Nio cho biết: “Bạn có thể mua những chiếc xe tốt hơn với cùng mức giá đó ở Trung Quốc”.
Li ước tính Nio và các nhà sản xuất ô tô khác sản xuất chủ yếu ở Trung Quốc có lợi thế chi phí tới 20% so với Tesla do Trung Quốc thống trị chuỗi cung ứng và nguyên liệu thô cho ô tô chạy bằng pin.
Theo Reuters