Các nhà sản xuất ô tô chi gần 1.200 tỷ USD phát triển mảng xe điện tới năm 2030

Vũ Anh | 10:49 23/10/2022

Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đang lên kế hoạch chi gần 1,2 nghìn tỷ USD từ nay cho đến năm 2030 để phát triển và sản xuất hàng triệu chiếc xe điện, pin và nguyên liệu thô, theo Reuters.

Các nhà sản xuất ô tô chi gần 1.200 tỷ USD phát triển mảng xe điện tới năm 2030

Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đang lên kế hoạch chi gần 1,2 nghìn tỷ USD từ nay cho đến năm 2030 để phát triển và sản xuất hàng triệu chiếc xe điện, pin và nguyên liệu thô, theo Reuters. Con số trên, chưa được công bố trước đây, thấp hơn so với ước tính ban đầu của giới chuyên gia, song lại cao gấp đôi so với tính toán hồi năm ngoái. 

Cụ thể, các hãng ô tô đang lên kế hoạch sản xuất 54 triệu chiếc xe điện vào năm 2030, tương đương hơn 50% tổng sản lượng xe. Để hỗ trợ sản xuất một lượng xe điện lớn chưa từng có tiền lệ như vậy, các gã khổng lồ trong ngành cùng nhiều đối tác sản xuất pin dự định tăng công suất sản xuất lên 5,8 Terawatt-giờ (TWh), theo dữ liệu từ Benchmark Mineral Intelligence.

Dẫn đầu xu hướng trên là Tesla, sau khi giám đốc điều hành Elon Musk tuyên bố kế hoạch đầy tham vọng: sản xuất 20 triệu xe điện vào năm 2030. Công suất sản xuất pin theo đó sẽ tăng lên khoảng 3 TWh. Chi tiết cụ thể chưa được tiết lộ song việc sản lượng xe gấp 13 lần so với 1,5 triệu chiếc định bán ra trong năm nay sẽ khiến hãng xe điện này tiêu tốn hàng trăm tỷ USD.

Được biết Tesla đang hướng đến sản xuất các phương tiện nhỏ gọn để cắt giảm một nửa chi phí so với mẫu Model 3 và Model Y. Hồi đầu năm nay, Elon Musk cũng xác nhận một lần nữa kế hoạch sản xuất xe điện với giá 25.000 USD trong bối cảnh Tesla đang phải giải quyết rất nhiều vấn đề cùng một lúc. 

1200x-12.jpeg
Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đang lên kế hoạch chi gần 1,2 nghìn tỷ USD từ nay cho đến năm 2030 để phát triển và sản xuất hàng triệu chiếc xe điện, pin và nguyên liệu thô

25.000 USD có vẻ vẫn chưa phải là con số thực tế cho một mẫu xe điện Tesla, song dù thế nào, một chiếc xe giá cả phải chăng hơn cũng sẽ được ra mắt như một sản phẩm thế hệ tiếp theo. 

Volkswagen, dù có phần chậm chân hơn so với Tesla, song vẫn có một kế hoạch đầy tham vọng vào cuối thập kỷ này: dùng hơn 100 tỷ USD đẩy mạnh đầu tư vào xe điện, xây dựng các nhà máy pin mới tại châu Âu và Bắc Mỹ và đảm bảo các nguồn cung nguyên liệu chủ chốt.

Trong khi đó, Toyota đang đầu tư 70 tỷ USD điện khí hóa ô tô, sản xuất thêm pin và tung ra thị trường ít nhất 3,5 triệu mẫu xe điện chạy pin (BEV) vào năm 2030. Ngoài ra, hãng cũng dự định chuyển đổi toàn bộ dòng Lexus thành xe điện trong giai đoạn này.

Nhiều người vẫn hoài nghi tham vọng này của Toyota do trong tháng 9 vừa qua, hãng không bán được bất kỳ mẫu xe điện nào. Tuy nhiên mức doanh số này không phải do người dùng thờ ơ với mẫu xe điện đầu tiên của hãng mà vì Toyota đã tạm ngừng bán xe từ tháng 6 để khắc phục lỗi kỹ thuật. 

Về phần mình, Ford liên tục tăng ngân sách cho xe điện mới, hiện đang ở mức 50 tỷ USD, đồng thời phối hợp với các đối tác để tăng công suất sản xuất pin lên 240 GWh. Hãng đặt mục tiêu sản xuất khoảng 3 triệu xe điện vào năm 2030, chiếm 50% tổng sản lượng xe. 

1200x-1.jpeg
Mercedes-Benz quyết định dành ít nhất 47 tỷ USD để phát triển và sản xuất xe điện

Chia sẻ với truyền thông, Darren Palmer, phó Chủ tịch Chương trình Xe điện của bộ phận Ford Model E, cho biết việc phát triển xe điện không chỉ đơn giản là tháo động cơ đốt trong (ICE) và đổi sang động cơ điện. Những chiếc EV của họ phải khác biệt một cách mang tính cách mạng so với những chiếc xe xăng và đó là lý do vì sao F-150 Lightning và Mustang Mach-E lại đình đám đến vậy. 

Mercedes-Benz thì quyết định dành ít nhất 47 tỷ USD để phát triển và sản xuất xe điện. Khoảng 2/3 số tiền này sẽ được dùng để tăng công suất sản xuất pin lên hơn 200 GWh.

Ngoài ra, BMW, Stellantis và General Motors, mỗi hãng đều lên kế hoạch rót ít nhất 35 tỷ USD vào xe điện và pin. Trong đó, Stellantis có kế hoạch chi mạnh tay nhất khi hợp tác tăng công suất sản xuất pin lên 400GWh vào năm 2030, bao gồm 4 nhà máy tại Bắc Mỹ.

Theo: Reuters 


Bài liên quan

(0) Bình luận
Các nhà sản xuất ô tô chi gần 1.200 tỷ USD phát triển mảng xe điện tới năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO