Bỗng dưng "tiền rơi vào tài khoản" do ai đó "chuyển nhầm": Đừng dại mà làm người tốt chuyển lại ngay theo yêu cầu!

Ngọc Linh | 00:07 29/06/2024

Nhớ nha, không nên làm bất cứ động thái nào với số tiền từ “trên trời rơi xuống” này, kẻo có ngày hối hận không kịp.

Bỗng dưng "tiền rơi vào tài khoản" do ai đó "chuyển nhầm": Đừng dại mà làm người tốt chuyển lại ngay theo yêu cầu!

Mới đây trên MXH Threads, một cô gái đã chia sẻ câu chuyện bản thân bỗng dưng nhận được một khoản tiền khá lớn mà không hiểu vì sao, cũng không biết do ai chuyển. Bản thân cô gái này đã từng đọc nhiều vụ việc tương tự, nhưng chưa bao giờ nghĩ bản thân sẽ rơi vào hoàn cảnh ấy. Chẳng biết nên làm gì mới đúng và an toàn, cô đành cầu cứu sự tư vấn từ cộng đồng mạng.

untitled-design-45-.png
Cô gái này bỗng dưng nhận được khoản tiền 35 triệu đồng với nội dung chuyển khoản là “trả nợ”

Sau đó, người vừa chuyển cho cô 35 triệu tiếp tục chuyển thêm cho cô 2 nghìn đồng với nội dung chuyển khoản kèm số tài khoản và lời hứa hẹn sẽ hậu tạ nếu cô chuyển trả lại cho họ khoản tiền 35 triệu đồng.

untitled-design-46-.png
Cô gái tiếp tục nhận được 2000đ với nội dung chuyển khoản như trong ảnh

Trong phần bình luận, khi trả lời thắc mắc của mọi người, “bảnh” này tiết lộ cô đang bán hàng và số tài khoản “được” nhận 35 triệu chính là tài khoản cô dùng để nhận tiền thanh toán của khách, nên có khá nhiều người biết.

untitled-design-47-.png
Có khá nhiều người biết tài khoản này của cô 

Nhận được khoản tiền lớn “không rõ nguồn gốc”, tại sao không nên chuyển trả, cũng không nên rút ra tiêu?

Có lẽ đây là thắc mắc chung của khá nhiều người. Nếu người ta cố tình chuyển nhầm để lừa đảo mình, tội gì mình không tiêu cho chúng hết đường lừa đảo? Ngược lại, nếu người ta chuyển nhầm thật chứ không phải lừa đảo, chẳng phải mình cũng nên trả lại cho họ hay sao?

Tạm bỏ qua chuyện đúng - sai của những luồng suy nghĩ ấy để phân tích vấn đề cốt lõi: Tại sao nên án binh bất động khi bỗng dưng nhận được một khoản tiền lớn?

Thứ nhất, nếu bạn tiêu số tiền ấy, họ - dù có dã tâm lừa đảo hay không, cũng có thể sẽ trình báo công an và kiện bạn ra tòa vì hành vi chiếm đoạt tài sản (nếu số tiền họ chuyển nhầm đủ lớn). Lúc này, có hối hận cũng đã muộn rồi.

untitled-design-48-.png
Thắc mắc chung của không ít người

Có người khi nhận được tiền chuyển nhầm vào tài khoản, dù đã biết là tiền chuyển nhầm nhưng vẫn cố ý không hoàn trả và rút ra để sử dụng. Về vấn đề này,  Bộ luật dân sự 2015 quy định như sau:

- Khoản 1, điều 105 quy định tiền chính là tài sản, bên cạnh vật, giấy tờ có giá và quyền tài sản.

- Điều 579 đến 583 quy định rõ về nghĩa vụ hoàn trả tài sản không có căn cứ pháp luật. Theo đó, khi nhận được khoản tiền do người khác chuyển nhầm vào tài khoản thì người nhận có nghĩa vụ hoàn trả toàn bộ tài sản thu được. Nếu không xác định được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì cần phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Khoản 1 điều 166 cũng quy định rõ người chuyển tiền nhầm có quyền đòi lại tài sản.

Như vậy, việc người nhận tiêu sô tiền bị chuyển nhầm vào tài khoản được coi là cố tình không hoàn trả, là hành vi trái pháp luật và sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Thứ hai, làm sao để bạn xác minh được người đang liên hệ với mình để xin lại số tiền đã chuyển nhầm không có ý lừa đảo? Nghĩ thật kỹ xem nào! Rất khó đúng không?

1710231563-a14af2ae-f9a2-491b-8247-02f9d0452a43_face_image.jpeg
Ảnh minh họa

Một số kịch bản cố tình chuyển khoản nhầm để lừa đảo phổ biến trong thời gian vừa qua:

  • - Cho vay nặng lãi trá hình: Đối tượng xấu cố ý chuyển nhầm tiền vào tài khoản của bạn với lời nhắn tương tự cho mượn tiền hoặc giải ngân khoản vay... Khi nạn nhân nhận được số tiền, đối tượng sẽ giả danh người thu hồi nợ, dọa nạt và yêu cầu bạn trả lại số tiền đã nhận cùng với khoản lãi cắt cổ. 
  • - Ở một kịch bản khác, đối tượng chiếm đoạt tài sản của người bị hại thông qua đường link giả. Bằng cách chuyển tiền cho người bị hại, sau đó liên hệ xin nhận lại khoản tiền, tuy nhiên sẽ thông báo rằng mình đang ở nước ngoài, để trả lại số tiền trên thì người nhận tiền chuyển nhầm phải sử dụng dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link. Sau khi điền xong thông tin, toàn bộ số tiền trong tài khoản của người nhận sẽ bị chiếm đoạt.

Đến đây, chắc có lẽ bạn đã hiểu tại sao không nên tiêu số tiền bị chuyển nhầm, cũng không nên tự chuyển trả rồi chứ?

Hãy liên hệ với ngân hàng, ngân hàng sẽ thay bạn chuyển trả số tiền bị chuyển nhầm vào tài khoản của bạn!

Không quan trọng đó là số tiền nhỏ hay lớn, ngay khi nhận được một khoản tiền “không rõ nguồn gốc” và cũng không có cách nào để xác minh “nguồn gốc”, việc bạn cần làm là gọi điện theo số hotline của ngân hàng/tới trực tiếp quầy giao dịch của ngân hàng để trình báo sự việc. 

Ngân hàng sẽ tiến hành tra soát giao dịch bạn đã thông báo, nếu số tiền chuyển nhầm đủ lớn - theo quy định của từng ngân hàng, họ có thể giúp bạn liên hệ với ngân hàng của bên chuyển nhầm để xác minh thông tin người gửi nhầm. Sau đó, ngân hàng sẽ thay bản chuyển trả cho người chuyển nhầm. Đương nhiên, trước khi ngân hàng giúp bạn “trả tiền về cho đúng chủ”, họ sẽ có thông báo qua sms, bạn chỉ cần xác nhận là xong, hoàn toàn không cần tự thực hiện bất kỳ thao tác chuyển trả nào.

untitled-design-49-.png
Hãy làm như "bảnh" này nếu rơi vào hoàn cảnh tương tự nhé!
untitled-design-50-.png
"Bảnh" này cũng rất đáng học hỏi này!

Trong trường hợp số tiền bị chuyển nhầm chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng, không đủ lớn để ngân hàng giúp bạn giải quyết hay để công an vào cuộc, bạn có thể yêu cầu người gửi nhầm gửi cho bạn bản sao kê có dấu xác nhận của ngân hàng, tốt nhất là nên gặp và trao đổi trực tiếp để chắc chắn rằng họ không làm giả giấy tờ sao kê, rồi mới chuyển trả nhé!


(0) Bình luận
Bỗng dưng "tiền rơi vào tài khoản" do ai đó "chuyển nhầm": Đừng dại mà làm người tốt chuyển lại ngay theo yêu cầu!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO