Các “đại bàng” Mỹ quan tâm đầu tư lĩnh vực nào tại Việt Nam?

PV | 08:32 08/09/2023

Mỹ hiện là nhà đầu tư lớn thứ 11 trong tổng số 143 nhà đầu tư nước ngoài đang rót vốn vào Việt Nam. Điều này cho thấy, tiềm năng thu hút vốn đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam là cực kỳ lớn.

Các “đại bàng” Mỹ quan tâm đầu tư lĩnh vực nào tại Việt Nam?
Mỹ mong muốn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam, tuy nhiên hướng đến tăng trưởng xanh. (Ảnh: Int)

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 10 – 11/9. Các chuyên gia kỳ vọng, thông qua chuyến thăm này, Việt Nam sẽ có cơ hội tốt để đón làn sóng đầu tư từ Mỹ vào trong nước.

Theo số liệu thống kê từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) trong 8 tháng đầu năm nay, Mỹ có 72 dự án đầu tư mới vào Việt Nam, với tổng số vốn đầu tư là 489 triệu USD, tăng 132% so với cùng kỳ năm trước. Mỹ hiện là nhà đầu tư lớn thứ 11 trong tổng số 143 nhà đầu tư nước ngoài đang rót vốn vào Việt Nam. Điều này cho thấy, tiềm năng thu hút vốn đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam là cực kỳ lớn.

Hiện nhiều Tập đoàn hàng đầu của Mỹ đã đầu tư vào Việt Nam như Intel, Coca-Cola, Cargill… Trongđó đáng chú ý, Apple đã chuyển 11 nhà máy sản xuất các thiết bị nghe nhìn vào Việt Nam. Intel đầu tư mở rộng giai đoạn 2 nhà máy kiểm định chip tại TP.HCM với giá trị lên tới 4 tỷ USD. Các tập đoàn lớn của Boeing, Google, Walmart tìm kiếm nghiên cứu môi trường đầu tư tại Việt Nam, tìm kiếm mạng lưới cung ứng để phát triển mạng lưới sản xuất tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Thắng Vượng, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho hay, sau đại dịch COVID-19, các công ty lớn của Hoa Kỳ như Apple, Intel… có xu hướng mới đi tìm nguồn cung của họ ngoài Trung Quốc. Trong đó, Việt Nam là một trong những quốc gia mà các doanh nghiệp này quan tâm.

Đại diện lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) cũng cho biết thêm, đang có sự dịch chuyển vốn của nhà đầu tư Bắc Mỹ đến Việt Nam. Mới đây, Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ cùng nhiều doanh nghiệp đã đến Việt Nam tìm hiểu môi trường đầu tư như là một địa điểm dịch chuyển sản xuất chip.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng hồi tháng 7 vừa qua, các tập đoàn lớn của Mỹ như AES, TIAA, CitiGroup, Mitsubishi châu Mỹ, Davidson Kempner Capital Management, S&P Global… đều rất quan tâm, tin tưởng vào môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam và cam kết sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.

Cùng với đó, những lĩnh vực được doanh nghiệp Mỹ ưu tiên hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới là y tế, thương mại số, năng lượng, biến đổi khí hậu...

Hồi tháng 5/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã buổi làm việc với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) tổ chức.

Tại buổi làm việc, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết Việt Nam là một trong những đối tác lớn nhất của Hoa Kỳ.

Ông Ted Osius, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) và là cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam, cho biết cộng đồng doanh nghiệp Mỹ coi Việt Nam là thị trường chiến lược ưu tiên, có thể đóng góp vào tăng trưởng và thịnh vượng cho Việt Nam. Mỹ đang ở vị thế tối ưu để giúp Việt Nam chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chống biến đổi khí hậu, phát triển y tế.

Trước đó, tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài tháng 4/2023, ông Greg Testerman, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa kỳ tại Việt Nam (Amcham) bày tỏ sự quan tâm và mong muốn Việt Nam sẽ thúc đẩy đầu tư vào điện gió, điện mặt trời ngoài khơi cũng như hệ thống pin lưu trữ.

Đồng thời mong muốn đóng góp lợi ích về tài chính cũng như kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp cho Việt Nam. Ngoài ra, các doanh nghiệp Hoa Kỳ còn quan tâm đến lĩnh vực sức khoẻ cộng đồng, bảo vệ môi trường…

Theo ông Ted Osius, nhiều doanh nghiệp Mỹ quan tâm tới mục tiêu chuyển đổi số và chương trình chuyển đổi xanh của Việt Nam nhằm đáp ứng các cam kết về phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. “Đó là lý do, những lĩnh vực đầu tư mới được quan tâm. Chúng tôi có niềm tin mạnh mẽ vào triển vọng tăng trưởng của Việt Nam và luôn mong muốn tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam”, ông Ted Osius nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Các “đại bàng” Mỹ quan tâm đầu tư lĩnh vực nào tại Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO