4 động lực từ thể chế hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển ổn định, bền vững

Lê Sáng | 15:21 25/04/2024

Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) đánh giá tích cực về triển vọng của thị trường bất động sản khi thị trường này đang có ít nhất là 4 động lực từ thể chế.

4 động lực từ thể chế hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển ổn định, bền vững
Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và thị trường BĐS đánh giá đang có ít nhất 4 động lực từ thể chế tiếp sức cho đà hồi phục của thị trường

Theo đó, mới đây, nhận định về triển vọng của thị trường bất động sản, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) đánh giá trong suốt thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, các cơ quan bộ ngành đã làm việc quyết liệt nhằm xây dựng, hoàn thiện hệ thống khung pháp lý, chính sách đối với các hoạt động kiểm soát, điều chỉnh, hỗ trợ thị trường bất động sản.

Trong đó, theo ông Hải, nhiều chính sách mới được ban hành trong năm 2023 gồm 3 Nghị quyết của Quốc hội. Bên cạnh đó, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai và Luật Các tổ chức tín dụng được thông qua sẽ tác động không nhỏ tới niềm tin của các nhà phát triển bất động sản, đặc biệt là định hình lại hoạt động kinh doanh của các nhà phát triển dự án nhà ở.

Cũng theo ông Hải, những chuyển biến hết sức tích cực từ góc độ thể chế nói trên đang tạo ra ít nhất là 4 động lực hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển ổn định, bền vững.

Cụ thể, động lực thứ nhất đến từ việc các chính sách mới sẽ giúp minh bạch về phát triển dự án nhà ở trong việc Nhà nước thu hồi đất bán đấu giá hoặc khoanh vùng khu vực làm dự án sau đó đấu thầu chọn nhà đầu tư.

Động lực thứ hai có thể kể đến là thị trường sẽ được sàng lọc những nhà đầu tư có nguồn lực tài chính mạnh, có kinh nghiệm phát triển dự án, có năng lực....

Thứ ba, với các quy định mới, các nhà đầu tư bất động sản phải phát triển các đại đô thị đồng bộ hạ tầng, tiện ích.

Động lực thứ tư được cho là quan trọng nhất là việc Luật Đất đai 2024 đã bỏ khung giá đất và quy định bảng giá đất để áp dụng cho các trường hợp khác nhau... được kỳ vọng sẽ đưa giá đất tiệm cận giá thị trường, qua đó kỳ vọng sẽ giúp tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến công tác đền bù, bồi thường giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, cũng theo ông Hải, Luật Nhà ở mới cũng có nhiều điểm mới trong quản lý và phát triển nhà ở, trong đó đặc biệt quan tâm đến phân khúc nhà ở xã hội. Bởi vậy, khi triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2012 – 2030” được thực hiện sẽ tạo ra nguồn cung nhà có mức giá phù hợp dành cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, công nhân lao động và lực lượng vũ trang.

Bên cạnh những tháo gỡ về pháp lý, các giải pháp về tài khóa cũng được Chính phủ chú trọng như những hỗ trợ về mặt tài chính như Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng. Theo ông Hải, đây cũng sẽ là hỗ trợ quan trọng giúp tạo điều kiện cho chủ đầu tư và người thu nhập thấp có cơ hội vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Thị trường tích cực trong quý I/2024

Thực tế cho thấy, trong quý I/2024, sau thời gian tương đối dài trầm lắng do đối mặt với nhiều khó khăn, thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu khởi sắc.

Theo đó, dữ liệu từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (Vars) cho thấy tại phân khúc nhà ở, nguồn cung quý 1/2024 đạt 20.541 sản phẩm, trong đó có 4.300 sản phẩm mới hoàn toàn. Ngoài ra, thị trường còn ghi nhận 6.200 giao dịch, tăng 8% so quý 4/2023 và gấp đôi cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ hấp thụ tiếp tục cải thiện, đạt 31%, tăng 5% so quý 4/2023 và 19% so với cùng kỳ năm 2023…

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Vars nhận định, quý 1/2024 chính là thời kỳ nước rút. Chính phủ, các bộ, ngành đang nỗ lực chạy đua với thời gian nhằm rút ngắn khoảng chờ đợi quy định mới trong những bộ luật vừa mới thông qua. Cụ thể là việc nghiên cứu, soạn thảo để trình ban hành các Nghị định hướng dẫn chi tiết việc thi hành luật.

“Thị trường bất động sản đã hội tụ khá đầy đủ yếu tố sẵn sàng làm bệ phóng cho tiến trình phục hồi. Đó là sự hậu thuẫn từ phía thượng tầng, căn cứ bản lề của 3 bộ luật có tầm ảnh hưởng nhất tới thị trường, sự quyết tâm của chủ thể, niềm tin của khách hàng và nhà đầu tư ngày càng được củng cố”, ông Đính khẳng định.

Cũng theo vị lãnh đạo Vars, thời gian tới, các doanh nghiệp bất động sản cũng như thị trường chung kỳ vọng Chính phủ sẽ tiếp tục và đẩy mạnh hơn nữa cùng với các cơ quan, Bộ ngành liên quan trong nỗ lực hoàn thiện để ban hành Nghị định quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản sớm nhất cũng như tiếp tục đẩy mạnh việc tháo gỡ khó khăn, phát triển phân khúc nhà ở xã hội.


(0) Bình luận
4 động lực từ thể chế hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển ổn định, bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO