Các hãng ô tô điện Trung Quốc hưởng lợi lớn nhờ xu hướng chọn mua xe rẻ năm 2023 của người tiêu dùng

Mộc Tiên | 13:56 11/01/2023

Việc Bắc Kinh hủy hỗ trợ tiền mặt cho người mua ô tô điện, nền kinh tế chậm lại và cạnh tranh thị trường ngày càng gia tăng đã gây áp lực lên các nhà sản xuất ô tô điện cao cấp như Tesla.

Các hãng ô tô điện Trung Quốc hưởng lợi lớn nhờ xu hướng chọn mua xe rẻ năm 2023 của người tiêu dùng

Các thương hiệu xe điện (EV) sản xuất tại Trung Quốc đang đứng trước cơ hội tốt để tăng thị phần trong năm nay khi người tiêu dùng thắt chặt hầu bao và lựa chọn những chiếc xe rẻ hơn trong bối cảnh kinh tế ảm đạm.

Theo nhiều chuyên gia trong ngành, các nhà sản xuất ô tô như BYD (hiện là hãng xe điện lớn nhất thế giới) và các công ty khởi nghiệp như Li Auto và Leapmotor, sẽ trở thành những người hưởng lợi từ việc “hạ mức tiêu thụ” khi người tiêu dùng chuyển hướng sang các mẫu xe rẻ hơn.

Tian Maowei - giám đốc bán hàng tại Yiyou Auto Service ở Thượng Hải, cho biết: “Nền kinh tế hiện tại đang tạo điều kiện cho những đơn vị tạo ra sản phẩm rẻ hơn. Họ sẽ chứng kiến thị phần trong thị trường xe điện tăng lên trong năm nay”.

Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ báo cáo mức tăng trưởng 30% trong việc giao xe chạy bằng pin vào năm 2023, giảm so với mức tăng 114% so với năm 2022, theo Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA).

Theo SCMP, việc Bắc Kinh hủy hỗ trợ tiền mặt cho người mua ô tô điện, nền kinh tế chậm lại và cạnh tranh thị trường ngày càng gia tăng đã gây áp lực lên các nhà sản xuất ô tô điện cao cấp như Tesla.

Công ty của tỷ phú Elon Musk đã bị BYD truất ngôi là nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới vào năm 2022. Mới đây, Tesla cũng giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y sản xuất tại Trung Quốc tới 13,5% vào tuần trước nhằm thu hút người mua. Điều này đã khiến nhiều người Trung Quốc mua xe của hãng trước đợt giảm giá này bức xúc vì họ phải mua với giá cao hơn.

Xe điện thông minh có giá dưới 200.000 nhân dân tệ (29.247 USD) đang trở nên phổ biến với người Trung Quốc. Lĩnh vực ô tô của Trung Quốc đã bị chi phối bởi các thương hiệu nước ngoài như Volkswagen và General Motors kể từ những năm 1980. Trong khi đó, sự trỗi dậy của các nhà chế tạo xe trong nước trong thập kỷ qua không đủ để phá vỡ hoàn toàn thế độc quyền của những ông lớn trên.

1200x800-18-.jpg
BYD hưởng lợi từ việc “hạ mức tiêu thụ” khi người tiêu dùng chuyển hướng sang các mẫu xe rẻ hơn.

Trong 11 tháng đầu năm 2022, các thương hiệu nước ngoài vẫn chiếm 50,8% thị phần ô tô Trung Quốc, theo dữ liệu của CPCA. Còn trong lĩnh vực ô tô điện lại là một câu chuyện khác, nơi các thương hiệu Trung Quốc chiếm 84,7% thị phần trong cùng thời kỳ.

Guan Mingyu, một đối tác của công ty tư vấn toàn cầu McKinsey, cho biết: “Sự yêu thích của người Trung Quốc đối với các thương hiệu xe hơi nước ngoài đã có từ lâu. Khoảng một nửa người tiêu dùng ở Trung Quốc có xu hướng không muốn trả nhiều tiền hơn cho một chiếc ô tô điện mang thương hiệu nước ngoài vì chất lượng và hiệu suất cao. Thay vào đó, họ muốn ủng hộ các công ty khởi nghiệp nội địa mới nổi sản xuất xe điện thông minh”.

Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo nghiên cứu vào tuần trước rằng BYD (được hậu thuẫn bởi Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett) sẽ giành được thị phần tại thị trường Trung Quốc trong năm nay.

Hầu hết các sản phẩm của BYD được bán với giá dưới 200.000 nhân dân tệ và bộ pin lithium của hãng đã chứng minh được giá trị với người lái xe và các nhà lắp ráp ô tô.

Goldman Sachs cũng chỉ ra rằng Li Auto - nhà sản xuất xe điện thông minh có trụ sở tại Bắc Kinh, là một ngôi sao đang lên ở thị trường Trung Quốc. Báo cáo cho biết: “Chúng tôi tin rằng Li Auto đang tạo sự khác biệt so với ngành công nghiệp sản xuất ô tô rộng lớn hơn của Trung Quốc bằng cách tạo ra trải nghiệm hấp dẫn cho người tiêu dùng xe điện. Đồng thời, công ty này cũng thể hiện sự sẵn sàng chấp nhận rủi ro của các công nghệ độc đáo và hành động đổi mới”.

Nguồn: SCMP


(0) Bình luận
Các hãng ô tô điện Trung Quốc hưởng lợi lớn nhờ xu hướng chọn mua xe rẻ năm 2023 của người tiêu dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO