Buồn của môi giới bất động sản: Vài tháng mới chốt được 1 giao dịch, không có tiền về quê ăn tết

Hạ Vy | 06:20 25/01/2024

Năm nay, nhiều môi giới tiếp tục đón Tết buồn khi thị trường bất động sản chưa hồi phục giao dịch như dự đoán trước đó. Dù Tết nguyên đán đã cận kề nhưng không ít môi giới không đủ tiền về quê đón Tết cùng gia đình.


Buồn của môi giới bất động sản: Vài tháng mới chốt được 1 giao dịch, không có tiền về quê ăn tết

Sau khi có một giao dịch nền đất tại khu Đông vào tháng 10/2023, đến nay, anh M chưa có thêm giao dịch nào dù nhiều lần dẫn khách đi xem đất. Số tiền hoa hồng hơn 20 triệu cách đây 3 tháng khiến cuộc sống của anh gặp nhiều khó khăn. Cận Tết, anh vẫn ngồi trực tại các dự án đất nền khu vực quận 9 từ sáng đến tận chiều tối nhưng hiện chưa có thêm giao dịch. Được biết, vì chi phí eo hẹp nên năm nay gia đình anh M không về quê đón Tết nguyên đán.

“Khách liên hệ hỏi sản phẩm, đi xem đất khá nhiều nhưng chưa xuống tiền. Một số nền đất liên kết bán cùng anh em môi giới khác, hoa hồng chia ra nên cũng không thấm vào đâu”, anh M cho biết.

Cận Tết, Chị Tr cùng với một số anh em môi giới khu vực vẫn tranh thủ trực buổi tối tại dự án mong muốn “kiếm” thêm khách hàng nhưng hơn 1 tháng nay chị chưa bán được căn nhà phố hay nền đất nào. Trước đó, chị có vài giao dịch đất nền. Theo chị Tr, hiện giá thứ cấp bất động sản đã hạ nhiệt rõ nét nhưng người mua vẫn đắn đo. Các căn nhà phố được nhà đầu tư gửi bán lại đang giảm từ 1-2 tỉ đồng/căn so với giá thị trường; các nền đất thổ cư cũng giảm từ 300-500 triệu đồng (tuỳ nền, vị trí). Dù số lượng khách quan tâm tốt hơn so với giai đoạn đầu năm 2023 nhưng giao dịch vẫn khá chậm.

22.jpg
Những chiếc bảng nằm chỏng chơ những ngày cận Tết. Ảnh: Hạ Vy

Ở chiều ngược lại, một số môi giới chuyển hướng sang lĩnh vực cho thuê nhà xưởng, kho bãi, mặt bằng hiện có giao dịch ổn định hơn nhưng cũng chỉ đủ chi tiêu hàng ngày, không dư giả. Từng chuyên môi giới bán nhà phố, đất nền Tp.HCM nhưng do thị trường khó khăn anh T đã tập trung vào mảng cho thuê. Hàng tháng anh có khoảng 2-5 giao dịch. Theo anh T, nhu cầu khách thuê kho xưởng, kho bãi vẫn rất lớn, nếu chịu khó học hỏi môi giới vẫn có thu nhập ổn định.

Cùng với đó, môi giới bán căn hộ tại Tp.HCM phát sinh giao dịch trong thời gian qua cũng sẽ có Tết ấm hơn. Tuy nhiên, so với giai đoạn thị trường trước, môi giới vẫn khá chật vật về nguồn thu.

Nhìn vào bối cảnh chung, thị trường nhà đất Tp.HCM và các khu vực lân cận còn khá ảm đạm. Giao dịch phân bổ không đều giữa các dự án, khu vực. Theo đó, môi giới gặp không ít khó khăn trong thời gian qua.

23.jpg
Môi giới vẫn tranh thủ trực đêm mong tìm kiếm thêm khách hàng những ngày cận Tết nguyên đán. Ảnh: Hạ Vy

Dạo quanh một vòng thị trường khu Đông những ngày cận Tết nhận thấy, hoạt động đầu tư mua bán đất nền, nhà phố riêng lẻ gần như đứng im. Các môi giới tự do dù nỗ lực đăng tin, tìm khách nhưng kết quả mang lại không khả quan khi tâm lý người mua còn e dè. Đặc biệt, vào giai đoạn giáp Tết không khí thị trường có phần bị “trùng xuống” Khi hỏi về kế hoạch ngày Tết, anh Lâm vốn có 8 năm trong nghề môi giới bất động sản giải bày: “Tết còn xa ngàn cây số vì chưa có tiền” (cười).

34.jpg
Có khi ngồi cả ngày, môi giới bán đất nền vẫn không có vị khách nào để tiếp. Ảnh: Hạ Vy

Câu nói của anh Lâm có phần bông đùa nhưng lại là sự thật đang hiện diện trong nghề môi giới bất động sản. Giữa bối cảnh thị trường khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã cho môi giới nghỉ Tết sớm. Những môi giới tự do còn làm cận Tết phần lớn đã từng nhiều lần linh hoạt làm thêm nhiều nghề khác nhau để kiếm kế sinh nhai.

Những ngày này khi nhìn hình ảnh môi giới ngồi từ sáng đến tối tại một điểm tư vấn nhưng không một bóng khách hàng, chiều đến lại quét những chiếc lá vàng rụng dưới bộ bàn ghế kê tạm bợ, khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng…


(0) Bình luận
Buồn của môi giới bất động sản: Vài tháng mới chốt được 1 giao dịch, không có tiền về quê ăn tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO